menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Sơn

"Bão" của ngành bảo hiểm thế giới

Các công ty bảo hiểm đang phải vật lộn để theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế, sự thay đổi về dân số, xu hướng lạm phát và biến số khó lường nhất: tần suất xảy ra thiên tai, cả lớn và nhỏ, ngày càng gia tăng.

Liệu Mỹ có né được một cơn bão khác?

Nước Mỹ thường trải qua nhiều năm liền mà không có một cơn bão lớn nào đổ bộ vào đất liền. Mùa bão năm 2023 dự kiến đạt đỉnh điểm trong vài tuần nữa, song có thể cũng chẳng có gì khác biệt. Điều khác biệt là cú sốc tài chính tiềm ẩn sẽ xảy ra nếu một cơn bão lớn thực sự đổ bộ vào Mỹ.

Trung tâm Bão Quốc gia của Mỹ đã ban hành cảnh báo bão nhiệt đới đầu tiên cho Nam California trong tháng này, một lời nhắc nhở rằng những sự kiện cực kỳ khó xảy ra vẫn có thể xảy ra. Thực tế, một sự kiện được cho là khó xảy ra đã xảy ra cách đây hơn 30 năm: khi cơn bão Andrew đổ bộ vào miền nam Florida trong mùa đáng lẽ ra không phải là mùa mưa bão.

Vào thời điểm đó, Andrew là lời cảnh tỉnh cho ngành bảo hiểm. Nó đã dẫn đến sự xuất hiện của loại hình kinh doanh mới: công ty tái bảo hiểm, tức là các công ty hỗ trợ các công ty bảo hiểm khác và dựa vào mô hình máy tính để định giá những rủi ro cực độ.

Nhưng nếu một cơn bão tương tự lặp lại trong năm nay, nó có thể gây ra sự gián đoạn lớn hơn nhiều. Sự kết hợp của các yếu tố gồm biến đổi khí hậu, tăng trưởng kinh tế và dân số cũng như lạm phát đã thách thức khả năng dự đoán của giới bảo hiểm về những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Trở lại năm 1992, cơn bão cấp 5 Andrew đổ bộ vào Florida ở phía nam Miami và khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường số tiền khó tin khi đó là khoảng 16 tỷ USD. Điều chỉnh theo lạm phát, con số đó tương đương khoảng 35 tỷ USD ngày nay. Tất nhiên, đồng USD đã tăng giá rất nhiều trong ba thập kỷ qua. Chi phí xây dựng tăng cao. Dân số Florida bùng nổ. Giá trị tài sản tăng lên rất nhiều. Việc kiện tụng đòi bồi thường cũng trở nên tốn kém hơn.

Hiện tại, nếu Andrew tái diễn, ngành bảo hiểm ước tính số tiền bồi thường có thể gấp hai, thậm chí gấp ba lần, con số đã điều chỉnh theo lạm phát, và có thể khiến họ lỗ tới 90 - 100 tỷ USD.

Bên cạnh rủi ro cực đoan này, ngành bảo hiểm còn phải đối mặt với những mối nguy hiểm được gọi là “thứ cấp”, chẳng hạn như cháy rừng ở Hawaii, giông bão gia tăng ở Mỹ hoặc các cơn bão mùa đông gần đây ở Texas. Những hiện tượng thời tiết đó ngày càng phổ biến hơn và gây nhiều thiệt hại hơn trong những năm gần đây.

Theo Aon, công ty cung cấp dịch vụ môi giới bảo hiểm, trong 7 năm qua, mỗi năm đều ghi nhận số lượng sự kiện gây tổn thất được bảo hiểm với số tiền hàng tỷ USD cao hơn mức trung bình của thế kỷ hiện tại. Tổn thất do thiên tai được bảo hiểm trên toàn thế giới đã lên tới 120 tỷ USD, được điều chỉnh theo lạm phát, trong 5/6 năm qua.

Số tiền do các công ty bảo hiểm toàn cầu bồi thường liên quan tới thiên tai

"Bão" của ngành bảo hiểm thế giới

Steve Bowen - Giám đốc của công ty môi giới Arthur J. Gallagher & Co.'s, cho biết: “Ngành bảo hiểm cần phải nói về tính hợp lý của khoản lỗ danh nghĩa 200 tỷ USD trong những năm tới. Thậm chí, điều này có thể xảy ra trong thời gian ngắn hơn những gì chúng ta dự đoán”.

Theo ước tính của S&P Global Ratings, các công ty tái bảo hiểm trên toàn cầu đã không thể thu hồi được chi phí vốn trong 5/6 năm, tính từ năm 2017 đến 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại