menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Bình Dương: Hiệu quả từ chiến lược thu hút vốn FDI thế hệ mới

Với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt hơn 20 năm qua nhưng luôn được bổ sung, đổi mới, sáng tạo, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới.

Tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Trong những năm qua, Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đây chính là nguồn lực quan trọng để Bình Dương có tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm cao gấp 2 lần so với mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước.

Đặc biệt, với chủ trương thu hút đầu tư nhất quán, xuyên suốt hơn 20 năm qua nhưng luôn được bổ sung, đổi mới, sáng tạo, Bình Dương đã triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới. Trong đó, chú ý ưu tiên những ngành nghề, dự án có công nghệ tiên tiến, có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao; quản trị hiện đại, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đồng thời, hạn chế tối đa các dự án thâm dụng lao động, sử dụng nhiều nguyên liệu nhập khẩu, tiêu hao nhiều năng lượng, tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường...

Nhờ những chủ trương, định hướng đúng đắn, cách làm sáng tạo, linh hoạt, công tác thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương đã thu được kết quả khá ấn tượng. Theo đó, tính đến tháng 2/2020, Bình Dương có hơn 48.000 doanh nghiệp (DN) trong nước đang hoạt động, với tổng số vốn đăng ký trên 450.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, có 66 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương với gần 4.000 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 36 tỷ USD. Đặc biệt, ngày càng có nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia có nguồn tài chính lớn và công nghệ hiện đại đến đầu tư vào Bình Dương. Hiện Bình Dương đứng thứ 3 cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội về thu hút vốn FDI.

Đánh giá về hiệu quả thu hút vốn FDI, ông Nguyễn Hoàng Thao - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - khẳng định, các dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã và đang đóng vai trò là nguồn động lực chính thúc đẩy sự phát triển cả về kinh tế và xã hội của tỉnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI đã tham gia và thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất, góp phần tạo ra một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như sản xuất, chế biến gỗ, dệt may, da giày, điện tử...

Tạo đột phá thu hút FDI giai đoạn mới

Trong năm 2020, Bình Dương đẩy mạnh xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn mới là Vùng Đổi mới Sáng tạo Bình Dương, đề án là một giải pháp liên ngành, nhiều lớp, có liên quan và tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống xã hội, từ quy hoạch đô thị, đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và công nghiệp 4.0 đến phát triển nguồn nhân lực. Nội dung của đề án được đúc kết từ thực tiễn, thông qua quá trình phát triển và xây dựng các dự án tại Trung tâm Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Thành phố mới Bình Dương.

Thành phố mới Bình Dương sẽ là một điểm trung tâm để kết nối các phân khu trong Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, cũng như kết nối với các tỉnh thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây được xem là "bàn đạp" giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới... Từ đó sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới và phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số.

Bước sang năm 2021, Chính quyền tỉnh Bình Dương nhanh chóng thích nghi với đại dịch Covid-19, thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả. Các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi qua phương thức xúc tiến thương mại online, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ trong thu hút đầu tư. Thậm chí có những nhà đầu tư nước ngoài trong tình hình dịch bệnh vẫn đến Bình Dương, chấp nhận yêu cầu cách ly y tế theo quy định để tìm hiểu, quyết định đầu tư tại các khu công nghiệp của Bình Dương. Đây là những minh chứng quan trọng cho sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC, VSIP và các liên doanh trong nỗ lực kêu gọi nhà đầu tư thông qua các hội thảo, sự kiện... cả online và offline.

Với việc Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp vừa được xướng tên trong danh sách 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu trên thế giới năm 2021 của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), khẳng định hướng phát triển TPTM Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thế giới. Điều này có ý nghĩa rất lớn để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Bình Dương được ICF vinh danh là 1 trong 21 TPTM trên thế giới năm 2021, sẽ mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đồng thời gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn mới. Qua đó, tạo nền tảng cho phát triển thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Hiện nay Bình Dương đang triển khai quyết liệt nghiên cứu về logistics, các giải pháp giao thông vận tải mới để tạo điều kiện tốt nhất do DN và người dân. Đồng thời tiếp tục hợp tác với các chuyên gia, đối tác hàng đầu Thế giới và Hiệp hội Đô thị khoa học công nghệ thế giới để phát triển Khu công nghiệp Khoa học công nghệ… Qua đó, tạo ra giá trị gia tăng mới cho Bình Dương, thu hút các nhà đầu tư có giá trị gia tăng cao, công nghệ mới thay vì thâm dụng lao động và thâm dụng vốn. Dự kiến dự án sẽ khởi công trong quý 1/2021.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại