menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thu hồi giấy chứng nhận đã cấp phải thông báo rõ lý do

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải kiểm tra và thông báo lại cho người biết rõ lý do.

Sáng nay (19/7), ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị dừng thu hồi "sổ hồng" đã cấp trong dự án phát triển nhà ở.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc thu hồi giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phát hiện sổ đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai, phải kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi sổ đã cấp.

Do đó, để bảo đảm quyền lợi của người mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi "sổ hồng" đã cấp.

Đồng thời, đề nghị lãnh đạo TP.Hà Nội chỉ đạo thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý, quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp "sổ hồng" cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã quyết định thu hồi và hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) tại loạt dự án chung cư và thương mại CT6A, CT6B Bemes (Kiến Hưng Hà Đông), khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), toà nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì). Đáng chú ý, khu nhà ở Xa La có nhiều căn bị thu hồi "sổ hồng" nhất (301 căn hộ).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, lý do thu hồi và huỷ sổ là có sai sót, không đúng quy định trong quá trình thẩm định hồ sơ và cấp. Cụ thể, các căn hộ tại 3 dự án bị thu hồi vì chủ đầu tư nâng tầng, chuyển đổi công năng.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí tại tọa đàm truyền thông với chủ đề “Phát triển các khu đô thị: Thực trạng và Xu hướng mới” do BizLIVE tổ chức chiều 18/7, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc thu hồi không trái pháp luật. Cơ quan có quyền phát hành thì cũng có quyền thu hồi nếu phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, theo ông Võ, không cần thiết phải thu hồi lại "sổ đỏ" hay "sổ hồng". "Bộ Luật dân sự cũng đã có quy định riêng, chủ đầu tư bán là lỗi của chủ đầu tư chứ người dân không thể biết, về nguyên tắc pháp luật phải bảo vệ quyền lợi của người mua", ông nói thêm.

Theo ông Võ "nếu bỏ các căn hộ sai phạm đi thì tác động đến vài nghìn người dân, ai đền bù cho việc này. Theo tôi đấy mới là cách quản lý của người dám chịu trách nhiệm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại