menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD

Sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới của CEO Changpeng Zhao vừa bị Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ kiện vì vi phạm các quy định của nước này.

Nếu bạn sống ở Mỹ, bạn không được phép giao dịch phái sinh tiền điện tử. Và nếu bạn là một nền tảng quốc tế lớn để giao dịch phái sinh tiền điện tử, bạn không thể để người Mỹ giao dịch những sản phẩm đó nếu bạn chưa đăng ký với Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC).

Ngày 27/3, CFTC đã đệ đơn kiện Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, vì những lý do trên.

CFTC cáo buộc CEO Changpeng Zhao (Triệu Trường Bằng, còn gọi là CZ) và đế chế tiền điện tử của ông không đăng ký với cơ quan này, và thường xuyên vi phạm các quy tắc phái sinh của Mỹ khi phát triển Binance thành nền tảng giao dịch lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Binance còn “hướng dẫn cho nhân viên và khách hàng của mình tránh các biện pháp tuân thủ để tối đa hóa lợi nhuận của công ty”, theo CFTC.

Binance cũng không triển khai chương trình chống rửa tiền hiệu quả, đồng thời không thiết lập các biện pháp bảo vệ cần thiết để xác định danh tính thực sự của khách hàng, CFTC cáo buộc.

Tài liệu của Binance cho thấy, nền tảng này đã kiếm được 63 triệu USD tiền phí từ các giao dịch phái sinh trong tháng 8/2020, và khoảng 16% tài khoản trên nền tảng này được xác định là của khách hàng Mỹ, CFTC cho biết.

Ngoài ra, cựu giám đốc tuân thủ của Binance Samuel Lim và các giám đốc cấp cao khác cũng bị cáo buộc “không giám sát đúng cách các hoạt động của Binance” và kết quả là “tích cực tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm luật pháp Mỹ”, ví dụ như hướng dẫn khách hàng Mỹ sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để che giấu vị trí của họ, và hướng dẫn các “khách hàng VIP” có liên quan đến Mỹ (thường là các tổ chức tham gia thị trường) mở tài khoản Binance dưới tên của các công ty vỏ bọc.

Hôm 27/3, CZ đã viết số “4” trên Twitter, ngụ ý nhắc mọi người bỏ qua FUD (nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ), tin giả và các cuộc tấn công.

Trong khi đó, người phát ngôn của Binance cho biết, “vụ kiện này đến khá bất ngờ và khiến chúng tôi khá thất vọng, vì chúng tôi đã hợp tác với CFTC trong hơn 2 năm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý ở Mỹ và trên toàn thế giới để phát triển một chế độ quản lý rõ ràng và toàn diện”.

Binance từ lâu đã lập luận rằng sàn giao dịch này không tuân theo luật pháp của Mỹ vì nó không có trụ sở chính ở Mỹ. CZ từng tuyên bố rằng trụ sở chính của công ty ở bất cứ nơi nào ông ở, vào bất kỳ thời điểm nào.

Theo CFTC, điều này “phản ánh một cách tiếp cận có chủ ý nhằm cố gắng trốn tránh quy định”. CFTC không thể đưa ra cáo buộc hình sự, nhưng có thể phạt nặng, thậm chí cấm Binance đăng ký tại Mỹ trong tương lai.

Binance có nguy cơ bị phạt hàng trăm triệu USD
​Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cáo buộc Binance cố tình vi phạm luật pháp của Mỹ. Ảnh: CoinDesk

Theo ông Timothy Cradle, một chuyên gia tại Blockchain Intelligence Group, Binance có thể sẽ bị phạt hàng trăm triệu USD và sẽ bị cấm đăng ký một sàn giao dịch phái sinh trong tương lai. Đây sẽ là một “đòn chí mạng” đối với người dùng dịch vụ của họ ở Mỹ và ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của Binance.

Kể từ năm 2021, CFTC đã điều tra Binance về việc liệu sàn giao dịch này có ngăn người Mỹ giao dịch phái sinh tiền điện tử hay không. CFTC chỉ là một trong số các cơ quan của Mỹ đang điều tra các hoạt động của Binance.

Sở Thuế vụ Mỹ (IRS và các công tố viên liên bang Mỹ đã kiểm tra việc tuân thủ quy tắc chống rửa tiền của Binance. Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ cũng đã xem xét kỹ lưỡng liệu Binance có hỗ trợ giao dịch chứng khoán chưa đăng ký hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại