menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phải quyết liệt và dùng biện pháp mạnh khắc phục nghẽn lệnh sàn HoSE

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu các bên liên quan phải tập trung theo dõi, khắc phục sự cố nghẽn lệnh tại HoSE, để đảm bảo giao dịch được thông suốt, không để việc nghẽn lệnh ảnh hưởng đến thị trường.

Ngày 02/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với các đơn vị khối thị trường tài chính thuộc về tình hình phát triển thị trường tài chính. Một trong các nội dung quan trọng được đề cập tại cuộc họp này là sự phát triển "nóng" của thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có vấn đề nghẽn lệnh của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐÃ VƯỢT QUA QUY MÔ GDP

Báo cáo tại điểm cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban cho biết, giai đoạn 2016-2020, thị trường chứng khoán liên tục tăng trưởng, trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế.

Điều này thể hiện qua việc quy mô thị trường đến năm 2020 đã đạt 5,3 triệu tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với đầu năm 2016 và tương đương 84% GDP. Đến nay, mức vốn hóa trên thị trường đã đạt gần 6,4 triệu tỷ đồng, tương đương 101% GDP, tăng gần 21%.

Giao dịch bình quân giai đoạn 2016-2020 khoảng 5 ngàn tỷ đồng/phiên. Năm 2020 là 7.420 tỷ đồng/phiên và 5 tháng đầu năm 2021 giá trị giao dịch cổ phiếu đã tăng lên 21.000 tỷ đồng/phiên.

SAU NHỮNG CẢI TIẾN, QUY MÔ XỬ LÝ CỦA HOSE ĐÃ TĂNG 30%

Liên quan đến vấn đề nghẽn lệnh tại HoSE, ông Nguyễn Văn Dũng cho biết, hiện tượng này đã xảy ra từ cuối tháng 12/2020.

Sau khi xảy ra thì Bộ Tài chính đã có chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo xử lý sự cố nghẽn lệnh, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách tạm thời để giảm nghẽn lệnh như nâng lô từ 10 lên 100 cổ phiếu/lệnh; chuyển niêm yết tự nguyện từ HoSE sang HNX, dừng niêm yết mới tại HoSE, tăng cường năng lực hệ thống...; kết hợp với Tập đoàn FPT để xử lý hệ thống giao dịch của HoSE.

Ngày 01/6, sàn HOSE đã phải ngừng giao dịch sau phiên sáng khi Hệ thống cảnh báo quá tải với thanh khoản toàn sàn ở mức 629,42 triệu đơn vị, tương đương 21.762 tỷ đồng

Hiện nay, những cải tiến của HoSE đã tăng được quy mô xử lý lên hơn 30%, quy mô thanh khoản tăng 22-23 nghìn tỷ đồng/phiên, từ giữa tháng 4 đã giảm nghẽn lệnh, nhưng những phiên gần đây lại nghẽn do khối lượng giao dịch tăng quá nhanh, đặc biệt là ngày 1/6 vừa qua.

Ông Dũng cũng cho biết, giải pháp do FPT thực hiện hiện đang được triển khai rất quyết liệt. HoSE hiện đã lắp đặt xong phần cứng, phần mềm, test toàn bộ thị trường và dự kiến có thể cuối tháng 6, đầu tháng 7 có thể đưa vào sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phải quyết liệt và dùng biện pháp mạnh khắc phục nghẽn lệnh sàn HoSE

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Phải quyết liệt và dùng biện pháp mạnh khắc phục nghẽn lệnh sàn HoSE
​Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (trái) chủ trì cuộc họp trực tuyến tại đầu cầu Bộ Tài chính.

“ÁCH TẮC LÀ THIỆT HẠI”

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá, với thị trường chứng khoán, vấn đề quản lý nhà nước trong thời gian qua tương đối tốt, từ vấn đề hoàn thiện thể chế quản lý đến giám sát hoạt động điều hành thị trường, công tác tái cấu trúc các công ty chứng khoán, quản lý quỹ, thanh tra, kiểm tra.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán phát triển nhanh trên cả 3 thị tường: cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh. Điều này đòi hỏi sự vươn lên trong công tác quản lý, không chỉ là trình độ năng lực của cán bộ, mà quan trọng là cả yếu tố công nghệ.

Theo ông Phước, nếu thiết bị, công nghệ vẫn như cũ thì khó mà đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới.

Về vấn đề nghẽn lệnh, Bộ trưởng yêu cầu phải tập trung theo dõi, khắc phục sự cố; hoàn thành Dự án công nghệ thông tin KRX tại HoSE; hoàn thành dự án khắc phục nghẽn lệnh với FPT để khắc phục sự cố để đảm bảo thông suốt, không để việc nghẽn lệnh ảnh hưởng đến thị trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính lưu ý, hiện tượng nghẽn lệnh vừa qua phải được đặc biệt quan tâm, “phải khắc phục, phải làm hết sức quyết liệt và dùng biện pháp mạnh”, bởi vì, “ách tắc là thiệt hại”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
60 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại