menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Bất chấp Uỷ ban Chứng khoán chấn chỉnh, Mirae Asset vẫn vi phạm lỗi cơ bản

Nhiều công ty chứng khoán liên tục sai phạm trong thời gian qua, trong đó có Mirae Asset.

Bất chấp Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động của các công ty chứng khoán nhưng các đơn vị này vẫn tiếp tục sai phạm. Nhiều lỗi sai khó hiểu mà không có lời giải thích như nhầm lệnh mua thành bán, đồng ý mua khi tài khoản không đủ tiền...

Trong khoảng thời gian từ ngày 8.6 - 16.6, ông Nguyễn Văn Nghĩa - Thành viên HĐQT CTCP Lizen (mã chứng khoán LCG) - đã đặt lệnh bán cổ phiếu LCG. Tuy nhiên thay vì bán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) lại thực hiện giao dịch mua 20.000 cổ phiếu LCG (vào ngày 9.6) không đúng lệnh giao dịch của khách hàng. Không những thế, Mirae Asset còn bán vượt quá khối lượng đăng ký giao dịch của khách hàng (bán vượt 20.000 cổ phiếu LCG).

Trong khoảng thời gian giao dịch nêu trên, cổ phiếu LCG có giá dao động vào khoảng 13.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, 20.000 cổ phiếu LCG có giá trị tương đương khoảng 260 triệu đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sau đó đã xử phạt Mirae Asset do công ty này vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng. Theo đó, công ty chứng khoán này bị phạt 112,5 triệu đồng.

Phóng viên liên hệ với lãnh đạo tại Mirae Asset thì chỉ nhận được lời giải thích rằng, đây là lỗi sai của một nhóm môi giới trong công ty. Vị này không đưa ra hướng giải quyết với trường hợp của nhà đầu tư Nguyễn Văn Nghĩa.

Trao đổi với phóng viên, nhà đầu tư Vũ Thuý Nga (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ sự lo ngại khi hành động của Mirae Asset đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin. Chị cho biết: "Tôi cho rằng, có nhiều dấu hiệu của thao túng chứng khoán. Không những thế, sự vụ này còn ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường chứng khoán, trong khi toàn bộ hệ thống đang nỗ lực nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi".

Trên các diễn đàn, nhiều nhà đầu tư cũng đặt dấu hỏi khi đây là một công ty chứng khoán không nhỏ mà lại để xảy ra lỗi cơ bản.

"Mua hay bán cổ phiếu theo dạng đặt lệnh hộ sẽ kèm theo gửi tin nhắn SMS để xác thực, công ty chứng khoán nào cũng vậy. Nên sai sót ở đây thực sự khó hiểu” - một nhà đầu tư để lại bình luận.

Trong một diễn biến khác, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE với mức phạt 125 triệu đồng. Nguyên nhân là đơn vị này đã cho 4 tài khoản đặt lệnh mua thỏa thuận chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản.

Hay trước đó không lâu vào ngày 24.8, Chứng khoán APG bị phạt 60 triệu đồng do bán hơn 635.900 cổ phiếu PSG (CTCP Đầu tư và Xây lắp dầu khí Sài Gòn), dẫn đến tỉ lệ nắm giữ cổ phiếu sau giao dịch giảm từ ngưỡng 6% xuống ngưỡng 5% nhưng không báo cáo.

Điều đáng nói, loạt sai phạm của các công ty chứng khoán tiếp tục diễn ra bất chấp vào tháng 5 trước đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã phát công văn gửi đến các công ty chứng khoán về việc nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động. Theo đó, các công ty chứng khoán phải tuân thủ nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh; tăng cường kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại