menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đông Official Pro

Bắt đáy cổ phiếu bằng phương pháp vĩ mô

Với việc VNINDEX bị mất đi 120 điểm (tương đương gần 10%) trong 3 tuần qua,về mặt kỹ thuật, thị trường của chúng ta đã rơi xuống một vùng hỗ trợ rất mạnh quanh mốc 117x.

Tại đây nhiều chỉ báo kỹ thuật đã phát ra tín hiệu một số cổ phiếu đã rơi vào trạng thái bị bán quá mức. Chính bởi vậy,một số dòng đã bắt đầu xuất hiện những tín hiệu bắt đáy khá mạnh. Đặc biệt là dòng cổ phiếu chứng khoán. Tuy nhiên xét chung toàn thị trường thì chúng ta nhận thấy dòng tiền nhập cuộc cũng khá dè dặt. Có thể bởi vì nó mới chỉ thu hút được dòng tiền của một số ít các nhà đầu cơ lướt sóng T+,còn mức chiết khấu chưa đủ để hấp các nhà đầu tư giá trị hoặc các nhà đầu tư theo trường phái vĩ mô. Để xác định thị trường đã tạo đáy thực sự hay chưa thì chúng ta cần theo dõi diễn biến dòng tiền vào thị trường tiếp tục như thế nào trong những phiên sắp tới.

Bắt đáy cổ phiếu bằng phương pháp vĩ mô

Trong bài viết này,trọng tâm của tôi là đứng ở góc độ góc độ vĩ mô để nhìn vào nền kinh tế.

Đầu tiên chúng ta hãy đi vào nguyên nhân đợt sập mạnh của thị trường vừa qua. Có nhiều người cho rằng nó xuất phát từ sự lo sợ khủng hoảng quân sự ở vùng Trung Đông, chỉ số CPI Mỹ vượt quá kỳ vọng, chỉ số DXY tăng cao,hay những vấn đề liên quan đến bắt bớ người nọ người kia….Nhưng theo tôi,nó thực sự xuất phát từ nội tại nền kinh tế chúng ta:

1/ Diễn biến của tỷ giá liên tục tăng cao. Cho đến ngày 22/4 tỷ giá trung tâm đã đạt tới mốc cao kỷ lục 24 272 làm cho tỷ giá USD/VND đạt mức cao kỷ lục là 25 458

Bắt đáy cổ phiếu bằng phương pháp vĩ mô

2/ Việc ngăn chặn tỷ giá leo thang bằng biện pháp hút tiền qua kênh tín phiếu của NHNN đã hoàn toàn thất bại dẫn đến họ phái bắt đầu công bố phải bán USD ra từ ngày 19/4.

3/Vấn đề tỷ giá,lạm phát tăng cao,cùng với đó là kỳ vọng khá chắc chắn FED sẽ giảm lãi suất vào tháng 6 hay họ sẽ có ít nhất 3 lần hạ lãi suất trong năm 2024 ngày càng trở nên mờ mịt đã tạo ra áp lực buộc lãi suất của chúng ta phải tăng lên.

Bắt đáy cổ phiếu bằng phương pháp vĩ mô

4/ Thị trường vàng trong giai đoạn vừa qua khá sôi động. Cơ chế quản lý thị trường này có nhiều lỗ hổng đã dẫn đến một số lượng tiền rút khỏi chứng khoán để chuyển vào đầu cơ kênh này. Nó không chỉ làm cho thanh khoản thị trường chứng khoán giảm mà còn gây sức ép lớn hơn cho vấn đề tỷ giá.

5/ Các nhà đầu tư nước ngoài rút ròng liên tục. Không chỉ làm cho thanh khoản trên thị trường một lần nữa bị giảm bớt mà nó còn tác động tâm lý khá lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam- nơi có đến hơn 80% là các nhà đầu tư cá nhân.

Bắt đáy cổ phiếu bằng phương pháp vĩ mô

6/ Trong tháng 4 thì chỉ số VNINDEX thường có xu hướng giảm. Nếu các anh chị thống kê trong 5 năm trở lại đây thì chỉ có duy nhất tháng 4/2020 VNINDEX tăng vì dịch Covid đã làm chỉ số này giảm mạnh giai đoạn trước đó.

Vì tất cả những yếu tố trên thì việc VNINDEX bị giảm mất 120 điểm là điều hoàn toàn hợp lý.

Vùng giá 117x-118x hiện nay đang là một vùng cân bằng. Không phải chỉ là sự cần về mặt kỹ thuật mà nó còn là sự cân bằng sau công bố bán USD ra để can thiệp tỷ giá của NHNN đã được đưa ra.

Vào thời điểm hiện tại,VNINDEX khó có thể phục hồi mạnh bởi tất cả những nhân tố tôi nói ở trên còn có nhiều bất ổn và chưa rõ ràng.

Để thị trường có thể tạo đáy ở đây và đi lên thì theo tôi các vấn đề trên phải có chiều hướng tích cực. Đặc biệt là vấn đề tỷ giá cần phải được kiểm soát tốt. Giải pháp bán USD ra phải mang lại hiệu quả trong thực tế bằng bằng chứng USD/VND có chiều hướng đi xuống.

Thị trường của chúng ta,được tôi dự đoán vẫn có thể bị giảm thêm.Nó có thể xuống tới vùng đáy 1020 như đầu tháng 11/2023 nếu chính sách bán USD ra để kiểm soát tỷ giá hoàn toàn thất bại,buộc chính phủ phải tiến hành biện pháp mạnh tay hơn là nâng lãi suất điều hành lên.

Xu thế của thị trường chúng ta sắp tới sẽ đi theo chiều hướng nào? Tăng lên nếu tỷ giá được kiểm soát. Giảm xuống nếu chính sách sách hiện thời của chính phủ bị thất bại. Tất cả những điều này cần phải có thêm thời gian để kiểm chứng.

Vì tất cả những lý do trên, tôi cho rằng,các nhà đầu tư chưa nên bắt đáy cổ phiếu để nắm giữ trung và dài hạn trong giai đoạn này. Nếu chỉ bỏ vào thị trường một lượng tiền nhỏ để đầu cơ lướt sóng ăn T+ (dành cho những người giỏi kỹ thuật),hoặc hoàn toàn đứng ngoài (cho những người trình độ phân tích kỹ thuật chỉ ở mức trung bình) là một quyết định hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Văn Đông Official Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
10 Yêu thích
6 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại