menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

BoC giữ nguyên lãi suất ở mức 5%, cho rằng còn quá sớm để hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp thứ 5 liên tiếp. BoC cũng cho thấy triển vọng trong việc kiểm soát lạm phát, đồng thời nhấn mạnh lại rằng vẫn còn “quá sớm” để xem xét việc hạ lãi suất.

Trong cuộc họp ngày 06/03, các nhà hoạch định chính sách của BoC đã giữ nguyên lãi suất qua đêm ở mức 5%, phù hợp với dự đoán của thị trường và các chuyên gia kinh tế. BoC hiện đang tập trung vào việc duy trì mức lãi suất cao để kiềm chế lạm phát.

Thống đốc BoC Tiff Macklem, chia sẻ: “Quyết định hôm nay cho thấy đánh giá của các quan chức về mức lãi suất 5% là phù hợp, còn quá sớm để xem xét việc hạ lãi suất”.

BoC giữ nguyên lãi suất ở mức 5%, cho rằng còn quá sớm để hạ lãi suất

Sau quyết định giữ nguyên lãi suất của BoC hôm 06/03, các nhà giao dịch hợp đồng swaps đã giảm đặt cược vào việc BoC sẽ hạ lãi suất trong tháng 6. Tuy nhiên, khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 7 vẫn được cho là có thể xảy ra. Mặt khác, các chuyên gia kinh tế lại coi tháng 6 là thời điểm có nhiều khả năng bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách.

Về phía ngân hàng, BoC vẫn đang lo ngại về triển vọng lạm phát, đặc biệt là lạm phát cơ bản vẫn dai dẳng. Các nhà hoạch định chính sách muốn thấy lạm phát cơ bản giảm xuống mức mục tiêu 2% trước khi hạ lãi suất.

Dawn Desjardins, chuyên gia kinh tế tại Deloitte Canada, cho rằng BoC đang đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về việc hạ lãi suất.

Ông Macklem chia sẻ: “Dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy chính sách tiền tệ đang hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm dần và không ổn định, đồng thời rủi ro lạm phát tăng cao vẫn còn đó.”

BoC nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy áp lực tiền lương đang giảm bớt, và lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng việc làm đang chậm lại so với tốc độ tăng trưởng dân số. Mặc dù nền kinh tế tăng trưởng cao hơn dự kiến ​​vào cuối năm ngoái, nhưng BoC cho rằng tốc độ này vẫn "yếu và dưới mức tiềm năng. Nhìn chung, dữ liệu cho thấy một nền kinh tế đang dư thừa nhẹ nguồn cung.”

Ông Macklem cũng cho biết rằng BoC sẽ thận trọng khi đưa ra tín hiệu về thời điểm hạ lãi suất, để tránh "sai lầm" không đáng có. Quyết định lãi suất tiếp theo của BoC sẽ được đưa ra vào ngày 10/4 sau khi theo dõi dữ liệu mới về định giá của doanh nghiệp và kỳ vọng lạm phát.

Dominique Lapointe, giám đốc chiến lược vĩ mô của Manulife Investment Management, nhận định: “BoC có thể chờ đến khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt hơn trước khi bắt đầu cắt giảm lãi suất”. Nếu nền kinh tế Canada tiếp tục suy yếu trong nửa đầu năm, "có thể BoC sẽ đưa ra tín hiệu về việc nới lỏng chính sách tại cuộc họp tháng 4, để chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 6”.

Hôm qua, BoC đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ 5 liên tiếp, duy trì mức 5%. BoC cũng cho biết lạm phát đang giảm dần, xuống mức 2.9% vào đầu năm, lần thứ hai trong 34 tháng lạm phát giảm xuống dưới mục tiêu 3% của ngân hàng. Bên cạnh đó, BoC cũng nhấn mạnh lại rằng giá nhà ở tăng cao là nguyên nhân lớn nhất gây ra lạm phát, đồng thời lưu ý rằng các thước đo lạm phát cơ bản theo năm và ba tháng vẫn nằm trong khoảng 3% đến 3.5%.

Ông Macklem cho biết ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ hai chỉ số là lạm phát đã loại bỏ yếu tố ngoại lai và lạm phát trung vị. Tuy nhiên, BoC cũng theo dõi các dữ liệu khác để có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại