Bến xe đạt chuẩn loại 1 đầu tiên của Hải Phòng “đắp chiếu” nhiều năm
Sau khoảng 5 năm hoạt động cầm chừng, bến xe phía Bắc Hải Phòng trên địa bàn xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, rơi vào cảnh “đắp chiếu” suốt từ năm 2018 đến nay.
Bến xe loại 1 thành bãi chứa phế liệu
Với mục đích giảm tải cho các bến xe tại khu vực nội thành và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương, chính quyền Tp.Hải Phòng chấp thuận dự án xây dựng bến xe phía Bắc Hải Phòng tại khu vực ngã 3 Đông Sơn trên địa bàn xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên. Công ty CP tập đoàn Việt Úc là chủ đầu tư và quản lý bến xe. Đây là bến xe đạt chuẩn loại 1 đầu tiên của Tp.Hải Phòng.
Tháng 5/2013, Công ty CP tập đoàn Việt Úc tổ chức khánh thành giai đoạn 1 dự án là khu vực đón trả hành khách rộng khoảng 2,4 ha. Công ty dự kiến tiếp tục hoàn thiện giai đoạn 2 của dự án là khu vực đón trả hàng hóa, khu văn phòng cho thuê rộng 4 ha.
Theo giới thiệu ban đầu, có nhiều nhà xe chất lượng cao đăng ký vận chuyển hành khách 2 chiều từ bến đến 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ có một nhà xe đăng ký chạy tuyến Thủy Nguyên- Gia Lâm (Hà Nội), mỗi ngày 2-3 chuyến. Do hoạt động không hiệu quả, chưa đầy 3 năm, nhà xe này cũng phải bán “lốt” cho hãng xe khác, cũng chạy tuyến Thủy Nguyên- Gia Lâm. Khoảng hơn 1 năm sau, hãng xe khách trên cũng buộc phải “nói lời tạm biệt” với bến xe này vì càng chạy, càng lỗ.
Suốt từ năm 2018 đến nay, bến xe phía Bắc Hải Phòng trở thành nơi tập kết sắt, thép phế liệu và xe công trình của Công ty CP tập đoàn Việt Úc. Hiện chỉ có mình ông Nguyễn Đức Tĩnh, 70 tuổi, ở xã Trịnh Xá, huyện Thủy Nguyên, được công ty thuê làm bảo vệ.
Ông Tĩnh cho biết, ông làm bảo vệ tại bến xe từ khi khánh thành giai đoạn 1. Thời gian đầu, có 3 bảo vệ, sau khi không có hãng xe nào hoạt động tại bến, giờ chỉ còn mình ông và ông Nguyễn Hữu Nghiệp, đại diện cho Công ty CP tập đoàn Việt Úc đảm nhiệm quản lý bến.
Xem xét, nghiên cứu kỹ khi triển khai các dự án bến xe
Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Đỗ Khắc Thắng, ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, cách bến xe phía Bắc Hải Phòng gần 1km, cho biết, sau khi bến xe phía Bắc Hải Phòng “đắp chiếu”, người dân 3 xã Hòa Bình, Kênh Giang và Đông Sơn (cùng huyện Thủy Nguyên) vẫn tới đón xe khách tại khu vực vòng xuyến ngã 3 Đông Sơn, ngay cạnh bến xe. Ước tính mỗi ngày có khoảng 70-100 lượt người chờ xe khách tại đây.
Nói về sự “chết yểu” của bến xe phía Bắc Hải Phòng, anh Thắng và nhiều người dân huyện Thủy Nguyên cho rằng, chính quyền Tp.Hải Phòng có phần vội vàng khi phê duyệt dự án mà không nghiên cứu, xem xét, đánh giá kỹ thực tế. Do nhu cầu đi lại của người dân địa phương thấp, nên nhà xe Xuân Sơn và hãng xe Hải Âu đăng ký tại bến liên tục rơi vào tình trạng thua lỗ. Các hãng xe khác dù được đơn vị quản lý bến xe mời chào cũng như tạo nhiều điều kiện ưu đãi, nhưng cũng “quay lưng”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, một bến xe khác trên địa bàn Tp.Hải Phòng là bến xe khách Thượng Lý trên địa bàn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, dù không đến nỗi “đắp chiếu”, cũng rơi vào tình cảnh hoạt động “lay lắt”. Theo ông Lưu Thành Đông, Tổng giám đốc Công ty CP kim khí Hải Phòng, chủ đầu tư và quản lý bến xe khách Thượng Lý, từ đầu năm 2023 đến nay, số đầu xe bỏ bến lên tới 25% (khoảng 50 xe). Doanh thu của đơn vị vì thế cũng giảm sút, ước tính lên tới 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Người dân địa phương kiến nghị chính quyền Tp.Hải Phòng nên nghiên cứu, xem xét kỹ khi phê duyệt các dự án xây dựng bến xe mới trên địa bàn. Đối với bến xe phía Bắc Hải Phòng, nếu tiếp tục “đắp chiếu” như thời gian qua, Tp.Hải Phòng nên xem xét thu hồi đất để triển khai những dự án đem lại hiệu quả kinh cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế địa phương.
Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch Tp.Hải Phòng giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương dự kiến xây dựng mới 8 bến xe liên tỉnh tại khu vực phía Bắc (1 bến tại huyện Thủy Nguyên), khu vực phía Nam (2 bến tại huyện Vĩnh Bảo và khu vực cảng hàng không huyện Tiên Lãng), khu vực phía Tây (2 bến tại khu vực cửa ngõ Quốc lộ 5 cũ và khu vực Khu công nghiệp Tràng Duệ sát với Quốc lộ 10), khu vực cửa ngõ gắn với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng- Hạ Long (3 bến tại khu vực Tràng Cát, khu vực gần nút giao đường tỉnh 353, khu vực giao với đường tỉnh 354), xây dựng bến xe tại các huyện với chức năng chính là phục vụ xe bus và xe khách nội tỉnh, lân cận.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận