menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Luật Đất đai (sửa đổi) có thể thực hiện ngay, thi hành sớm có nhiều thuận lợi

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Quốc Khánh, Luật Đất đai (sửa đổi) được làm rất kỹ, qua nhiều kỳ họp, lấy ý kiến sâu rộng nhân dân, các quy định rất cụ thể, có thể thực hiện ngay. Thi hành sớm có nhiều thuận lợi.

Chiều 21/06, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Luật Đất đai (sửa đổi) có thể thực hiện ngay, thi hành sớm có nhiều thuận lợi

Phiên làm việc ngày 21/06 của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15. Ảnh: Quochoi

Các đại biểu đều đồng tình đưa các luật này vào thi hành sớm 5 tháng. Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, cần thiết ban hành luật này để đưa 4 luật liên quan đến đất đai, bất động sản, nhà ở vào thực tiễn.

Theo ông Hòa, Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điều giao Chính phủ, bộ ngành, địa phương quy định chi tiết, các nội dung còn lại trong Luật đều có thể thi hành được và phát huy hiệu quả, nhất là chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quy định mở rộng hạn điền, đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, thuê đất trả tiền hàng năm của đơn vị sự nghiệp công lập; thế chấp ngân hàng…

Tương tự, đối với Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có nhiều nội dung mới, quan trọng trong quản lý, lành mạnh hóa thị trường bất động sản, phát triển nhà ở. Hầu hết các nội dung có thể thực hiện ngay mà không phải hướng dẫn chi tiết như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; dự án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư, nhà ở xã hội...

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cũng cho rằng, người dân, doanh nghiệp đang rất chờ đợi các luật này có hiệu lực sớm. Vừa qua, Chính phủ rất nỗ lực trong việc hoàn thành những tuyến đường cao tốc, người dân mong chờ những “tuyến cao tốc” trong hoàn thiện thể chế.

Tuy nhiên, các đại biểu chưa thực sự yên tâm với cam kết của Chính phủ về tiến độ các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn. Cụ thể, 4 luật quan trọng có hiệu lực sớm chắc chắn có áp lực rất lớn, đòi hỏi Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt, khẩn trương để hoàn thiện các văn bản hướng dẫn. Cần nhưng không được nóng vội, vẫn phải bảo đảm chất lượng.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ bổ sung báo cáo tiến độ, lộ trình xây dựng ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật, nhất là các nội dung thuộc trách nhiệm của địa phương. Bên cạnh đó, cần đánh giá rủi ro, thách thức khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh tạo khoảng trống pháp lý, hoặc để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách; những ảnh hưởng đến đối tượng bị tác động, của việc điều chỉnh thời điểm có hiệu lực và điều khoản chuyển tiếp.

Một số điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai tiếp tục có hiệu lực từ 01/01/2025, trong khi các quy định chính sách của Luật Đất đai và toàn bộ nội dung của 3 luật còn lại có hiệu lực từ 01/08/2024. Các đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát kỹ lưỡng để tránh xung đột do chuyển tiếp của Luật Đất đai.

Để đảm bảo luật thi hành sớm có hiệu quả, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thuộc thẩm quyền của mình, bảo đảm chất lượng, tiến độ, không để xảy ra bất cập do thiếu văn bản cụ thể hóa, trình cấp thẩm quyền ký ban hành, kịp thời, bảo đảm sau khi các luật này được thông qua ngày 01/08/2024 sẽ dễ thực hiện, không bị chênh, không có bất cập, gây khó khăn cho người dân.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Luật Đất đai (sửa đổi) có thể thực hiện ngay, thi hành sớm có nhiều thuận lợi

Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh giải trình đại biểu Quốc hội chiều 21/06

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) được làm rất kỹ, qua nhiều kỳ họp, lấy ý kiến sâu rộng nhân dân, các quy định rất cụ thể, có thể thực hiện ngay. Thi hành sớm có nhiều thuận lợi. Chính phủ cũng đã chuẩn bị các văn bản hướng dẫn. Luật Nhà ở, Chính phủ cũng đã song song chuẩn bị các dự thảo nghị định, thông tư, vì thế không lo vì vội mà kém chất lượng. Hai luật còn lại cũng vậy.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định, một số dự thảo Nghị định hướng dẫn đang được gấp rút hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành ngay trong thời gian tới.

Tùng Phong

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả