menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

BoE đã sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa để kéo giảm lạm phát

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã sẵn sàng tăng lãi suất lần thứ 12 liên tiếp tại cuộc họp kết thúc vào cuối ngày hôm nay, khi cơ quan này cố gắng đối phó với tình trạng lạm phát đang neo ở mức cao - gấp đôi của Mỹ và cao hơn nhiều so với ở khu vực đồng e

Các nhà đầu tư hầu như đồng thuận với dự đoán rằng BoE sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất chuẩn lên 4,5%.

Hiện tại, trọng tâm chính mà thị trường quan tâm là bất kỳ tín hiệu nào từ BoE về khả năng tăng lãi suất hơn nữa trong những tháng tới.

BoE đã sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa để kéo giảm lạm phát

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (BoE)

Một cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Reuters hồi đầu tháng này cho thấy, BoE được kỳ vọng nhiều nhất sẽ giữ lãi suất ở mức 4,5% trong thời gian còn lại của năm nay, sau khi tăng lãi suất vào tháng Năm.

Nhưng Goldman Sachs hiện đang dự báo rằng lãi suất ở Anh sẽ tiếp tục tăng lên mức cao nhất là 5% vào tháng Tám, sau khi dữ liệu gần đây cho thấy áp lực giá cả đã giảm bớt và nền kinh tế đang thách thức các dự báo về suy thoái.

“Chúng tôi hy vọng rằng BoE sẽ chỉ bắt đầu giảm lãi suất từ quý II/2024, trong bối cảnh đà tăng trưởng ổn định như hiện nay”, chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, James Moberly nói.

Triển vọng tăng lãi suất tiếp tục làm tăng thêm tình thế "tiến thoái lưỡng nan" cho BoE - ngân hàng trung ương lớn đầu tiên bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 12/2021 nhưng bị các nhà phê bình cho rằng họ đã không hành động đủ quyết liệt khi lạm phát hướng tới mức cao nhất trong 4 thập kỷ là 11,1% trong tháng 10 năm ngoái.

Hai trong số chín thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC), Swati Dhingra và Silvana Tenreyro đã bỏ phiếu vào tháng Ba để giữ nguyên lãi suất và dự kiến sẽ làm như vậy một lần nữa vào tháng Năm vì họ cho rằng tác động đầy đủ của 11 lần tăng lãi suất của BoE cho đến nay vẫn chưa được thể hiện hết.

Nhưng Thống đốc Andrew Bailey và hầu hết các đồng nghiệp khác bày tỏ họ vẫn không yên tâm với tỷ lệ lạm phát duy trì trên 10% trong tháng Ba - gấp hơn 5 lần mục tiêu - với mức tăng lương cũng cao hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử.

"Chúng ta phải rất cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nào về áp lực lạm phát dai dẳng", ông Bailey nói và thêm rằng: "Nếu các dấu hiệu này trở nên rõ ràng hơn, thì cần phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa".

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ về việc tạm dừng thì Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết còn quá sớm để dừng lại.

Vấn đề lạm phát cao của Anh phần lớn bắt nguồn từ việc nước này phụ thuộc quá nhiều vào khí đốt tự nhiên nhập khẩu để sản xuất điện, khiến họ bị động trước tình trạng giá năng lượng tăng vọt sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bùng phát vào năm ngoái.

Tác động của việc tăng giá đó có thể sẽ nhanh chóng giảm bớt khi dữ liệu lạm phát trong những tháng tới được công bố. Nhưng BoE lo lắng rằng sự gia tăng gần đây trong tăng trưởng tiền lương có thể trở thành yếu tố tác động lâu dài đến nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Huw Pill cho biết, các doanh nghiệp và người dân Anh nhận thấy rằng thu nhập của họ đã giảm khi điều chỉnh theo lạm phát, điều đó gây ra làn sóng chỉ trích từ các công đoàn.

BoE dự kiến sẽ điều chỉnh tăng dự báo về nền kinh tế năm 2023 sau khởi đầu năm mạnh mẽ hơn dự kiến, mặc dù nó có khả năng cho thấy một bức tranh tăng trưởng rất chậm do năng suất thấp và hậu quả của Brexit. BoE cũng có khả năng tăng dự báo lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại