Bộ GTVT nói gì về bất cập Dự án đường Hồ Chí Minh 1.500 tỷ đồng?
Đường tránh 1.500 tỷ đồng ‘phóng’ vào khu dân cư, đội vốn, triển khai ì ạch
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn về việc kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Dự án). Trong đó, có nội dung thống nhất với ý kiến của UBND tỉnh, tạm dừng GPMB đối với đoạn tuyến tại nút giao Quốc lộ 14 (Km1758+900).
Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, gọi tắt Ban Tỉnh) phối hợp Sở GTVT rà soát hiện trạng, đánh giá kỹ tác động (nếu có) đối với phần khối lượng đã thi công, lập phương án tận dụng các hạng mục đầu tư, lập phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả đối với đoạn tuyến từ Km0+000-Km2+000 để tham mưu, đề xuất phương án, báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk.
Trên cơ sở đó, đề nghị UBND tỉnh rà soát phương án đầu tư đoạn tuyến nêu trên, báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột chậm tiến độ
Dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương, do Bộ GTVT ra quyết định đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020-2023, chiều dài toàn tuyến hơn 39km.
Tuy nhiên, đến nay, dự án triển khai ì ạch, phát sinh chi phí GPMB rất lớn. Cụ thể, công tác bàn giao mặt bằng thi công mới được gần 22km, đạt 55%; đã phê duyệt 19 phương án với 857 hộ, đạt 55%, còn lại 709 hộ chưa lập phương án, với chi phí khoảng 360,6 tỷ đồng; trong đó, tiền thiếu so với tổng chi phí GPMB gần 332 tỷ đồng.
Dự án đã triển khai thi công xây dựng 2 gói thầu xây lắp, đến nay sản lượng thực hiện khoảng 116/971 tỷ đồng, đạt 12%.
Bộ GTVT nhận định công tác GPMB hiện tại đang là nút thắt chính về tiến độ của dự án. Nguyên nhân chậm tiến độ GPMB do chủ đầu tư chậm triển khai các thủ tục, chưa chủ động nắm bắt tình hình thực hiện công tác GPMB của các địa phương và chưa có sự kiểm soát chặt chẽ kinh phí GPMB trong quá trình thực hiện. Chủ đầu tư chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý phát sinh chi phí GPMB thực tế tăng lớn so với kinh phí GPMB trong TMĐT đã phê duyệt.
Liên quan tới dự án này, hồi giữa năm nay, Kiểm toán Nhà nước có kết luận về phương án hướng tuyến được phê duyệt xác định trong báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án điều chỉnh vị trí tuyến tại Km1758+946 (Quốc lộ 14), không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được duyệt (lệch gần 1km so với vị trí đầu tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh tại Km1758+000/Quốc lộ 14).
Việc điều chỉnh hướng tuyến đi qua khu dân cư hiện hữu có thể làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và sẽ không tận dụng được các hạng mục đã đầu tư phân kỳ giai đoạn 1, cho dự án đường Hồ Chí Minh khi thực hiện đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh.
Đối với phần kinh phí phát sinh GPMB, Bộ GTVT cho biết, ngân sách trung ương rất khó khăn và không có khả năng cân đối nên đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo 321 của tỉnh xem xét, xử lý theo hướng địa phương rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh (khoảng 331,72 tỷ đồng) không để ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giảm quy mô, kết cấu, tính đồng bộ của công trình và hiệu quả đầu tư của dự án.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận