menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Bị cáo Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

Cho rằng bản án sơ thẩm 10 năm tù mà TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh có phần nghiêm khắc nên đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Tất Thành Cang.

Chiều 7/6,TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Tất Thành Cang và đồng phạm liên quan đến sai phạm tại tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Bị cáo Tất Thành Cang được đề nghị giảm án
Các bị cáo tại tòa.

Trước đó bị cáo Tất Thành Cang đã có kháng cáo kêu oan. Theo đó, bị cáo Tất Thành Cang đề nghị tòa xem xét lại toàn diện những chứng cứ buộc tội mình. Bị cáo Tất Thành Cang cho rằng mình không phạm tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bán án sơ thẩm xác định bị cáo Tất Thành Cang có vai trò quyết đinh trong vụ án. Tuy nhiên, bị cáo Tất Thành Cang không đồng tình việc tòa sơ thẩm xác định mình “giữ vai trò quyết định” trong việc SADECO bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Công ty CP đầu tư phát triển Nguyễn Kim - gây thiệt hại hơn 1.103 tỉ đồng. Trong đó, thất thoát tài sản Nhà nước là hơn 669 tỉ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang được đề nghị giảm án
Bị cáo Tề Trí Dũng.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược nhưng không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát 669 tỉ đồng cho nhóm cổ đông Nhà nước.

Bị cáo Tất Thành Cang đã bút phê "đồng ý" vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy với giá phát hành cổ phần được xác định cụ thể là 40.000 đồng/cổ phần cho một cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, không do tổ chức có chức năng về thẩm định giá thẩm định. Từ bút phê "đồng ý" của ông Cang, các bị cáo khác đã biểu quyết đồng ý bán 9 triệu cổ phần.

Bị cáo Tất Thành Cang được đề nghị giảm án
Bị cáo Tất Thành Cang được đề nghị giảm án

Tại tòa, bị cáo Tất Thành Cang thừa nhận: “Tôi có bút phê vào tờ trình nhưng bút phê này không sai. Tôi đề nghị tòa xem xét lại một cách toàn diện những chứng cứ” - bị cáo này nói.

Cựu Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng không phạm vào tội danh như cáo buộc. Hậu quả của vụ án là do đại diện vốn Văn phòng Thành ủy tại SADECO đã báo cáo không trung thực, gian dối làm ảnh hưởng đến chỉ đạo của bị cáo.

Đại diện VKS cho rằng bị cáo Cang đã thừa nhận hành vi sai phạm. Cạnh đó, đại diện VKS cũng đã ghi nhận một số tình tiết giảm nhẹ như quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, bản án sơ thẩm có phần nghiêm khắc… nên đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Cang từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX giảm án cho bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty SADECO), Hồ Thị Thanh Phú (cựu tổng giám đốc SADECO)…

Ngược lại, đại diện VKS lại đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Phạm Văn Thông (cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận), Vũ Xuân Đức (cựu Phó tổng giám đốc IPC). Theo VKS các bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ mới.

Đồng thời Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của SADECO – được xác định là bị hại trong vụ án.

Bản án sơ thẩm, bị cáo Tất Thành Cang bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Bị cáo Tề Trí Dũng bị HĐXX tuyên phạt 20 năm tù về 2 tội danh “tham ô tài sản”và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Các bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt từ 3 năm 6 tháng tù đến 16 năm tù về một trong các tội “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại