menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Bí thư TP.HCM gợi ý trả lương cho người ở nhà để chống dịch Covid-19

Chính quyền vì dân, lo cho dân, đất nước còn nhiều khó khăn dù có làm được hay không thì vẫn yêu quý Bí thư Thành ủy quá!

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, 24 đảng bộ các quận, huyện, sở ngành TP.HCM có một trách nhiệm lịch sử trong khoảng 10-14 ngày tới, làm đúng thì sẽ khống chế được dịch bệnh...

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 tối 24/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hiện tốc độ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất khủng khiếp. Thực tế ở một số đất nước như Hoa Kỳ, Ý, Tây Ban Nha đang cho thấy điều đó.

Theo Bí thư Nhân, trong khoảng thời gian từ 10 ngày đến 2 tuần tới, Việt Nam phải cố giữ không để vượt 1.000 ca nhiễm Covid-19 trên toàn quốc.

Với quy luật rút ra từ các nước trên thế giới thì từ 100 ca lên 1.000 ca cần khoảng 10 ngày, vì thế, khoảng thời gian 10 đến 14 ngày tới, Việt Nam phải cố gắng hết sức.

"Và tốt nhất là không để vượt quá 500 ca bởi nếu để vượt 1.000 ca bệnh thì nguy cơ lây lan cực nhanh và khi đó dù có xây thêm bệnh viện cỡ nào cũng không đủ", ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, trách nhiệm của TP.HCM cùng với cả nước là không để ca bệnh trên địa bàn vượt quá mức 300 người nhiễm.

Cơ sở vật chất, nhân lực của Thành phố đủ để điều trị cho số bệnh nhân gấp 3 nhưng thực tế cho thấy, 1 người bị nhiễm bệnh thì phải cách ly 280 người. Như vậy, nếu TP.HCM có 300 người nhiễm thì con số cách ly lên đến 84.000 người.

Bí thư Nhân cho rằng, khả quan nhất là thành phố phải cố gắng không để số người mắc bệnh vượt qua con số 150 ca nhiễm để góp phần cùng cả nước chống dịch Covid-19 hiệu quả.

"24 đảng bộ các quận, huyện và các sở ngành có một trách nhiệm lịch sử trong khoảng 10-14 ngày tới. Nếu làm đúng quy luật thì sẽ khống chế được dịch. Quy luật thế giới diễn ra trước mắt rồi", ông Nhân nói.

Theo Bí thư Nhân, trong 2 tuần quyết định sắp tới, nếu tất cả các lực lượng cùng đồng lòng, chấp nhận "khổ trước" thì sẽ "sướng sau", sẽ cùng với cả nước đẩy lùi được dịch bệnh.

Trong khi dịch bệnh đang xảy ra mà người dân đòi tự do, vui sướng trước thì về sau sẽ rất khổ. Nếu tất cả không chung tay, không cố gắng mà để lỡ thời cơ khống chế dịch thì không thể làm lại được nữa.

"Trong 2 tuần tới, thành phố phải sống khác, tiết kiệm hơn, ít đi lại hơn… để góp phần cùng cả nước trong yêu cầu mới, với mục tiêu khống chế, không để quá 500 bệnh nhân trong 2 tuần tới. Càng cách xa ngưỡng 1.000 ca bệnh càng tốt", ông Nhân nói.

Cũng theo ông Nhân, nếu cả nước đã xem đây là cuộc chiến không tiếng súng thì cần phải có ứng xử cho phù hợp.

“Tóc chưa dài lắm thì đừng đi cắt tóc, giày chưa hư cũng đừng đi mua mà ở nhà cho an toàn", Bí thư Nhân nói.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM mong muốn, trong thời gian tới, người dân thành phố nghiêm túc thực hiện hướng dẫn hạn chế đi lại để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Thành phố vẫn tiếp tục vận động người dân giảm thiểu di chuyển nếu không cần thiết, giảm tần suất đi chợ, ra ngoài ăn uống…

"Hay chúng ta vận động người dân ủng hộ không đi chợ mỗi ngày được không, 2-3 ngày hãy đi chợ một lần", ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng đề nghị lấy kinh nghiệm của Hàn Quốc và Nhật Bản trong công tác phòng, chống dịch và đề nghị học mô hình hay bên cạnh việc duy trì các biện pháp đã làm.

Theo ông, cần làm đúng nguyên tắc là đã nhiễm bệnh thì phải vào bệnh viện chữa; phạt nặng những cá nhân vi phạm lệnh cách ly, bán khẩu trang cũ…

"Chính phủ Nhật Bản trả lương cho người phải ở nhà trông con và chúng ta cần suy nghĩ áp dụng biện pháp đó", ông Nhân nói.

Về việc hành lễ của các tôn giáo, ông Nhân đề nghị Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thành phố tìm hiểu các mô hình của các nước bởi người dân ở Thành phố vẫn còn đi nhà thờ, chùa…nhiều và ở đây có nguy cơ rất lớn lây nhiễm bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại