menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Blanchard cảnh báo Mỹ có nguy cơ khủng hoảng tài chính

Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế quốc tế Peterson Olivier Blanchard cho biết Mỹ đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng tài chính khi thâm hụt ngân sách tăng vọt trong những năm gần đây.

Cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế Blanchard - người thường có quan điểm ôn hòa về thị trường tài chính bày tỏ lo ngại về thái độ của Washington đối với tình trạng thâm hụt đáng kinh ngạc của chính phủ Mỹ.

Ông nói với Ủy ban Kinh tế hạ viện vào hôm thứ Ba: “Tôi rất lo lắng vì thâm hụt cơ bản rất lớn và hoàn toàn chưa thấy nỗ lực nào để kìm hãm chúng”. Thâm hụt cơ bản không bao gồm chi phí trả lãi vay của chính phủ.

Ông là người mới nhất cảnh báo về quỹ đạo nguy hiểm đối với công nợ của Mỹ sau khi thâm hụt tăng mạnh dưới thời Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump.

Khoản thâm hụt lớn vào năm ngoái đã gây ra mối lo ngại vì nó xuất hiện sau khi lãi suất tăng và khi nền kinh tế đang phát triển. Theo Văn phòng Ngân sách quốc hội, công nợ Mỹ lên tới 26 nghìn tỷ USD vào năm 2023, chiếm 97% GDP. Tổng công nợ lên tới hơn 120% GDP.

Blanchard đã nổi tiếng với lập luận rằng chi phí lãi vay sẽ thấp hơn miễn là lãi suất vay thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ông cho biết vào thứ Ba rằng ông lạc quan về rủi ro của các vòng xoáy nợ ở các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh – nơi công nợ đang ở mức đỉnh từ những năm 1960 là khoảng 100% GDP.

Ông nói: “Ông không thấy một cuộc khủng hoảng lớn nào sắp xảy ra ngoại trừ ở Mỹ, và sẽ xảy ra vào 5 năm hay 10 năm nữa thì ông không biết. Và điều mà ai cũng biết là khi kinh tế Mỹ gặp khó khăn thì phần còn lại của thế giới sẽ bị ảnh hưởng”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại