menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Lọc hóa dầu Bình Sơn (Mã CP: BSR) là một case đầu tư được SFI đánh giá là tiềm năng sáng giá trong trung dài hạn. CP hội tụ đầy đủ những yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa, từ bên ngoài ( giá dầu liên tục tăng, nhu cầu hồi phục sau dịch) lẫn bên trong (tài chính minh bạch,.....)

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

I – GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP

1. Tổng quan về Doanh nghiệp

BSR là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, giữ vai trò tiên phong và đặt nền móng cho sự phát triển ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam.

NMLD Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia có tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD, công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày, đáp ứng 30% nhu cầu năng lượng Việt Nam.

Trong giai đoạn 2, Công ty sẽ đầu tư nâng công suất tại Dung Quất lên 8,5-9 triệu tấn/năm, tương đương 192.000 thùng/ngày (theo kế hoạch ban đầu là cuối năm 2021).

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

2. Cơ cấu cổ đông BSR

Cổ đông của BSR khá cô đặc, khi Tập đoàn dầu khí Việt Nam sở hữu tới 92,12% (Tính đến 31/12/2020)

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

II - KẾT QUẢ KINH DOANH BSR

Trong 8 tháng đầu năm 2021, BSR sản lượng sản xuất ước đạt 4,48 triệu tấn, sản lượng tiêu thụ 4,13 triệu tấn, doanh thu đạt 60.806 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 6.332 tỷ đồng.
BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Tính doanh thu bình quân tháng 7 và 8 là 6.000 tỷ đồng, giảm 26,4% so với mức bình quân nửa đầu năm.

Nguyên nhân sụt giảm là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước sụt giảm mạnh trong quý III khiến đơn vị gặp nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD.
Còn nếu tính 6 tháng đầu năm, thì BSR đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất kể từ khi chuyển sang công ty cổ phần.
BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 48.908 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ và đạt 69% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 3.598 tỷ đồng so với mức lỗ 4.252 tỷ đồng cùng kỳ 2020.

III - ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG

1. Giá dầu brent tiếp tục tăng cao hỗ trợ hoạt động kinh doanh

Với việc khủng hoảng năng lượng, cầu vượt cung, các nguồn dầu tồn kho rơi vào cạn kiệt.

Nguyên liệu đầu vào của BSR là dầu thô, chiếm trung bình khoảng 90-95% tổng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và đặc thù BSR phải duy trì tồn kho sản xuất (khoảng 30 ngày). Do đó, biến động giá dầu thô ảnh hưởng mạnh và trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của BSR, đặc biệt trong giai đoạn giá dầu thô ghi nhận biến động mạnh.

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Các chuyên gia dự đoán giá dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng cho đến cuối năm nay: “Thâm hụt dầu mỏ trên thế giới hiện tại đã lớn hơn so với dự kiến, giữa bối cảnh nhu cầu tiêu thụ toàn cầu đang tăng trở lại sau khi biến thể Delta đang lây nhiễm nhanh hơn dự báo”.

Nguồn cung dầu mỏ toàn cầu đang bị thu hẹp. Kho dự trữ dầu bị phình to vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, đến nay đã giảm mạnh đáng kể sau khi OPEC và các đối tác (OPEC+), cùng các công ty ở Mỹ và những nước khác cùng cắt giảm sản lượng.

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Hãng tin Reuters ghi nhận giá các hợp đồng tương lai mua bán dầu đã tăng lên khoảng 9 USD trong tháng 9-2021. Trong khi đó ở châu Âu, giá xăng đã tăng 300% trong năm nay.Ở Trung Quốc tình trạng thiếu điện ngày một trầm trọng đã khiến một số nhà máy ngừng sản xuất.

Giá dầu Brent dự báo vẫn còn tiếp tục tăng từ nay cho đến sang năm 2022, và sẽ chỉ giảm dần khi đến cuối năm 2022.

2. Sản lượng phục hồi sau bảo dưỡng

Sau thời gian bảo dưỡng định kỳ năm 2020, dự kiến nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ quay trở lại hoạt động liên tục ở mức công suất tối ưu là 108% CSTK trong năm 2021. Mặc dù có sự cản trở bởi dịch bệnh tuy nhiên, dự kiến BSR sẽ sản xuất xấp xỉ 7 triệu tấn sản lượng xăng, dầu thành phẩm.

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

3. Triển vọng nhu cầu nội địa phục hồi hậu đại dịch

BSR đã có sự phục hồi ấn tượng từ nửa đầu năm 2021, tuy nhiên với tình trạng dịch bệnh quý 3 nặng nề như hiện tại làm sản lượng tiêu thụ bị giảm sút nặng nề. Không ngoại trừ khả năg BCTC sắp tới của BSR sẽ không được khả quan.

Tuy nhiên chứng khoán là câu chuyện ở tương lai và với sự quyết tâm chống dịch và mở cửa nền kinh tế thì nhu cầu tiêu thụ xăng – dầu và các chế phẩm sẽ có xu hướng phục hồi trở lại

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Với tiến trình tiêm chủng vắc xin Covid-19 hỗ trợ nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu nội địa phục hồi, theo Fitch Solutions dự báo, năm 2021 nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu ở Việt Nam sẽ tăng 8% yoy và duy trì mức tăng ổn định trung bình khoảng 4%/năm trong giai đoạn 2022-2025F.

Hiện nay, xăng dầu thành phẩm sản xuất tại nội địa mới chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu trong nước và nguồn xăng, dầu của BSR có lợi thế cạnh tranh về giá hơn so với nhập khẩu nhờ chi phí vận chuyển thấp. Do vậy, việc kiểm soát tốt dịch bệnh kỳ vọng cải thiện nhu cầu tiêu thụ sẽ hỗ trợ BSR tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, hạn chế tồn kho cao gây nên tình trạng quá tải tổng kho dự trữ.

4. Dư địa cho dầu khí phát triển còn rất lớn trong cả lĩnh vực cung cấp năng lượng và cũng như hỗ trợ phát triển kinh tế biển và các ngành khác.

Vai trò của năng lượng đối với phát triển kinh tế đất nước là không thể thiếu. Trong cơ cấu năng lượng của Việt Nam, dầu khí đóng vai trò hết sức quan trọng (cùng với năng lượng than, thủy điện và năng lượng tái tạo). Bên cạnh việc cung cấp năng lượng, các cụm công nghiệp lọc - hóa dầu, khí - điện - đạm còn là động lực phát triển kinh tế vùng.

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiến hành mở rộng quy mô nâng công suất lên 8,5-9 triệu tấn/năm và ứng dụng công nghệ hóa dầu đầu tiên ở Việt Nam đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu trong nước.

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

5. Sự cải thiện về hoạt động tài chính

Tình hình tài chính cơ bản ổn định, tổng tài sản cuối tháng 6/2021 đạt 63,860 tỷ đồng, tăng thêm 14% so với đầu năm.

Khoản phải thu và hàng tồn kho đến cuối tháng 6.2021 đều tăng lên, lần lượt đạt 10,628 tỷ đồng (+36%) và 11,207 tỷ đồng (+34%). Mặc dù vậy có thể thấy nguyên nhân chính là do giá dầu tăng dẫn đến giá trị tăng trong khi sản lượng cơ bản ổn định. Công ty cũng duy trì khoản tiền tương tiền và đầu tư tài chính lên đến 17,654 tỷ đồng (+28%).

Bên nguồn vốn, nợ phải trả tăng lên 29,274 tỷ đồng, chiếm 45.8% tổng nguồn, vốn chủ sở hữu đạt 34,586 tỷ đồng, chiếm 54.2% tổng nguồn

Dòng tiền hoạt động kinh doanh tốt lên trong 6 tháng đầu năm so với cuối năm 2020 khi đạt 3,834 tỷ đồng mặc dù công ty mở rộng kinh doanh khi gia tăng khoản phải thu, hàng tồn kho nhưng đồng thời cũng gia tăng phải trả đầu vào. Cũng như BSR đã cơ bản đang xóa lỗ lũy kế của năm 2020

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

IV - RỦI RO

1. Rủi ro về giá:

Giá dầu thô thế giới biến động khó lường, không có lợi cho Biên lợi nhuận gộp của BSR. Trong khi đó, doanh nghiệp phải luôn duy trì lượng dầu thô tồn kho cao, do đó, nếu giá dầu thô giảm sâu sẽ kéo theo sự sụt giảm giá bán nhưng giá thành sản xuất vẫn cao tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

2. Rủi ro về nguồn cung

Các nước OPEC chiếm phần lớn nguồn cung trên thế giới. Đây là khối có khả năng tác động đến giá dầu rất lớn, nếu muốn tăng giá dầu thô, OPEC sẽ thống nhất cắt giảm sản lượng dầu thô khai thác, thắt chặt nguồn cung – đang xảy ra trong giai đoạn gần đây.

3. Rủi ro về cạnh tranh

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vận hành vào cuối 2018 hiện là đối thủ lớn của BSR. Với công suất của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, cùng với Nhà máy lọc dầu Dung Quất thì nguồn cung chưa phải là thừa với nhu cầu cả nước.

Việc tiêu thụ, mua sản phẩm của Dung Quất, của Nghi Sơn hay từ nguồn nhập khẩu không phải do PVN quyết định mà do các nhà phân phối xăng dầu lựa chọn, tính toán. Đặc biệt PVN phải có nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm cho Nghi Sơn theo cam kết.

4. Rủi ro tài chính

BSR đang đầu tư nâng cấp nhà máy, trong đó 70% vốn đầu tư là vay nợ. Do đó, rủi ro tài chính sẽ là yếu tố cần được chú ý.

V – DỰ PHÓNG VÀ KHUYẾN NGHỊ

Ước tính trong quý III, sản lượng sản xuất và kinh doanh có thể giảm xuống mức 1.46 triệu tấn, bằng 85% trung bình 2 quý đầu năm. Dự kiến sang quý IV, sản lượng dần quay lại mức trung bình và đạt mức 1.65 triệu tấn đưa sản lượng 6 tháng cuối năm đạt 3.11 triệu tấn.

Dự báo doanh thu và lợi nhuận trước thuế cả năm 2021 đạt mức 96,620 tỷ đồng và 5,410 tỷ đồng

=> Với mức định giá Dòng tiền DCF thì BSR xứng đáng với mốc định giá là 25.000 đồng/CP trong năm 2021.

Dự báo năm 2022, giá dầu Brent vẫn ở mức cao từ 65-70 USD/thùng và xu hướng giảm dần về cuối năm 2022, thì sản xuất và kinh doanh vẫn đạt mức từ 6.7-6.9 triệu tấn, doanh thu đạt 94,487 tỷ đồng.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

BSR: Ngôi sao sáng dòng P

Sau khi Break mô hình tam giác, cộng hưởng với giá dầu và xu hướng ngành chung, BSR vượt giá 19 và tiếp tục mức tăng ấn tượng. Hiện tại chờ đợi CP tích lũy quanh các vùng đỉnh cũ là NĐT có thể gia tăng vị thế hoặc mua mới 20-30% tại các mốc

Nguồn: Trần Thị Huyền Trang_Q793_SĐT: 0973636491

Bài viết do SFI Team thực hiện. Nếu NĐT cần tư vấn cổ phiếu, cơ cấu lại danh mục, nhận khuyến nghị có thể liên hệ hotline: Vũ Hải Đăng 0973.723.461; Hoàng Kim Anh: 096.696.9653 ! Hoặc truy cập room Zalo tại đây

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Hải Đăng SFI Team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

26 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại