menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Biến số cần đặc biệt lưu ý trong nền kinh tế

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong phiên họp chính phủ mới đây đã đánh giá rằng, các khó khăn, thách thức chung của thế giới và khu vực vẫn tiếp tục ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư đánh giá, lạm phát là vấn đề cần đặc biệt lưu ý và theo dõi chặt chẽ bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng trong thời gian sắp tới.

Trong đó, tình hình lạm phát có thể tăng do biến động nguồn cung, giá cả thế giới; do nhu cầu sử dụng điện, vận tải hành khách trong nước tăng mạnh vào mùa cao điểm nắng nóng và du lịch hè. Tâm lý thị trường do kỳ vọng lạm phát, tỷ giá tăng là vấn đề cần quan tâm, đặc biệt liên quan đến việc điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tăng giá hàng hóa, dịch vụ... Bởi vậy, ông nhấn mạnh rằng, lạm phát là vấn đề cần phải chú ý và theo dõi sát để có giải pháp điều hành linh hoạt, thận trọng, hiệu quả.

Với sự tăng lạm phát, viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) lưu ý rằng, mặc dù lạm phát vẫn giữ ở mức kiểm soát dưới ngưỡng mục tiêu, nhưng có thể tăng trong thời gian tới, đặc biệt lạm phát chi phí. Nguyên nhân là do giá một số nguyên liệu đầu vào nhập khẩu có xu hướng tăng trong khi đồng VNĐ giảm giá. Đồng thời, lãi suất có xu hướng tăng cũng có thể làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đẩy giá cả hàng hóa tăng.

Trên thế giới, áp lực lạm phát vẫn cao và tài chính tiền tệ ở Việt Nam cũng có dấu hiệu biến động. Chuyên gia kinh tế Phạm Hồng Thanh cho rằng lạm phát năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm trước do các yếu tố chi phí và cầu kéo. Tuy nhiên, dự báo cho thấy lạm phát năm nay sẽ vẫn trong tầm kiểm soát và không gây lo ngại lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả