menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Bộ trưởng Tài chính: Cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp để 'hạ nhiệt' giá vàng

Bộ trưởng Tài chính cho rằng để hạ nhiệt giá vàng trong nước cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về quản lý cung cầu, xuất nhập khẩu.

Bộ trưởng Tài chính: Cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp để 'hạ nhiệt' giá vàng

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:

Nêu vấn đề chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) phản ánh thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, trốn thuế qua biên giới rất phức tạp, tinh vi liên quan đến vàng và ngoại tệ, gây ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. Đặc biệt, thời gian gần đây, giá vàng trong nước tăng rất cao.

Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài Chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết lĩnh vực này thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước. Với chức năng chống buôn lậu và gian lận thương mại, Bộ Tài chính quản lý vùng biên giới để khi giá vàng hay giá USD tăng cao sẽ quản lý không để xảy ra tình trạng vận chuyển trái phép vàng, ngoại tệ vào Việt Nam.

"Thời gian qua, Bộ Tài chính đã nắm bắt được một số vấn đề liên quan đến chuyển USD, ngoại tệ trong nước ra nước ngoài, chẳng hạn chuyển sang Hàn Quốc 1.6 tỷ USD, hay đang điều tra, xử lý vụ 1 triệu USD giả chuyển qua đường hàng không...", Bộ trưởng dẫn chứng.

Nói về giải pháp để "hạ nhiệt" giá vàng và USD, theo ông Phớc cần phải triển khai đồng bộ loạt giải pháp. Chẳng hạn, với vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu, vậy có nhập khẩu vàng hay không, hay siết tình trạng mua bán như thế nào.

Bộ trưởng Tài chính: Cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp để 'hạ nhiệt' giá vàng

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn:

"Hay có lợi dụng tâm lý khi đầu tư sản xuất kinh doanh không hiệu quả, gửi ngân hàng lãi suất thấp thì dòng tiền này có chảy vào vàng hay không. Phải triển khai được một loạt giải pháp như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tăng liên tục của giá vàng", Bộ trưởng nhìn nhận.

Về tỷ giá VND/USD, ông Phớc cho rằng đồng USD thể hiện sức mạnh của đồng tiền, tỷ giá hối đoái. "Tuy nhiên, khi Đồng Việt Nam hạ giá cũng có thể có lợi cho xuất khẩu, tác động của xuất khẩu thế nào, làm thế nào để VND không bị mất giá trước tỷ giá đồng USD", Bộ trưởng Phớc đặt vấn đề.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, đây là một loạt giải pháp để điều hành hệ thống tiền tệ. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ trả lời bổ sung.

Tuần trước, giá vàng thế giới đã liên tục xác lập một loạt mức giá cao nhất mọi thời đại. Mức đỉnh cao nhất mà kim loại quý xác lập được là 2,195 USD/ounce. Bước sang tuần này, giá vàng giao ngay giao dịch tương đối ổn định, trong khoảng 2,153-2,184 USD/ounce.

Còn trong nước, giá vàng miếng SJC vừa trải qua một tuần biến động mạnh. Khởi đầu tuần ở vùng giá 82 triệu đồng/lượng, vàng miếng ngay lập tức giảm gần 2 triệu đồng/lượng xuống còn 80.3 triệu đồng/lượng vào giữa tuần, nhưng sau đó dần phục hồi để kết thúc tuần tại mức 81,7 triệu đồng/lượng.

Tương tự, vàng nhẫn trong phiên giao dịch đầu tuần cũng đạt mức giá cao 71.38 triệu đồng/lượng nhưng liên tiếp giảm các phiên sau đó. Kết tuần, vàng nhẫn giao dịch quanh mức 68 - 69.38 triệu đồng/lượng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2338.12

+5.59 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD

2,337.68

+7.22 (+0.31%)

Biểu đồ mã Gold
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại