menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Chính phủ có thể hỗ trợ thêm về vấn đề tiền gửi nếu cần thiết

Ngày 21/03, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Chính phủ Mỹ sẵn sàng cung cấp thêm đảm bảo cho tiền gửi nếu cuộc khủng hoảng ngân hàng tồi tệ hơn.

Trong bài phát biểu chuẩn bị trước tại Hội nghị Ngân hàng Mỹ (ABA), bà Yellen cho biết các cơ quan chức trách tin rằng họ đã đưa ra những động thái hợp lý để ngăn chặn rủi ro thanh khoản trong ngành ngân hàng, nhưng sẽ làm thêm nếu cần thiết.

“Những động thái mà chúng tôi thực hiện không tập trung vào hỗ trợ cho các ngân hàng cụ thể hay loại ngân hàng nào. Bước can thiệp của chúng tôi là cần thiết để bảo vệ hệ thống ngân hàng Mỹ”, bà Yellen cho biết. “Các động thái tương tự có thể diễn ra nếu các ngân hàng nhỏ hơn bị rút tiền gửi hàng loạt và gây ra rủi ro lan truyền”.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi 3 ngân hàng Mỹ sụp đổ, đáng chú ý nhất là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank. Khách hàng lo ngại vấn đề thanh khoản xuất phát từ khoảng cách kỳ hạn lãi suất trong các khoản nắm giữ của ngân hàng có thể khiến các tổ chức nhỏ hơn không đáp ứng được yêu cầu rút tiền.

Trong tình cảnh đó, giới chức Mỹ cho biết sẽ đảm bảo toàn bộ tiền gửi ở cả hai ngân hàng SVB và Signature Bank. Thông thường, FDIC chỉ đảm bảo tiền gửi ở mức tối đa là 250,000 USD.

Những nhận định của bà Yellen cho thấy giới chức Mỹ sẵn lòng làm điều tương tự với các định chế tài chính khác nếu cần.

Một báo cáo của Bloomberg trong ngày 20/03 cho thấy các cơ quan chức trách Mỹ đang nghiên cứu cách thức đảm bảo cho toàn bộ tiền gửi. Một ý tưởng đã được đưa ra là cung cấp một hệ thống định giá theo từng cấp, trong đó người gửi tiền sẽ trả thêm tiền để đảm bảo số tiền gửi trên 250,000 USD.

Sau sự vụ của SVB và Signature, Bộ Tài chính Mỹ, Fed, và FDIC đưa ra chương trình cho vay khẩn cấp mới và nới lỏng điều kiện của công cụ cửa sổ chiết khấu của Fed để đảm bảo thang khoản ngắn hạn cho các ngân hàng.

“Tình hình đang dần ổn định và hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn còn tốt”, bà Yellen nói. “Chương trình cho vay mới và công cụ cửa sổ chiết khấu của Fed vẫn đang hoạt động với mục tiêu cung cấp thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Tổng lượng tiền gửi rút ra khỏi các ngân hàng địa phương đã ổn định”.

Bà Yellen lưu ý rằng giới chức Mỹ đang xem xét đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn xảy ra tình huống tương tự trong tương lai.

Fed đã thực hiện điều tra nội bộ về việc giám sát SVB và Signature, đồng thời cam kết công bố kết quả rà soát trước ngày 01/05.

“Cần có thời gian để đánh giá xem có cần siết việc giám sát và quy định để giải quyết vấn đề gốc rễ của cuộc khủng hoảng”, bà Yellen nói. “Tôi không muốn đồn đoán về những điều chỉnh này. Tôi đang tập trung ổn định hệ thống và khôi phục niềm tin của người gửi tiền”.

Bà Yellen cam kết sẽ đảm bảo các ngân hàng nhỏ vững mạnh. “Bộ Tài chính cam kết đảm bảo tình trạng sức khỏe và tính cạnh tranh của các ngân hàng địa phương”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại