menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Hòa

Biến chủng Omicron sẽ tác động làm suy giảm mạnh tăng trưởng kinh tế Mỹ và thế giới?

Một số chuyên gia kinh tế gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ khi mà có dấu hiệu ban đầu cho thấy số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao đang gây gián đoạn nhiều lĩnh vực của nền kinh tế.

Việc số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong mùa đông do sự lây lan của biến chủng Omicron đang khiến cho nhiều chuyên gia kinh tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và toàn cầu trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2022 khi mà doanh nghiệp chật vật với tình trạng nhân lực vắng mặt và nhiều người tiêu dùng chọn ở nhà để tránh bị nhiễm bệnh.

Theo Wall Street Journal, một số chuyên gia kinh tế gần đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ khi mà có những dấu hiệu ban đầu cho thấy số lượng ca nhiễm COVID-19 tăng cao đang gây gián đoạn nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Các hãng hàng không hủy hàng nghìn chuyến bay trong dịp Giáng sinh và ngày thứ Hai vừa rồi, một phần do tình trạng thiếu nhân lực do COVID-19.

Trong ngày thứ Hai, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Liên bang (CDC) đã giảm đi thời gian cần thiết mà người nhiễm COVID-19 cần phải cách ly xuống còn 5 ngày từ 10 ngày trước đó, trong lúc này, sẽ cần thêm nghiên cứu và tính toán về việc bằng cách nào quản lý đại dịch COVID-19 tốt nhất.

Tại châu Âu, các nhà lãnh đạo nước này đang xem xét về việc đưa ra biện pháp hạn chế hoạt động đi lại của người dân khi mà dịp Năm mới dần đến. Chính phủ Anh đã quyết định siết chặt các biện pháp hạn chế sau khi xem xét đến các dữ liệu từ bệnh viện, tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nói rằng người dân nên ăn mừng năm mới ở ngoài nếu có thể.

Giới chức Anh hiện đang cố gắng tìm cách làm giảm áp lực lên các bệnh viện, cùng lúc đó cố gắng hạn chế tối đa nhất việc làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh.

Chuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, ông Mark Zandi, hạ dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2022 xuống còn 2,2% từ mức 5,2% trước đó bởi ông cho rằng thiệt hại kinh tế từ biến chủng Omicron sẽ tăng cao trong quý 1/2022.

Ông Zandi nói đến việc chi tiêu của người dân vào du lịch giảm, ngoài ra, việc hủy nhiều sự kiện thể thao và giải trí cũng tạo ra ảnh hưởng tiêu cực.

“Dường như mọi chuyện đang xảy ra đúng như khi biến chủng Delta bắt đầu bùng phát mạnh trước đây”, ông Zandi nói. Ban đầu ông từng tin rằng GDP Mỹ quý 3/2021 sẽ tăng trưởng 6,1%, cuối cùng, nền kinh tế chỉ tăng trưởng được 2,3% trong quý này.

Kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 7,6% so với cùng kỳ trong quý hiện tại, theo dự báo của Fed tại Atlanta.

Các chuyên gia kinh tế chật vật dự báo tác động của đại dịch COVID-19 lên các nền kinh tế trong suốt đại dịch, trong đó cả tại Mỹ nơi mà sự thay đổi trên thị trường lao động khiến cho chính phủ và các chuyên gia dự báo cảm thấy vô cùng lo lắng. Dù vậy, biến chủng Omicron vẫn được nhận định sẽ gây ra ảnh hưởng kinh tế ít hơn so với những làn sóng trước trong đại dịch COVID-19. Vào đầu tháng này, Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 4% trong năm sau.

Dữ liệu từ công ty phát hành thẻ tín dụng và ghi nợ mà JP Morgan có được cho thấy rằng chi tiêu và các hạng mục dịch vụ ví như dịch vụ hàng không hay nhà hàng ăn uống vẫn ở mức thấp trong tuần trước. Giờ đây, biến chủng Omicron nhiều khả năng sẽ thay đổi hành vi và thói quen của nhiều người, đồng thời làm giảm nhu cầu chi tiêu với dịch vụ khi nhiều người chọn ở nhà, chuyên gia kinh tế trưởng tại tổ chức Pantheon Macroeconomics – ông Ian Shepherdson.

Nhiều hãng cung cấp thực phẩm, trong khi đó, đang tính tiếp tục tăng giá trong năm 2022 bởi lạm phát lên mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Gần đây, Pantheon Macroeconomics hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống còn 3% trong quý 1/2022 từ mức 5% trong tính toán trước đó.

Còn theo chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Barclays, bà Pooja Sriram, thật không may khi sự bùng phát của biến chủng Omicron diễn ra trong dịp nghỉ lễ, ngay cả tại những nơi có tỷ lệ tiêm rất cao như thành phố New York”. Bà chưa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 1/2022, tuy nhiên bà sẽ vẫn theo dõi sát sao diễn biến của các đợt bùng dịch COVID-19.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại