menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Bán vàng miếng chui không chỉ là hiện tượng xảy ra ở "phố vàng" Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), mà tại các địa phương như Hưng Yên, Lạng Sơn..., việc kinh doanh vàng miếng không phép tiếp tục được PV Báo Lao Động ghi nhận. Cùng với đó, nhiều chiêu lách luật được chủ các cửa hàng kim hoàn này tiết lộ.

Bán chui vàng miếng bằng hình thức giao hàng tận nhà

Trong giới kinh doanh vàng bạc đá quý ở khu vực Phố Nối (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), doanh nghiệp vàng bạc Minh Hưng và doanh nghiệp vàng bạc Hùng Lan nổi tiếng là những cơ sở kinh doanh với quy mô lớn và lịch sử lâu đời.

Theo người dân địa phương, muốn tìm mua vàng miếng, chỉ có thể tìm mua tại 2 địa chỉ này.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Hai doanh nghiệp vàng Minh Hưng, Hùng Lan tại Phố Nối (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên). Ảnh: Nhóm PV

Có mặt tại Doanh nghiệp vàng bạc Minh Hưng (gần ngã tư phố Nối) ngày 28.5, khi PV ngỏ ý muốn bán vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, đổi vàng miếng SJC để tích trữ, ban đầu, chủ cửa hàng này từ chối, cho biết "bây giờ mua bán vàng miếng SJC người ta cấm, cửa hàng chỉ có vàng nhẫn SJC loại 5 chỉ một".

Tuy nhiên, sau khi hỏi han địa chỉ nhà, xác nhận PV đúng là người địa phương có nhu cầu bán vàng nhẫn, mua vàng miếng SJC, chủ cửa hàng Minh Hưng cho biết, nếu có nhu cầu thật vẫn có thể bán cho khách bằng hình thức giao hàng tận nhà.

"Nếu em có nhu cầu mua vàng miếng SJC thật, chị sẽ bán cho em, ship (giao hàng) tận nhà luôn. Tại đợt này kiểm tra nhiều nên phải cảnh giác.

Hôm nay, vàng miếng Bảo Tín Minh Châu chị mua vào là 7,542 triệu đồng/chỉ, vàng miếng SJC bán ra là 9,05 triệu đồng/chỉ. Nếu em bán 2 cây vàng nhẫn đổi sang 2 cây vàng miếng thì phải đưa thêm cho chị là 30,16 triệu đồng nữa", chủ tiệm vàng Minh Hưng cho biết.

Đồng ý với báo giá để thực hiện giao dịch, trước mặt PV, chủ tiệm vàng Minh Hưng liền gọi video cho người nhà, thường xuyên túc trực tại tiệm vàng có tên Thành Nhân ở Hà Nội để giao nhiệm vụ ship hàng cho chúng tôi (tại một khu đô thị lớn ở Hưng Yên).

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Chủ cửa hàng vàng Minh Hưng tại phố Nối (tỉnh Hưng Yên) gọi video cho người nhà lúc này ở Hà Nội, yêu cầu giao vàng miếng tại nhà cho PV. Ảnh: Nhóm PV

"Nhà chị có người, lúc nào cũng trực ở ngoài đấy (tiệm vàng ở Hà Nội), cô cho địa chỉ nhà cụ thể, cọc lại 1 triệu đồng rồi đến chiều, chú ở trên Hà Nội sẽ mang vàng miếng đến tận nhà cho cô.

Chị có bán vàng miếng, nhưng việc này bị cấm. Chị phải hỏi trước chắc chắn đúng người chị mới dám làm", chủ cửa hàng vàng Minh Hưng thông tin.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Chủ tiệm vàng Minh Hưng trao đổi với PV. Ảnh: Nhóm PV

Cách cửa hàng vàng Minh Hưng không xa, chủ cửa hàng vàng Hùng Lan (Phố Nối, Hưng Yên) cho biết, có kinh doanh vàng miếng SJC.

Do không được cấp phép vàng miếng, nên cửa hàng không được trưng bày mà chỉ mang ra bán cho người có nhu cầu. Và cũng do vàng miếng khan hiếm, bà chủ tiệm kim hoàn này cho hay, khách hàng sẽ phải chấp nhận việc bán ra giá thấp và mua vào giá cao tại đây.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Tiệm vàng Hùng Lan tại phố Nối, Mỹ Hào, Hưng Yên. Ảnh: Nhóm PV

"Nếu em có nhu cầu bán vàng nhẫn, mua vàng miếng, chị sẽ mua vào vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu cho em, hôm nay 28.5, giá là 7,52 triệu đồng/chỉ, thấp hơn hệ thống 20.000 đồng/chỉ.

Vàng miếng SJC tại đây, chị đang bán 9,1 triệu đồng/chỉ, đắt hơn 50.000 đồng/chỉ so với niêm yết. Vàng miếng bây giờ đang rất khan hiếm, tại các hệ thống lớn, em có tiền ra mua cũng không có, mỗi người chỉ được 1 cây thôi, nên chị bán đắt hơn", chủ tiệm vàng Hùng Lan thẳng thắn nói.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Chủ cửa tiệm vàng Hùng Lan tại phố Nối, Hưng Yên khẳng định có kinh doanh vàng miếng. Ảnh: Nhóm PV

Thắc mắc vì sao chủ cửa hàng quảng cáo là dự trữ được nhiều vàng miếng SJC mà không bày bán tại cửa hàng, người này thừa nhận, tại đây không được bán vàng miếng.

"Nhà chị không được kinh doanh vàng miếng nên không được bày công khai, chị bảo em bán SJC là đúng vỉ SJC, em muốn xem thì giao dịch đi chị sẽ mang ra", chủ tiệm vàng khẳng định.

Kinh doanh vàng miếng chui không chỉ là hiện tượng xảy ra tại các tỉnh, thành phố gần Hà Nội. Tại tỉnh Lạng Sơn, việc kinh doanh vàng miếng lén lút cũng được PV ghi nhận.

Ngày 7.5, tại tiệm vàng Hoàng Phương - một cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý lớn trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, trong vai người có nhu cầu mua vàng miếng, PV dễ dàng hỏi mua được sản phẩm này tại đây.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

Cận cảnh vàng miếng SJC được bày bán công khai tại tiệm vàng Hoàng Phương (TP Lạng Sơn). Ảnh: Nhóm PV

"Vàng miếng SJC nhà em hôm nay bán 8,75 triệu đồng/chỉ. Đây là 2 miếng, 2 chỉ. Vàng miếng này là vàng SJC mình có thể giao dịch khắp nơi trên toàn quốc, chị thanh toán thì chuyển khoản vào mã QR này", nhân viên tại cửa hàng vàng bạc Hoàng Phương khẳng định.

Hiện tại, kinh doanh mua, bán vàng miếng là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được Ngân hàng nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Báo Lao Động, hoạt động bán chui vàng miếng đang diễn ra phức tạp ở rất nhiều nơi, gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường.

Hệ lụy khi mua vàng miếng ở "chợ đen"

Trong hành trình trở thành "khách quen" của nhiều cơ sở kinh doanh vàng miếng không phép, qua những lần trao đổi, không ít mặt trái của việc mua bán vàng theo kiểu "chợ đen" này được chính chủ các cơ sở kinh doanh tiết lộ.

Theo đó, các nguy cơ khách dễ gặp nhất khi mua vàng miếng trôi nổi ở "chợ đen" được các chủ kinh doanh tiết lộ gồm: việc mua phải vàng gia công, vàng trong vỉ không còn nguyên vẹn và vàng một số (loại vàng cũ, trên seri chỉ có một số) hoặc thậm chí nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua phải vàng giả.

Nội dung trên được chính chủ tiệm kim hoàn có tên Kim Hồng Phát (cơ sở tại Hà Nội) tiết lộ và khẳng định thêm: "Vàng gia công hiện nay rất nhiều. Đặc biệt là ở các tỉnh, khách rất dễ mua phải những loại vàng này. Ngoài ra, nếu không may mua phải vàng một số (được hiểu là loại vàng cũ, đổi vỏ trên seri chỉ có 1 số), khách sẽ bị lỗ hàng triệu đồng mỗi cây".

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) - cho biết, hiện nay, việc kinh doanh vàng miếng cần phải có giấy phép và đáp ứng những điều kiện khắt khe.

Bán vàng miếng chui ở nhiều địa phương, chủ tiệm vàng hé lộ chiêu lách luật

PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá (Bộ Tài chính). Ảnh: Nhóm PV

“Các cửa hàng kinh doanh vàng không có giấy phép mua bán vàng miếng nếu phát hiện ra sẽ bị xử lý rất nặng nhưng vẫn bất chấp làm vì lợi nhuận và biến động giá tăng mạnh. Hoạt động này cũng có nét tương đồng với việc mua bán trái phép USD, vì vậy họ làm chui mà không dám công khai, minh bạch”, PGS.TS Ngô Trí Long giải thích và khẳng định thêm, ngoài người bán, người mua cũng sẽ phải đối mặt với những rủi ro lớn như việc có thể bị tịch thu toàn bộ số vàng hay xử phạt nặng nếu bị phát hiện.

Trong khi đó, các nhà buôn vàng không được cấp phép thường tạo ra các mức giá chênh lệch để người dân cảm thấy có lợi khi mua vàng miếng tại các cơ sở này. Nhưng thực tế, việc mua bán vàng bên ngoài như vậy ẩn chứa không ít rủi ro, thiếu an toàn, tưởng lãi mà hóa lỗ. Đặc biệt, nếu không cẩn thận thì có thể mua bán phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng - khẳng định, việc giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn sẽ khuyến khích tình trạng đầu cơ và buôn lậu vàng. Các tổ chức này sẽ tìm mọi cách để đẩy giá vàng lên và thực tế cũng có những nhà kinh doanh vàng tận dụng thời gian này đẩy giá vàng và cũng đẩy luôn rủi ro cho người mua, tạo sóng cho thị trường vàng.

Từ cuối năm 2023, thị trường vàng trên thế giới có nhiều biến động, diễn biến không ổn định. Thực trạng này có thể gây xáo trộn tâm lý cho các nhà đầu tư và hoạt động kinh doanh vàng tại nước ta. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã ra Công điện số 22/CĐ-TTg yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Cũng ngay sau Công điện này, hàng loạt cuộc họp với các đơn vị như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành cũng được thực hiện để đưa ra các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong nỗ lực nhằm đánh giá thực trạng, xem xét công tác quản lý thị trường và biện pháp để bình ổn thị trường vàng một cách lành mạnh và hiệu quả; qua đó, rút ngắn khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới một cách hợp lý.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2321.51

-38.65 (-1.64%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả