menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phong Khương Pro

Bí mật dòng tiền

Tiền được tạo ra từ doanh thu và lợi nhuận. Nhưng doanh thu hàm chứa công nợ, tiền là thật, doanh thu có thể ảo?

Ngoài ra còn rất nhiều khoản chi tiêu lãng phí không theo kỷ luật, trả lương cho nhân viên mà không thấy kết quả đâu, kế toán lĩnh lương hàng tháng mà chả số nào ra số nào?, các bộ phận làm việc trì trệ nhưng lương vẫn nhận đủ,... Ban điều hành thì bất mãn xung đột, tình cảm anh em đi xuống vì thiếu số liệu chứng minh. Mua 5 bán 10, lãi gấp đôi, hỏi tiền đâu sao không chia? Hoăc chia cổ tức nhầm bằng tiền khách hàng ứng trước, đến lúc Khách hàng yêu cầu hoàn lại lấy tiền đâu ra?

Vì vậy, đọc hiểu báo cáo tài chính không chỉ là việc riêng của kế toán đâu. Chúng ta cần nắm rõ doanh nghiệp có bao nhiêu tài sản trong tay? Tài sản đang ở trạng thái nào? Tài sản ấy được hình thành từ nguồn nào? Nợ bao nhiêu, khi nào phải trả? Doanh thu đến từ đâu? … Đó là những câu trả lời nhận được từ đọc báo cáo tài chính.

Kinh doanh là sự vận động không ngừng của dòng tiền nên chúng ta cần biết dòng tiền đang dịch chuyển thế nào? Tiền đang ở đâu? Tồn kho, công nợ, chi phí,… rất nhiều thứ cần hiểu để kiểm soát. Mở mắt ra là tiền lương nhân viên, tiền thuê văn phòng, lãi vay, … nếu kinh doanh kém hiệu quả thì chỉ đốt tiền, sạt nghiệp sớm muộn. Doanh nghiệp lụi bại, khoản đầu tư của bạn tan biến.

Hãy phân tích rõ ràng Doanh thu của doanh nghiệp (doanh thu bằng tiền+doanh thu không bằng tiền) , Chi phí (chi phí bằng tiền+chi phí không bằng tiền)

Còn Dòng tiền thì tập trung vào Lưu chuyển tiền thuần từ Hoạt động kinh doanh (bởi nó là hoạt động chính của doanh nghiệp lâu dài bền vững) ,thì phải phân tích tiền vào, tiền ra.

Tiền vào gồm (Tiền vào từ doanh thu+tiền vào không phải doanh thu)

Tiền ra thì (Tiền ra là chi phí+tiền ra không phải chi phí)

Ví dụ : CII Quý 2 Lợi nhuận trước thuế 894 tỉ nhưng tiền về tay chỉ có 157,9 tỉ, Doanh thu lại đến từ bán tài sản cố định 1.100 tỉ ( mà nó không phải hoạt động chính của doanh nghiệp), trong đó chiếm dụng vốn của thằng khác 1.243 tỉ ( sau nay nó là áp lực nợ), nên nó không bền vững ( kiểu như 1 doanh nghiệp cấp nước nhưng doanh thu lại đến từ việc bán các nhà máy nước của chính mình, dẫn đến nó không lâu dài.)

Từ đó chúng ta sẽ thấy rõ được bản chất của Lợi nhuận thực hư như nào hay là " đếm cua trong lỗ". Các nguồn dữ liệu hiện nay thì hoàn toàn free và rất dễ để tìm kiếm. Chịu khó đọc và nghiên cứu sẽ thấy bức tranh lộ diện để xác định Đầu cơ hay đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phong Khương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,194.03

-16.71 (-1.38%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
13 Yêu thích
9 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại