menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Lan

Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước

Nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được thông qua và áp dụng từ 1/7, đây có thể là yếu tố góp phần "giải cứu" thị trường ô tô trong nước khi đang gặp nhiều khó khăn.

Thông tin trên báo Lao động, ngày 21/6, Bộ Tài chính cho biết đã có Tờ trình số 119/TTr-BTC gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định về giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước
Bộ Tài chính trình Chính phủ nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước.

Theo đó, tại dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND, hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và kinh tế xã hội. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan soạn thảo, số thu ngân sách nhà nước đối với lệ phí trước bạ có thể giảm 8.000 - 9.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tác động đến cân đối thu ngân sách Nhà nước của các địa phương.

Thực tế số thu thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ tập trung ở 8 địa phương (Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương, TP.HCM - nơi có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước) và số thu lệ phí trước bạ chỉ tăng ở 11 địa phương; 52 địa phương còn lại đều giảm thu từ chính sách này. Thực tế đã có yêu cầu ngân sách Trung ương cấp bù khoản hụt thu này để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.

Theo VOV, hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Ví dụ, phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; tại TP.HCM là 10% và Hà Tĩnh là 11%.

Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.

Ví dụ: Một chiếc xe con có giá 600 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 72 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 36 triệu đồng.

Có nghĩa, người mua xe đã tiết kiệm được 36 triệu đồng khi mua xe mới khi đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua. Nếu khách hàng mua xe càng có giá trị cao, thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn khi phí trước bạ đã giảm còn 50%.

Hay, đối với mẫu xe Mercedes-Benz GLC 300 4matic 2023 được lắp ráp trong nước có giá 2,56 tỷ đồng. Mức phí trước bạ phải nộp tại khu vực Hà Nội khi chưa giảm phí là 12% là khoảng hơn 300 triệu đồng; Nếu được giảm 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực, khách hàng sẽ tiết kiệm 150 triệu đồng.

Nhiều chủ showroom bán xe hy vọng, với mức giảm phí bạ như này, đây có thể là yếu tố giúp thị trường ô tô trong thời gian tới khởi sắc. Tuy nhiên, đây cũng lại là điều lo lắng của nhiều người tiêu dùng, nếu đề xuất giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua thì các hãng cũng sẽ cắt giảm mức ưu đãi, giảm giá như hiện nay, hay thậm chí là không còn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại