menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Kỳ Pro

Bóc trần sự thật về thị trường chứng khoán

Những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán luôn có tâm lý là phải tìm được một “chén thánh”

1. Bộ não "cá vàng" của nhà đầu tư chứng khoán

Một cổ phiếu giảm mạnh 30-50% và làm âm 50% tài sản ròng của nhà đầu tư, nhưng ngay khi cổ phiếu đó xuất hiện một phiên tăng trần 7%, họ lại quên sạch và bắt đầu đua lệnh mua vào cổ phiếu.

Trong sóng giảm mạnh năm 2022 - mua là giảm, tạo tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư, họ hoàn toàn mất niềm tin vào thị trường, cho rằng “chứng khoán là cờ bạc” và nhắc nhở bản thân sẽ không bao giờ tham gia lại. Ngay sau đó là một sóng tăng nhẹ trở lại, không bao nhiêu nhưng cũng đủ để nhà đầu tư quên đi sóng giảm trước đó và lao vào thị trường với niềm hy vọng mới. Và thị trường lại “như chưa hề có cuộc chia ly”.

Những nhà đầu tư với bộ não cá vàng này rất dễ bị cảm xúc chi phối khi tham gia đầu tư, không có nguyên tắc đầu tư và luôn hành động theo cảm tính, họ là những con mồi béo bở cho các cá mập trên thị trường chứng khoán, vì đơn giản là dễ đoán.

Hãy nhớ "cảm xúc là kẻ thù số một trong đầu tư" và có thể loại bỏ nó bằng một kế hoạch - chiến lược đầu tư cụ thể trong một thời gian cụ thể.

2. Không có “chén thánh” trong đầu tư chứng khoán

Những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán luôn có tâm lý là phải tìm được một “chén thánh” – một phương pháp đầu tư chiến thắng thị trường, trăm trận trăm thắng.

Tuy nhiên, sự thật là không có phương pháp đầu tư nào hay chỉ báo nào hiệu quả ở mọi thị trường và mọi thời điểm. Và phải chấp nhận rằng đầu tư là sẽ có rủi ro.

Mỗi phương pháp đầu tư đều dựa trên sự tư duy, nghiên cứu phân tích và kinh nghiệm đúc kết qua nhiều năm của các cá nhân nên sẽ có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng nhà đầu tư, từng thị trường và từng thời điểm. Không có đúng sai chỉ có phù hợp hay không phù hợp.

Thành công kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán chỉ có thể nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, trải nghiệm thật nhiều để tìm ra phương pháp đầu tư phù hợp, chứ không thể trông chờ vào “chén thánh” nào cả.

3. Tài chính cũng mang tính nghệ thuật – Đây là bí mật mà các CFO và kế toán trưởng luôn muốn giấu. Nhưng sự thật là những người trong ngành tài chính đều biết, chỉ là họ có xu hướng bỏ quên nó.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng là các con số một khi đã thể hiện trên báo cáo tài chính là thể hiện chính xác thực tế. Thật ra là điều đó không phải lúc nào cũng đúng, vì ngay cả những người quản lý số liệu này không thể biết được tất cả mọi thứ. Họ không thể biết được chính xác những gì nhân viên các bộ phận khác làm hằng ngày, nên không thể ghi nhận chính xác tuyệt đối các chi phí hoạt động. Họ không thể biết chính xác một thiết bị có tuổi đời bao lâu, nên cũng khó mà xác định giá trị khấu hao của nó…vv

Nghệ thuật tài chính và nghệ thuật kế toán là nghệ thuật sử dụng những dữ kiện hạn chế để đi đến mô tả chính xác nhất về tình trạng hoạt động của công ty (trích sách Trí tuệ tài chính). Đây là một công việc khó khăn vì đôi khi phải định lượng những thứ không dễ định lượng.

Từ đó mới tồn tại các thủ thuật “cooking the books” – hay nói cách khác là các thủ thuật để “xào nấu” báo cáo tài chính, ám chỉ việc sử dụng các thủ thuật kế toán để làm cho kết quả tài chính của một công ty trông tốt hơn so với thực tế. Thông thường, nó liên quan đến việc thao túng dữ liệu tài chính để tăng doanh thu và giảm chi phí để tăng lợi nhuận. Làm báo cáo tài chính đẹp hơn trong mắt nhà đầu tư và tạo ra một cái bẫy.

------------------------------------------------

Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân và mang tính chất tham khảo, nếu Anh Chị nhà đầu tư vẫn đang đầu tư hiệu quả với cách làm hiện tại của mình và có ý tưởng khác, có thể bình luận phía dưới để cùng trao đổi nhé!

Cảm ơn Anh Chị đã đọc bài!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Kỳ Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,281.03

+14.12 (+1.11%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,304.76

+13.30 (+1.03%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
7 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại