menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Trang

Blog chứng khoán: Bán hạ giá quyết liệt, tiền đang muốn rút về

VN30 tiếp tục thể hiện sự suy yếu rõ ràng, dù vẫn có trụ cố đỡ chỉ số.

Áp lực bán hạ giá đã tăng rất cao phiên 10/8, nhất là buổi chiều. Dù vẫn có trụ đỡ chỉ số từ sáng nhưng độ rộng cho thấy sức ép này rất rõ. Sự suy yếu ở nhóm VN30 là yếu tố đảm bảo cho khịc bản điều chỉnh...

Có vẻ hai phiên tăng rực lên đầu tuần là một bull-trap quanh vùng đỉnh. Rất nhiều cổ phiếu không tăng tương xứng với VNI và khi giảm thì giảm nhanh hơn. Mức thua lỗ ngắn hạn tăng thì người cầm cổ sẽ phải xử lý dựa trên vị thế cụ thể, thay vì nhìn chỉ số. Đó là lý do tại sao sức ép từ phía bán lại tăng vọt, dù chỉ số thậm chí đến đầu phiên chiều vẫn còn có lúc xanh.

Kể từ khi tín hiệu đạt đỉnh ngắn hạn xuất hiện tuần trước đến nhịp nảy vượt đỉnh ở chỉ số đầu tuần này và tiếp nối bằng hai phiên giảm liên tục mở biên độ, cả chỉ số lẫn nhiều cổ phiếu phát đi tín hiệu kỹ thuật xấu, tạo phân kỳ trên các chỉ báo. Thanh khoản rõ ràng là vẫn cao, nhưng sức mạnh giá thì thể hiện điều ngược lại. Đó không phải là sự kết hợp tốt.

Việc có một lượng cổ phiếu lớn tích lũy lại cũng đồng nghĩa với để giá tăng cao hơn cần một sức đẩy lớn hơn nữa về dòng tiền. Khi độ rộng kém, giá tạo phân kỳ kỹ thuật nghĩa là sức đẩy của tiền suy yếu, thanh khoản cao là do bên bán chủ động hơn lên bên mua. Nói đơn giản thì nhu cầu thu tiền về đang cao hơn nhu cầu mua, ít nhất là ở vùng giá hiện tại.

Việc vẫn có thanh khoản ở vùng giá thấp là một điểm tựa để kỳ vọng thị trường chỉ điều chỉnh nhẹ thông thường. Tuy nhiên như đã nói nhiều lần, loanh quanh vùng đỉnh dòng tiền thường vẫn còn tốt, chỉ khi cơ hội ngắn hạn ngày càng hẹp, xác suất lỗ T+ tăng nhanh thì dòng tiền mới rút lui dần. Khi đó thanh khoản sẽ suy yếu theo thời gian.

Tổng lượng tiền sẵn có trong tài khoản ít khi thay đổi trong một thời gian ngắn, nhưng mức độ sẵn sàng mua thì luôn thay đổi theo cảm nhận về cơ hội và rủi ro. Ví dụ hai phiên tăng mạnh đầu tuần, tâm lý hồ hởi vẫn rất lớn, các giao dịch chốt lời đầu tháng 8 bị xem là hớ và bán non. Tuy nhiên độ nảy không đem lại nhiều lợi nhuận tuần này sẽ nhanh chóng thay đổi suy nghĩ đó, dù các yếu tố thông tin, cơ bản không có gì khác biệt.

Việc chốt lời ở chiều tăng giá luôn thoải mái và dễ dàng chọn giá hơn nhiều so với việc cố gắng vớt vát cơ hội ở chiều giảm. Chẳng hạn hôm nay việc treo lệnh bán giá cao không khớp đã thúc đẩy quá trình hạ giá dần xuống và biên độ giảm 3-5% nghĩa là có bán tháo. Thị trường đã thực sự đạt đỉnh hay chưa không quan trọng bằng khả năng tăng thêm của cổ phiếu mình nắm giữ trong ngắn hạn như thế nào. Sau một sóng tăng dài, biên độ lớn thì xác suất điều chỉnh luôn cao hơn xác suất tăng tiếp. Dòng tiền ngần ngại mua cao hơn cũng như sức mua giảm xuống theo tỷ lệ tăng giá. Đến một thời điểm tương quan sẽ thay đổi và bên muốn thoát ra chiếm ưu thế. Khi đó có thể chỉ số vẫn còn tăng, nhưng cổ phiếu đã rơi vào quá trình phân phối từ trước và quay đầu giảm.

Vẫn giữ quan điểm lúc này nên đứng ngoài chờ đợi. Thị trường có tăng thì có giảm, các yếu tố cơ bản không rủi ro đến mức điều chỉnh lớn, nhưng vẫn sẽ cần thời gian để cân bằng. Không việc gì phải quay cuồng với các cơ hội “khó nhằn”, dễ đau đầu, ức chế và hành động sai. Cố gắng mót cá trong vũng nước cạn hay không là lựa chọn riêng.

Blog chứng khoán: Bán hạ giá quyết liệt, tiền đang muốn rút về

Các nhịp hồi ở VN30 đều ngắn và kết thúc nhanh.

Thị trường phái sinh phiên 10/8 có nhiều cơ hội Short nhất là khi basis lại có lợi. Thị trường cơ sở suy yếu thấy rõ nên các nhịp hồi thường là ngắn và thất bại. Thanh khoản trên thị trường phái sinh bắt đầu tăng mạnh nhưng basis chưa đảo âm rõ ràng. Chiến lược vẫn là canh Short, có thể tranh thủ Long ngắn với stoploss thật chặt nếu VN30 có nhịp rơi sốc.

VN30 đóng cửa phiên 10/8 tại 1226.2. Cản gần nhất ngày 11/8 là 1229; 1235; 1244; 1249; 1253. Hỗ trợ 1222; 1218; 1214; 1208; 1198.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
6 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại