menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Bộ trưởng Lê Thành Long: Sửa luật để chặn tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi trong đấu giá

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh cần có các biện pháp tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ đấu giá viên với tư cách là một nghề tư pháp đặc thù

Ngày 15-8, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tại phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (Đoàn Tuyên Quang) nêu thực trạng một bộ phận đấu giá viên còn hạn chế nghiệp vụ, kĩ năng hành nghề, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, vẫn còn nể nang trong hoạt động đấu giá tài sản.

Bộ trưởng Lê Thành Long: Sửa luật để chặn tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi trong đấu giá

Đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long từ điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Quochoi.vn

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu trường hợp đấu giá viên vi phạm pháp luật phải xử lý, nguyên nhân của tình trạng này và giải pháp khắc phục trong thời gian tới? Đồng thời, đề nghị Bộ trưởng cho biết thêm định hướng sửa đổi Luật Đấu giá tài sản để phòng ngừa vi phạm pháp luật?"- đại biểu Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết trong từ năm 2018 đến 2022, Bộ Tư pháp và các đơn vị đã thực hiện tổng số là 143 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đấu giá tài sản. Về pháp luật đấu giá, Bộ trưởng cho biết các quy định đã chặt chẽ hơn về quy trình, cách thức, quy chế để giảm bớt đi tình trạng thông đồng, dìm giá.

Bộ Tư pháp cũng đã tăng cường các biện pháp để chuyên nghiệp hóa đấu giá viên đúng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực và các văn bản của cấp có thẩm quyền. "Hiện nay, khi đi vào hành nghề đối với nghề đặc thù như đấu giá, cần phải được đào tạo và nắm được kỹ năng hành nghề"- Bộ trưởng nói và cho rằng cần chuyên nghiệp hóa lĩnh vực này.

Bộ trưởng Lê Thành Long: Sửa luật để chặn tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi trong đấu giá

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn sáng 15-8. Ảnh: Quochoi.vn

Về định hướng sửa Luật Đấu giá, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết cần siết chặt một số các quy định để giảm tình trạng thông đồng, dìm giá, trục lợi, đặc biệt là làm thất thoát ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, cần có các biện pháp về tăng cường năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ đấu giá viên với tư cách là một nghề tư pháp đặc thù; đẩy mạnh phát triển đến đấu giá trực tuyến.

Từ điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đã chất vấn Bộ trưởng Lê Thành Long về giải pháp và trách nhiệm của Bộ Tư pháp để khắc phục tình trạng chậm và nợ văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới?

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết việc nợ chậm ban hành văn bản là vấn đề từ lâu, hiện chưa được giải quyết dứt điểm. Số văn bản nợ, chậm của từng năm có sự tăng giảm nhất định.

"Dù đã rất cố gắng, nhưng có những Nghị định nợ lâu, chưa xử lý được, ví dụ như Nghị định về tổ chức đại diện của người lao động và thương lượng tập thể; Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thủy sản, an ninh mạng…" - Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về một số giải pháp khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác xây dựng văn bản pháp luật, trong đó có các quy định đảm bảo tính kỷ luật hành chính trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại