menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

BOE giữ nguyên lãi suất vì triển vọng ngăn chặn Covid 19 vẫn chưa chắc chắn

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vào hôm qua đã giữ nguyên lập trường chính sách tiền tệ của mình, trước thời điểm đất nước bước vào mùa lễ hội với những biện pháp hạn chế cao nhất để đối phó với dịch Covid-19.

BOE đã giữ lãi suất cho vay tham chiếu ở mức 0,1%, sau hai lần cắt giảm từ 0,75% kể từ khi đại dịch bùng phát vào tháng 3; đồng thời giữ nguyên mục tiêu mua tài sản ở mức 895 tỷ bảng Anh (1,2 nghìn tỷ USD).

Trong báo cáo hôm thứ Năm, MPC lưu ý rằng việc thử nghiệm thành công và triển khai vắc-xin có khả năng làm giảm rủi ro với triển vọng kinh tế.Tại cuộc họp trước đó vào tháng 11, Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) đã bỏ phiếu mở rộng hoạt động mua trái phiếu khi nước Anh bước vào đợt phong tỏa toàn quốc kéo dài một tháng, trong bối cảnh các ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao trở lại.

“Tuy nhiên, hoạt động kinh tế trên thế giới gần đây đã bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm Covid và việc tái áp đặt các biện pháp hạn chế”, báo cáo cho biết. “Trọng số của Anh trong tăng trưởng GDP toàn cầu quý IV/2020 có thể sẽ thấp hơn một chút so với dự báo ​​tại Báo cáo tháng 11”.

Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy sự phục hồi kinh tế của Vương quốc Anh gần như chững lại kể từ tháng 10, trước khi nước này thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ người chết vì Covid cao nhất ở châu Âu, với 65.618 người chết và hơn 1,9 triệu trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận tính đến sáng qua, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Vương quốc Anh cũng chịu ảnh hưởng kinh tế lớn nhất từ đại dịch, với GDP lao dốc và giảm tới 19,8% trong quý II - sự thu hẹp kinh tế chưa từng có.

BOE cho biết rằng hoạt động kinh tế gần đây đã cải thiện hơn, bất chấp sự gia tăng các ca lây nhiễm và phong tỏa. Tuy nhiên, cơ quan này cũng lưu ý rằng các hạn chế áp dụng gần đây là nghiêm ngặt hơn so với dự tính và có khả năng ​​sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong quý đầu tiên của năm 2021.

“Triển vọng nền kinh tế vẫn không chắc chắn một cách bất thường. Nó phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và các biện pháp được thực hiện để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cũng như nội dung và quá trình chuyển đổi theo các thỏa thuận thương mại mới giữa Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh”, MPC cho biết trong báo cáo. Cơ quan này cho biết sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ và sẵn sàng hành động nếu triển vọng lạm phát suy yếu.

Lạm phát CPI (chỉ số giá tiêu dùng) so với cùng kỳ của Anh đã giảm xuống 0,3% vào tháng 11, từ 0,7% trong tháng 10, vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOE.

Chờ đợi mỏi mòn

“Cũng giống như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang chờ đợi tin tức về một gói kích thích mới, Ngân hàng Trung ương Anh đang bị "mắc kẹt" trong việc chờ đợi kết quả các cuộc đàm phán Brexit, và do đó họ đã chọn giữ nguyên các biện pháp kích thích hiện tại”, Hinesh Patel, giám đốc danh mục đầu tư tại Quilter Investors, đề cập trong một bản tin phân tích.

"Có vẻ như BOE đã bị 'tê liệt' trước kết quả chưa rõ ràng của một thỏa thuận Brexit, nhưng vẫn có ý thức tìm cách thích ứng nhất có thể".

Patel nói thêm rằng với phần lớn đất nước đang được đặt trong tình trạng hạn chế cao nhất vì Covid, vì vậy BOE sẽ ở chế độ "chờ và ngóng" trước khi đưa ra phản ứng với bất kỳ mối đe dọa kinh tế nào khác.

Nhà phân tích tài chính Laith Khalaf của AJ Bell cũng đồng tình rằng BOE sẽ không thực hiện động thái tiếp theo cho đến khi biết chắc Brexit đang đi theo hướng nào.

“Trong trường hợp không có thỏa thuận nào, họ có thể phải đối phó với tình trạng tăng vọt tạm thời của lạm phát, do đồng bảng Anh yếu hơn và việc áp thuế quan, nhưng họ không thể nhắm mắt làm ngơ trước tác động kinh tế của một tình trạng hỗn loạn vì Brexit không thỏa thuận”, ông nói.

"Thống đốc của BOE đã nói rằng việc không có thỏa thuận nào sẽ có tác động kinh tế lâu dài hơn đại dịch, vì vậy chúng ta có thể mong đợi gói kích thích hơn nữa nếu các cuộc đàm phán Brexit thất bại, dưới hình thức nới lỏng hơn định lượng (QE) hay cắt giảm lãi suất", ông phân tích thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại