menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Biến bãi đỗ xe thành chung cư cao tầng Golden Palace: Hà Nội giải trình thế nào?

UBND TP Hà Nội đã thừ nhận những sai lầm trong việc biến dự án bãi đỗ xe thành chung cư cao tầng Golden Palace

Được giao đất thực hiện dự án bãi đỗ xe kết hợp văn phòng nhưng Handico đã liên kết với doanh nghiệp tư nhân “hô biến” thành chung cư thương mại Golden Palace.

UBND TP.Hà Nội vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Trong đó, đáng chú ý là giải trình việc biến dự án bãi đỗ xe kết hợp văn phòng thành chung cư Golden Palace, vi phạm luật Đất đai 2003.

Cụ thể, dự án Khu nhà ở, dịch vụ, thương mại Golden Palace ở lô C3 Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Cường (Công ty Hoàng Cường) làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thiện, các hộ dân đã ở ổn định.

Tuy nhiên ngày 20/9/2019, Thanh tra Chính phủ kết luận việc UBND TP.Hà Nội thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của luật Đất đai 2003.

Hô biến bãi đỗ xe ô tô cao tầng thành chung cư cao tầng

Theo báo cáo giải trình của UBND TP Hà Nội, khu đất C3 khu đô thị mới Trung Hoà - Nhân Chính có diện tích 2.408m2 nằm trong khu đất của dự án xây dựng nhà ở tái định cư Trung Hoà - Nhân Chính được Thủ tướng giao đất tại Quyết định 1199 năm 2000. Chủ đầu tư ban đầu là Công ty đầu tư và phát triển nhà số 6 Hà Nội (thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội - Handico).

Báo cáo cũng nêu rõ, khu tái định cư đã xây dựng xong, TP đã bố trí sử dụng hết quỹ nhà, khu đất C3 TP đã giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch làm bãi đỗ xe.

Đến ngày 12/3/2004, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Handico làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô cao tầng tại ô đất C3 theo quy hoạch được duyệt. Việc giao cho Handico để đầu tư xây dựng nhà để xe kết hợp văn phòng, UBND TP khẳng định là “phù hợp với chủ trương khuyến khích đầu tư công trình giao thông tĩnh của TP”.

Sau đó, Handico không thực hiện dự án nhà để xe kết hợp văn phòng mà đề xuất điều chỉnh quy hoạch sang đất xây dựng khu nhà ở dịch vụ thương mại. Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, Handico đã lựa chọn đơn vị liên danh thực hiện dự án là Handico - Công ty Hoàng Cường và Công ty CP Đầu tư thương mại Hà Nội Xanh và được UBND TP chấp thuận.

Đến tháng 3/2011, UBND TP.Hà Nội có văn bản chấp thuận Dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ, thương mại tại ô đất C3 cao 17 tầng, 3 tầng hầm, 112 căn hộ, đồng bộ cùng khu dịch vụ thương mại nhà trẻ, văn phòng, tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỉ đồng.

Theo đề nghị của Sở TN-MT, tháng 4/2011, UBND TP.Hà Nội có quyết định cho phép Handico chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 2.400 m2 đất tại khu C3 thành đất thực hiện dự án khu nhà ở, dịch vụ, thương mại. Sở TN-MT và Handico cũng ký hợp đồng thuê đất với diện tích 473 m2 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sân, vườn hoa cây xanh và tầng hầm để xe.

Thế nhưng, sau khi được TP cho phép liên danh thực hiện dự án nhà ở, Handico và Công ty Hà Nội Xanh lại đề xuất rút khỏi liên danh, bàn giao toàn bộ dự án và toàn bộ khu đất cho Công ty Hoàng Cường toàn quyền sử dụng, xây dựng, kinh doanh.

Tháng 11/2014, UBND TP.Hà Nội lại cấp giấy chứng nhận đầu tư, xác định chủ đầu tư dự án là Công ty Hoàng Cường.

Ngày 28/1/2015, UBND TP Hà Nội có quyết định số 436 thu hồi 2.408m2 đất tại ô C3 khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính do Handico quản lý, giao cho Công ty Hoàng Cường sử dụng để tiếp tục thực hiện dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc Công ty Hoàng Cường và Handico đã ký thanh lý hợp đồng, hoàn trả cho Handico chi phí đầu tư xây dựng là hơn 46 tỉ đồng.

Đồng thời, Sở này đề nghị UBND TP.Hà Nội thu hồi hơn 2.400 m2 đất khu C3 giao cho Công ty Hoàng Cường để thực hiện dự án đầu tư tổ hợp khu nhà ở, dịch vụ, thương mại Golden Palace.

Tuy nhiên, lúc này công trình đã xây dựng đến tầng 12. Việc này cũng được UBND TP.Hà Nội chấp nhận cho “hợp thức hóa” để Công ty Hoàng Cường tiếp tục thực hiện dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thiện tòa nhà cao tầng có tên thương mại là Golden Palace, Công ty Hoàng Cường đã bán căn hộ cho các hộ dân đến ở ổn định.

Hà Nội kêu khó xử lý dự án sai phạm

Liên quan đến dự án này, Thanh tra Chính phủ cũng đã kết luận việc UBND TP.Hà Nội thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của luật Đất đai 2003.

“Trách nhiệm để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP Hà Nội, các sở, ngành trực thuộc TP gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Còn theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, đơn vị này thừa nhận, sau quá trình được thuê đất thực hiện dự án công trình phục vụ công cộng, Handico đã đề xuất điều chỉnh, chuyển mục đích sử dụng đất, liên danh liên kết, rồi rút vốn để cho doanh nghiệp tư nhân toàn quyền kinh doanh phát triển dự án bất động sản. Điều này dẫn đến việc Thanh tra Chính phủ đưa vào danh sách thanh tra 38 dự án đất có vị trí đắc địa và kết luận UBND TP.Hà Nội giao đất xây dựng khu nhà ở, dịch vụ, thương mại nêu trên không thông qua đấu giá là sai.

Tuy nhiên, trong báo cáo, UBND TP.Hà Nội cũng nêu khó khăn trong xử lý, khắc phục sai phạm tại dự án.

"Đến nay có khó khăn trong việc xử lý khắc phục sai phạm, thu hồi lại đất do hiện trạng Công ty Hoàng Cường đã xây dựng xong công trình, bán nhà ở cho các hộ dân và đã ở ổn định", báo cáo của UBND TP Hà Nội khẳng định. UBND TP.Hà Nội cũng xin ý kiến về việc xử lý, khắc phục tồn tại, sai phạm tại dự án chung cư Golden Palace.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại