menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

- Nền kinh tế Việt Nam đang trải qua quá trình phục hồi mạnh mẽ, là một trong những điểm sáng nổi bật khi mà bối cảnh toàn cầu đang chịu đựng sự suy yếu và biến động khó lường.

- Sự phục hồi của nền kinh tế cùng với các dự báo tích cực kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với bất động sản ở mọi phân khúc.

=> Mời nhà đầu tư cùng SimpleInvest tìm hiểu về động lực hồi phục và các doanh nghiệp tiềm năng thuộc nhóm ngành này trong bài viết chuyên sâu dưới đây nhé!

I. THỰC TRẠNG TRÁI PHIẾU VÀ TIỀM NĂNG HỖ TRỢ NGÀNH BĐS

- Một nguyên nhân chủ yếu gây nên sự khó khăn và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản là vấn đề trái phiếu.

- Theo nghiên cứu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) cho thấy, áp lực đáo hạn trái phiếu vẫn đang “bủa vây” các doanh nghiệp bất động sản. Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát hành mới và được mua lại còn thấp so tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn.

- Theo đó, trong năm 2022, doanh nghiệp bất động sản đã mua lại khoảng 219,000 tỉ đồng. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp mua lại khoảng 153,800 tỷ đồng. Còn theo thống kê từ số liệu từ HNX, trong tháng 12 năm nay sẽ có 46 lô trái phiếu đến hạn phải thanh toán với tổng số dư nợ gốc còn lại là hơn 23.100 tỷ đồng (tức gần 1 tỷ USD).

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

=> Trước mắt, tuy còn những áp lực trong ngắn hạn. Nhưng về lâu dài, trái phiếu doanh nghiệp vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả, thể hiện sự năng động của 1 nền kinh tế, phù hợp xu hướng phân bổ tài sản vào trái phiếu của nhà đầu tư.

So với nhiều nước trong khu vực như: Malaysia, Singapore, Thái Lan… thì quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam còn khiêm tốn. Do đó, nhằm tiếp thêm dư địa cho thị trường trái phiếu, doanh nghiệp cần tăng niềm tin cho khách hàng. Đây là mắt xích quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tái cơ cấu nợ

II. ĐỘNG LỰC HỒI PHỤC

1. Mặt bằng lãi suất giảm và tăng trưởng tín dung tạo động lực thúc đẩy phục hồi

- Việc lãi suất huy động hạ nhiệt sâu đã kéo lãi suất cho vay đang tiệm cận gần mức đầu năm 2022.

- Hiện tại, lãi suất ưu đãi sản xuất kinh doanh được các ngân hàng chào mức trung bình từ 6.5% - 7.5%/năm; lãi suất cho vay mua bất động sản trong thời gian ưu đãi 7.5%-8.5%, lãi suất thả nổi trung bình 11%-12%. Lãi suất huy động cũng đang ở vùng rất thấp. Điển hình như VCB có lãi suất huy động 12-24 tháng chỉ còn dao động 4.8-5%. Phần nào kích thích dòng tiền chảy trở lại thị trường bất động sản

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

- Bên cạnh đó, công tác thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng được đôn đốc và đẩy mạnh, đặc biệt là ở giai đoạn cuối năm.

- Theo đó, Công văn nêu rõ thời gian qua Chính phủ, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo bằng văn bản yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng. Chú ý đến tín dụng bất động sản và tín dụng sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ thị trường, góp phần khôi phục, khơi thông dòng vốn đầu tư và kinh doanh cho nền kinh tế.

=> Mục tiêu phân bổ hết hạn mức tín dụng và thông báo công khai ngay để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng tín dụng từ nay đến hết năm (Tính đến quý 3/2023, tăng trưởng tín dụng khoảng 6.92%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra trong khoảng 14-15%)

2. Sửa đổi bổ sung khung pháp lý giúp giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp BĐS

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

- Trong 9 tháng đầu năm 2023, chúng ta đã chứng kiến động thái quyết liệt nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là giảm lãi suất cho vay để tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

- Không chỉ vậy, đối với các dự án bất động sản của doanh nghiệp gặp vướng mắc, Tổ công tác của Chính phủ cũng rất nỗ lực tháo gỡ, giúp dự án tiếp tục triển khai. Cụ thể:

+ Tại TP.HCM, Tổ công tác chỉ đạo và giải quyết được 67 dự án, tương đương 37.2% so với số lượng 180 dự án ban đầu. Trong đó có 28 dự án theo hướng dẫn, đôn đốc của Tổ công tác; 39 dự án thông qua rà soát của địa phương.

+ Còn Hà Nội, Tổ công tác đã chỉ đạo, giải quyết 419 dự án, tương đương 58.8% so số lượng 712 dự án ban đầu và vẫn tiếp tục giải quyết cho 293 dự án.

- Cải thiện về môi trường pháp lý thể hiện rõ rệt khi chưa bao giờ có trường hợp trong cùng một thời điểm mà Quốc hội lại thông qua hàng loạt dự án Luật như: Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)…với có nhiều điểm mới, điểm khác biệt => Điều này được dự báo sẽ có tác động tích cực tới thị trường.

3. Thị trường bất động sản quý 4/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024.

- Thị trường bất động sản hiện nay dù chưa đủ lực để “vượt dốc”, nhưng phần nào đã thoát khỏi trạng thái “mất phanh”. Khi các dự án tái khởi động trở lại càng tạo niềm tin, sức mạnh cho thị trường.

- Dự kiến, thị trường sẽ đón nhận nguồn cung mới từ những dự án đã được tháo gỡ về pháp lý. Nguồn cung thứ cấp cũng ổn định và đa dạng khi được bổ sung thêm nhiều dự án sắp bàn giao => Đây là quý được kỳ vọng rằng tâm lý nhà đầu tư dần chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

- Số liệu thị trường bất động sản quý III/2023 từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho biết, những cơ chế, chính sách thúc đẩy cho thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu thẩm thấu khi lượng giao dịch trên toàn thị trường đã tăng dần. Nếu quý 2/2023 ghi nhận 3,700 giao dịch, tăng 1,000 giao dịch so với 2,700 ở quý 1; thì sang quý 3, thị trường ghi nhận gần 6,000 giao dịch, gấp 1.5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023.

- Bên cạnh đó, dòng vốn FDI đăng ký vào bất động sản qua kênh góp vốn, mua cổ phần đạt 1.83 tỷ USD trong 11 tháng, chiếm 64% tổng vốn FDI đăng ký vào lĩnh vực này.

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

- Tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản có vai trò quan trọng tới mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế. Bởi ngành này là trụ cột quan trọng trong tổng thể nền kinh tế quốc gia, đóng góp một phần không nhỏ vào tỷ lệ tăng trưởng GDP của cả nước, liên quan trực tiếp đến những ngành nghề khác.

=> Thị trường dù đang trong giai đoạn “tĩnh lặng” nhưng là lúc để doanh nghiệp bất động sản chứng minh thực lực, nâng cao nội lực và gia tăng tính cạnh tranh thông qua việc tái cấu trúc và đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp.

Cùng với những chính sách đồng hành của Chính phủ, bộ ngành địa phương, kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại. Nếu trụ vững và trải qua được giai đoạn này, doanh nghiệp tất yếu trưởng thành và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Các doanh nghiệp sẽ phát triển với hình thái mới, an toàn hơn.

III. TOP CỔ PHIẾU KHỎE NHẤT NHÓM BĐS HIỆN TẠI VÀ VÙNG MUA KHUYẾN NGHỊ

Dưới đây, SimpleInvest chọn lọc ra TOP các cổ phiếu BĐS đang có trạng thái khỏe nhất ngành thời điểm hiện tại và vùng mua dự kiến. Nhà đầu tư chưa có hàng hoặc chưa đủ hàng có thể ưu tiên các cổ phiếu này để giải ngân khi cổ phiếu xuất hiện lực mua (trong lúc thị trường rung lắc)

Tuy nhiên, thực tế diễn biến cổ phiếu và vùng mua chính xác thì đội ngũ sẽ tư vấn hoàn toàn miễn phí trực tiếp trong phiên giao dịch trên room cộng đồng, nhà đầu tư chưa tham gia room ấn tham gia ngay để nhận tư vấn chính xác nhé: https://zalo.me/g/tfczzo816

*LƯU Ý:

- SimpleInvest đã nhận định được xu hướng thị trường sẽ diễn biến tích cực và câu chuyện ngành nghề BĐS sẽ trở thành tâm điểm dẫn dắt thị trường nên đã có những vị thế giải ngân từ rất sớm. Hiện tại, khách hàng của SimpleInvest đã đủ hàng, sẵn hàng trong danh mục và sở hữu được các cổ phiếu khỏe nhất thị trường ở những vùng giá tốt. Cộng đồng đầu tư mong muốn được sở hữu danh mục khỏe sớm hơn thị trường giống như khách hàng của SimpleInvest ở những nhịp sau có thể liên hệ trực tiếp để đăng ký tham gia room VIP dành cho khách hàng nhé!

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

=> Danh mục vùng canh mua dưới đây SimpleInvest dành cho những nhà đầu tư chưa có được vị thế hàng tốt như SimpleInvest, chưa đủ hàng… có thể tham khảo và cân nhắc lấy vị thế để kịp đón sóng bùng nổ mạnh trước tết sau khi thị trường vượt 1130

* DANH MỤC: Đối với nhóm BĐS, nhà đầu tư tập trung đầu tư vào 5 cổ phiếu đang có trạng thái khỏe nhất ngành theo thứ tự ưu tiên là: PDR, DXG, DIG, NVL, CEO

(1) ĐIỂM MUA PDR: Canh mua quanh giá 28

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

(2) ĐIỂM MUA DXG: Canh mua quanh giá 20.5

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

(3) ĐIỂM MUA DIG: Canh mua quanh giá 26

BĐS hồi phục cuối năm - Bước đệm cho sự chuyển mình năm 2024

=> Ở khía cạnh hệ thống, SimpleInvest sẽ bám sát thị trường liên tục và sử dụng công cụ BOT tự động SIMPLE TRADING để phát hiện nhanh nhất các điểm mua mới hỗ trợ nhà đầu tư nhé!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.87

+10.76 (+0.85%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,320.17

+10.02 (+0.76%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
11 Yêu thích
19 Bình luận 36 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại