menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Không loại trừ khả năng áp thuế với xe điện, pin từ Trung Quốc

Trong ngày 08/04, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào, bao gồm cả hàng rào thuế quan, đối với hoạt động xuất khẩu năng lượng xanh của Trung Quốc.

Khi được phóng viên CNBC hỏi liệu có khả năng Mỹ áp thuế nếu Trung Quốc không điều chỉnh cách tiếp cận với các biện pháp ưu đãi về ngành hay không, bà Yellen đáp lời: “Tôi không loại trừ bất kỳ điều gì tại thời điểm này. Chúng tôi cần phải xét tới mọi phương án. Chúng tôi muốn làm việc với Trung Quốc để xem có tiến tới giải pháp nào hay không”.

“Tôi không nghĩ quá nhiều về các hạn chế xuất khẩu, khi Trung Quốc đang thực hiện một số sự chuyển dịch trong chính sách kinh tế vĩ mô và giảm bớt hỗ trợ cho chính quyền địa phương”, bà nói.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh tới sự cần thiết của một sân chơi công bằng trong lĩnh vực công nghệ xanh.

“Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng chúng tôi không bị loại khỏi cuộc chơi này. Các công ty cũng như người lao động của chúng tôi phải có cơ hội trong những ngành này và đây sẽ là những ngành quan trọng trong tương lai của chúng tôi”, bà nói thêm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Không loại trừ khả năng áp thuế với xe điện, pin từ Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ hiện đang ở Bắc Kinh và dự kiến rời Trung Quốc trong ngày 09/04. Bà đã đến Quảng Châu vào ngày thứ Năm tuần trước (04/04) để kết nối với các quan chức Trung Quốc giữa lúc mối quan hệ kinh tế đôi bên vẫn còn căng thẳng.

Mỹ nhấn mạnh tới tình trạng dư cung các sản phẩm năng lượng sạch có sự trợ cấp của Trung Quốc - như năng lượng mặt trời, xe điện và pin lithium-ion. Họ lo rằng Trung Quốc có thể xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường quốc tế với giá rẻ và sẽ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty trong nước. Nỗi lo lắng của Washington cũng được các đồng minh của Mỹ, trong đó có Nhật Bản và châu Âu, đồng tình, khi tình trạng dư thừa các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, như tấm pin mặt trời, tràn ngập thị trường của họ.

“Việc các công ty Trung Quốc xuất khẩu trong ngành này và phát triển nó là điều bình thường. Nhưng một số biện pháp mà họ sử dụng - trợ cấp rất nhiều cho các công ty Trung Quốc và sau đó hỗ trợ họ ngay cả khi họ thua lỗ... là điều không thể chấp nhận được trong quan điểm của Mỹ, và nhiều đồng minh của chúng ta cũng cảm thấy như vậy”, Yellen nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết các nước khác cũng có thể xem xét khả năng áp đặt các hạn chế thương mại đối với Trung Quốc. Liên minh châu Âu (EU) hiện đang tiến hành một cuộc điều tra về khả năng “bán phá giá” xe điện Trung Quốc tại châu Âu.

Khối này cho đến nay vẫn từ chối thực hiện các biện pháp như vậy do có mối quan hệ thương mại chặt chẽ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Phát biểu trước chuyến công du ba ngày tới Trung Quốc vào ngày 08/04, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông nghi ngờ về sự cần thiết phải áp thuế đối với xe điện Trung Quốc, một phát ngôn viên cho biết, theo Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Wentao, hôm thứ Hai đã bác bỏ cáo buộc về tình trạng dư cung từ Mỹ và châu Âu, đồng thời cho biết sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện của nước này là kết quả của “sự đổi mới liên tục”, theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Xe điện Trung Quốc hiện đang chịu thuế xuất khẩu 27.5% ở Mỹ, đây là chính sách do cựu Tổng thống Donald Trump khởi xướng vì lo ngại về các hành vi thương mại không công bằng.

Chính quyền Biden trước đây đã cân nhắc việc cắt giảm thuế quan, nhưng Yellen cho biết họ đang xem xét lại sau khi có báo cáo cho rằng thuế quan có thể bị tăng thêm trong bối cảnh áp lực từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa. Trong khi đó, Trung Quốc đã kêu gọi cắt giảm các hàng rào thuế quan này.

“Từ lâu, Trung Quốc đã muốn Mỹ nới hàng rào thuế quan,” Yellen nói.

Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra vào tháng 3/2024 để xem liệu việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia hay không, đặc biệt là với lượng lớn dữ liệu mà công nghệ ô tô “kết nối” có thể thu thập.

Thông tin trên được đặt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi xung quanh những rủi ro mà công nghệ Trung Quốc gây ra cho an ninh quốc gia Mỹ. Tháng trước, các nhà lập pháp Mỹ đã thông qua dự luật kêu gọi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance thoái vốn ứng dụng mạng xã hội TikTok nổi tiếng của họ ở Mỹ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm.

Khi được hỏi liệu bà có nghĩ Trung Quốc sẽ cho phép TikTok bán tài sản ở Mỹ cho một công ty Mỹ hay các nhà đầu tư Mỹ hay không, Yellen cho biết bà không muốn “cầm đèn chạy trước ô tô”. Bà nói: “Đây là một công ty quan trọng và có lợi nhuận, và tôi nghĩ họ lo ngại về viễn cảnh họ sẽ bị buộc rời khỏi Mỹ”.

Washington cũng đề xuất kiểm soát các công ty Trung Quốc khác được coi là đi ngược lại lợi ích chiến lược và địa chính trị của Mỹ. Đặc biệt, chính quyền Biden cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể Trung Quốc bị phát hiện đang hỗ trợ quân đội Nga và các nỗ lực chiến tranh của nước này ở Ukraine.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại