menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Brazil tăng thuế với các công ty lớn, giảm chi tiêu công

Chính phủ Brazil hy vọng sẽ giảm được thâm hụt tài khóa ban đầu được ước tính vào khoảng 232 tỷ reais (tương đương với 46 tỷ USD) trong năm 2023.

Ngày 12/1, Bộ trưởng Tài chính Brazil Fernando Haddad đã công bố một gói biện pháp quan trọng của chính quyền tân Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nhằm mục tiêu giảm thâm hụt tài khóa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Haddad cho biết, gói biện pháp trên bao gồm việc tăng thuế đối với các công ty lớn và nhiên liệu, phân chia các khoản nợ thuế và giảm chi tiêu công. Chính phủ Brazil hy vọng sẽ giảm được thâm hụt tài khóa ban đầu được ước tính vào khoảng 232 tỷ reais (tương đương với 46 tỷ USD) trong năm 2023.

Theo ông Haddad, tác động của các biện pháp trên có thể giúp cho chính phủ Brazil đạt được mức thu ngân sách lên 243 tỷ reais (khoảng 48,5 tỷ USD), qua đó đạt được mức thặng dư ngân sách tương đương với 2,26% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Tuy nhiên, mục tiêu trên có thể sẽ vấp phải những khó khăn trong hoạt động thu ngân sách, cũng như những khoản chi tiêu công ngoài dự kiến.

Trong số các biện pháp có những thay đổi đối với các quy định về cách các công ty có thể tạo ra các khoản tín dụng thuế bằng thuế nhà nước, dự kiến sẽ giúp tăng nguồn thu liên bang thêm 30 tỷ reais và một chương trình đàm phán lại nợ thuế, trong đó dự kiến sẽ chiết khấu lãi và tiền phạt khi trả góp, có thể tăng doanh thu của chính phủ thêm 50 tỷ reais trong năm 2023.

Cùng với đó, Chính phủ Brazil cũng có kế hoạch xem xét chấm dứt miễn thuế đối với nhiên liệu, song vấn đề này sẽ được thảo luận sau khi ban lãnh đạo mới của Tập đoàn dầu khí nhà nước Petrobras nhậm chức. Bộ trưởng Haddad cho biết biện pháp này có thể giúp tăng tăng ngân sách công thêm khoảng 29 tỷ reais.

Ngoài ra, chính phủ cũng đề xuất giảm khoảng 50 tỷ reais (khoảng 10 tỷ USD) cho các khoảng chi tiêu công trong năm nay thông qua việc rà soát lại các hợp đồng đã ký kết.

Bộ trưởng Haddad cho rằng Brazil vừa trải qua năm 2022 với nguồn ngân sách khá khó khăn do những “quyết định vô trách nhiệm” của chính quyền tiền nhiệm do không tính tới những hậu quả đối với nền kinh tế đất nước trong tương lai gần. Ông khẳng định chính phủ của Tổng thống Lula da Silva sẽ từng bước giải quyết những hậu quả và hướng tới việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những năm tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại