menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Bất động sản 2020: Nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp

Năm 2019 đi qua, thị trường bất động sản không để lại nhiều dấu ấn như những năm trước. Đâu đó vẫn có những đợt “sóng trào” về giá, nhưng rủi ro được cảm nhận cũng lớn dần. Nhìn lại diễn biến thị trường năm 2019 để nhận định về năm 2020, ông Nguyễn Văn Đí

Bất động sản 2020: Nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Đính

Nếu đưa ra nhận định một cách ngắn gọn nhất về thị trường bất động sản 2019, ông sẽ nói gì?

Theo tôi, sản phẩm chung cư chính là điểm nhấn đối với thị trường bất động sản năm 2019, ở cả Hà Nội và TP.HCM. Ở Hà Nội, dòng sản phẩm này nghiêng về chung cư phân khúc bình dân, giá thấp nằm chủ yếu ở ven đô như Đông Anh, Gia Lâm... Trong khi đó, ở TP.HCM, chung cư trung-cao cấp nhiều hơn ở Hà Nội và cũng được tiêu thụ tốt hơn. Chung cư được bán ra nhiều chủ yếu ở quận 9 và các sản phẩm này đều thuộc nhóm hàng trung cấp.

Còn đối với đất nền, ở Hà Nội, chủ trương là chỉ để phát triển một cách vừa phải ở các khu vực ven đô như Gia Lâm, Đông Anh - nơi đã được quy hoạch và có hệ thống hạ tầng được đầu tư khá tốt. Các khu vực khác như Hoài Đức, Quốc Oai tuy có dư địa về quỹ đất nhưng không phải là những vùng phát triển mạnh về đô thị mà sẽ hướng vào phát triển mạnh về sinh thái.

Cùng với đó, đối với TP.HCM, khu phía tây thành phố và đặc biệt là khu phía đông như quận 2, 7, 9, khu vực giáp ranh sân bay Long Thành, quận Gò Vấp và các huyện ngoại thành TP.HCM, phân khúc đất nền phát triển khá mạnh.

Theo ông, vấn đề thủ tục hành chính có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản trong năm vừa qua, nhất là với Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…?

Hiện, nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản ở các thành phố này rất lớn, hàng ra đến đâu hấp thụ đến đó. Tuy nhiên, thủ tục hành chính nhiều khi có ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản. Chẳng hạn như tại TP.HCM, tỷ lệ hấp thụ lên đến 90% so với lượng hàng chào bán, nhưng có khi cũng bị khan hàng do chính quyền chậm phê duyệt dự án.

Theo tôi, nếu không sớm có các biện pháp tháo gỡ điểm ách tắc này thì sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, dẫn tới thị trường không hoàn hảo, không bình thường. Đáng lẽ, trước nhu cầu cao thì cần phải có giải pháp hiệu quả để kích thích thị trường phát triển.

Với năm 2020, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô ổn định, thu nhập hộ gia đình được cải thiện, xu hướng đô thị hóa tiếp tục gia tăng kéo theo nhu cầu nhà ở lớn. Ông đánh giá thế nào về cơ hội đối với thị trường bất động sản năm nay?

Nhu cầu về nhà ở của Việt Nam hiện còn rất lớn. Việt Nam đang là quốc gia có sự gia tăng nhu cầu về nhà ở tại các khu đô thị hàng đầu trong khu vực. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra với tốc độ cao, dân số đô thị sẽ tăng nhanh, nhất là tại các đô thị lớn. Dự báo, giai đoạn tới Việt Nam phải xây mới khoảng 100 triệu mét vuông nhà ở, trong đó khoảng 70% nhà ở để đáp ứng nhu cầu của dân cư đô thị.

Mặt khác, nhu cầu về văn phòng, căn hộ cho thuê, khách sạn và công trình thương mại cũng đang tăng nhanh, nhất là nhu cầu thuê căn hộ, khách sạn phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế tại các đô thị lớn cũng như các khu du lịch trên địa bàn cả nước.

Bên cạnh đó, suốt thập niên vừa qua, Việt Nam đã chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, nhờ đó, tổng đầu tư hạ tầng đến nay đã chiếm bình quân hơn 10% GDP, vượt qua cả khối các nền kinh tế Đông Á, vốn nổi tiếng với mức đầu tư cơ sở hạ tầng cao. Chỉ trong vòng 7 năm từ 2012-2019, cả nước đã có thêm 838km đường cao tốc được đầu tư mới, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây đều là những dự án trọng điểm, có tính kết nối liên vùng, tạo ra động lực to lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thị trường bất động sản.

Bất động sản 2020: Nhiều lợi thế để thu hút các doanh nghiệp
Tốc độ đô thị hóa nhanh đang tạo nhiều sức ép đến hạ tầng

Đối với phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội, hiện nhu cầu vẫn rất lớn nhưng cung sản phẩm đang“tắc nghẽn”. Theo ông, cần có cơ chế chính sách gì để giải tỏa ách tắc này?

Đây là vấn đề khá lớn. Hiện các dự án nhà ở giá thấp phải dạt ra khu vực xa trung tâm, bởi nơi đó mới có đất rẻ. Ở TP.HCM, các doanh nghiệp không làm nhà ở giá thấp bởi chi phí đầu vào cao; vật liệu, nhân công, quản lý chi phí vốn, giá đất tăng và vẫn còn đang tiếp tục điều chỉnh, gây khó cho nhà đầu tư. Tuy nhiên khi làm nhà ở giá thấp ở vùng xa lại gây khó cho người mua, bởi họ thường làm ở các khu đô thị. Mua ở những vùng xa quá, lại thiếu hạ tầng, giao thông bất tiện.

Theo tôi, Nhà nước cần ban hành chính sách để thực sự khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phân khúc này, góp phần giải quyết một vấn đề xã hội lớn, bởi đây là các dự án có lợi nhuận rất thấp, thậm chí không có lợi nhuận, dẫn tới không hấp dẫn nhà đầu tư tham gia.

Như ông đã phân tích một số khó khăn đối với thị trường bất động sản trong năm 2019, với năm 2020 thì các nhân tố này có còn tác động tiêu cực đến thị trường? Có thách thức nào mới nổi mà thị trường sẽ phải đối mặt trong năm 2020?

Theo tôi, thách thức chính là một số chính sách hiện nay chưa theo kịp nhu cầu phát triển. Chính phủ cần phải sớm có phương án, có lời giải thỏa đáng để xử lý dứt điểm các mâu thuẫn, vướng mắc trong phát triển. Chính quyền địa phương cần rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng, đẩy mạnh phân cấp rõ ràng hơn với từng dự án.

Với các nhà đầu tư, điều gì cần lưu ý khi kinh doanh bất động sản trong năm 2020?

Từ những thách thức trên, các nhà phát triển bất động sản khi triển khai dự án cần cân nhắc kỹ phương án. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bất động sản phải xem xét kỹ các dự án, tính khả thi, năng lực của chủ đầu tư, sản phẩm có phù hợp với thị trường hay không.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả