menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Bộ Tài chính: Đang rà soát, kiểm thử thêm về hệ thống KRX

Hệ thống KRX liên tục trễ hẹn dù dự kiến hoàn thành từ năm 2021.

Bộ Tài chính cho biết KRX là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán, do đó cần đảm bảo các công tác an toàn trước khi vận hành.

Bộ Tài chính vừa có thông tin phản hồi về một số vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến lĩnh vực Bộ quản lý, trong đó bao gồm việc triển khai hệ thống giao dịch KRX và quá trình đáp ứng các điều kiện để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Rà soát, kiểm thử thêm hệ thống KRX

Cụ thể, về vấn đề hệ thống giao dịch KRX liên tục trễ hẹn, chưa thể đi vào hoạt động, Bộ Tài chính cho biết đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nỗ lực, tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà thầu KRX và thành viên thị trường gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý; xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

“Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành”, Bộ Tài chính lý giải.

Hiện tại, HoSE đang tích cực phối hợp với HNX, VSD và nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

KRX là hệ thống công nghệ thông tin do Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) thiết kế, được HoSE ký kết chuyển giao công nghệ vào năm 2012 trị giá 600 tỷ đồng.

Hệ thống KRX đi vào vận hành có thể mở ra nhiều tính năng mới trong hoạt động giao dịch như giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)... Hệ thống này cũng tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi.

HoSE dự kiến hoàn thành năm 2021 nhưng sau đó liên tục lỡ hẹn. Lần gần nhất, HoSE tuyên bố đưa hệ thống KRX hoạt động vào ngày 2/5.

Giải pháp đáp ứng tiêu chí nâng hạng chứng khoán

Đối với hoạt động triển khai giải pháp đáp ứng các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường, nhà khoa học nghiên cứu và đề ra giải pháp khả thi nhằm giải quyết những vướng mắc.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã lên dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 thông tư về giao dịch, đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin.

Dự thảo thông tư đã được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động.

Đến nay, Bộ Tài chính đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp và đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của thông tư. Dự kiến, trong tuần tới, Bộ sẽ công bố toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình trước khi ban hành.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, các giải pháp, quy định mới trong dự thảo thông tư là phù hợp và có tính khả thi cao.

Về sự chuẩn bị của các thành viên thị trường, Bộ Tài chính đã trao đổi, phối hợp và tổ chức hàng loạt các cuộc họp để các thành viên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, các ngân hàng lưu ký cập nhật thông tin mới nhất nhằm có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống, nguồn lực và các giải pháp quản trị phù hợp khi thông tư được ban hành.

Bộ Tài chính cũng chủ động làm việc thường xuyên với các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn nhằm tuyên truyền về chủ trương, định hướng và sự quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như về những giải pháp cụ thể được đề xuất và triển khai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,316.18

+5.55 (+0.42%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả