menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Dũng

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt – Mỹ có lợi ích chung vô cùng lớn

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 15/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định, một thập kỷ kể từ khi Mỹ và Việt Nam thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện và gần 28 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, hai bên đã xây dựng một mối quan hệ phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả.

“Thay mặt Tổng thống Joe Biden, tôi đến đây để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác đó”, ông Blinken cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Blinken cho rằng hai bên đang hợp tác vì lợi ích chung vô cùng rộng lớn.

Ông nói rằng, bằng cách hỗ trợ các mục tiêu của Việt Nam, Mỹ cũng sẽ thúc đẩy mục tiêu của chính mình: Từ tạo việc làm cho người dân Mỹ và tăng cường sức mạnh của các doanh nghiệp Mỹ, đến đạt được thêm bước tiến nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đang ảnh hưởng đến tất cả mọi người, cũng như ngăn chặn các đại dịch.

“Tôi cũng tập trung vào cách thức hai nước chúng ta thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, hòa bình và có nền tảng là sự tôn trọng đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", ông nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ: Việt – Mỹ có lợi ích chung vô cùng lớn
Các phóng viên trong nước và quốc tế tham dự buổi họp báo. (Ảnh: Thu Loan)

An ninh và thịnh vượng

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết, trong các cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, ông đã thảo luận về nỗ lực của hai bên nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng trên diện rộng ở Việt Nam và trên toàn khu vực, bao gồm thông qua Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF).

Ông Blinken cho biết ông cũng đã thảo luận về sự tôn trọng lẫn nhau đối với vai trò trung tâm của ASEAN và quan hệ đối tác chặt chẽ của hai nước thông qua các khuôn khổ kinh tế khu vực, và quan hệ đối tác Mekong-Mỹ.

“Chúng tôi đánh giá cao vai trò lãnh đạo không thể thiếu của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức phát triển ở khu vực sông Mekong - vốn đang trở nên tồi tệ hơn do việc xây dựng các đập nước, biến đổi khí hậu và đánh bắt thủy hải sản quá mức”, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ nói.

Ông cho biết, Mỹ đang khởi động các sáng kiến khí hậu song phương mới mà Phó Tổng thống Kamala Harris công bố trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021, từ việc bảo tồn hệ sinh thái và giảm khí thải từ canh tác lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long cho đến việc mở rộng hệ thống năng lượng sạch định hướng bởi thị trường và mở rộng việc sử dụng xe điện, nhằm thúc đẩy các khu vực tư nhân hành động về bảo vệ môi trường.

“Chúng tôi cũng đang khai thác sức mạnh của các khuôn khổ khu vực như Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng mà Việt Nam vừa tham gia – trong đó sẽ triển khai 15,5 tỷ USD để giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu Cắt giảm khí thải nhà kính Net Zero 2050, và chương trình Đối tác năng lượng Nhật Bản – Mỹ - Mekong”, ông cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết, các cuộc trao đổi của ông cũng tập trung vào cách hai bên có thể mở rộng hợp tác để thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Bộ trưởng Ngoại giao Blinken khẳng định, Mỹ cam kết hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập.

“Chúng tôi tôn trọng quyền của Việt Nam trong việc định hình tương lai của đất nước dưới hệ thống chính trị của các bạn”, ông nói.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng cam kết thực hiện công việc đang diễn ra để giải quyết các di sản của chiến tranh.

“Vào tháng tới, chúng tôi sẽ hoàn thành cuộc khảo sát khu vực bị đánh bom nặng nề tại tỉnh Quảng Trị. Chúng tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tẩy rửa các điểm nóng dioxin do chiến tranh – và tháng trước, chúng tôi đã công bố một hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD để xử lý đất và trầm tích bị ô nhiễm tại sân bay Biên Hòa”, ông cho biết.

Hai bên vẫn tiếp tục công việc nhân đạo quan trọng nhằm tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh, trong đó có việc nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc xác định những người mất tích và thiệt mạng.

“Chúng tôi ghi nhận sự hỗ trợ lâu dài của Chính phủ Việt Nam trong việc tìm kiếm các quân nhân Mỹ đã mất trong chiến tranh. Sự hợp tác có đi có lại của chúng ta thực sự quan trọng trong việc đảm bảo các gia đình từ cả hai quốc gia có thể khép lại quá khứ”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Yêu thích
11 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại