menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Bài học quản trị từ các lãnh đạo tập đoàn

Chủ tịch Sacombank, FPT, PNJ, TMG chia sẻ bài học đối phó với các giai đoạn bất ổn bằng tinh thần kiên định, ưu tiên chuyển đổi số nhằm tăng khả năng cạnh tranh.

Thông tin nêu ra tại sự kiện Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam, tổ chức bởi Hội đồng Họ Dương Việt Nam ngày 9/10. Dẫn đề cho diễn đàn, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Họ Dương Việt Nam cho rằng, bối cảnh vĩ mô trên toàn cầu và Việt Nam trong các năm qua tạo ra thử thách vô định cho cộng đồng doanh nghiệp. Tám tháng đầu năm, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Bốn thách thức bà Hằng cho rằng doanh nghiệp sẽ phải đối mặt gồm: khó khăn về tài chính - đặc biệt về dòng tiền để duy trì các hoạt động thường xuyên; thiếu hụt số lượng và kỹ năng của người lao động; không đủ nguồn lực tài chính, nhân sự ưu tiên cho các hoạt động đổi mới sáng tạo; thiếu thông tin cần thiết phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Tiếp lời bà Thu Hằng, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị TMG - dẫn chứng những khó khăn vẫn hiện hữu trong ngành du lịch. Cụ thể, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam 9 tháng đầu năm chỉ đạt 1,8 triệu người, còn cách khá xa mục tiêu 5 triệu khách và vẫn giảm hơn 10 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Đồng quan điểm của hai nhà lãnh đạo, ông Trương Gia Bình cho rằng, việc các cường quốc bơm lượng tiền lớn vào nền kinh tế trong đại dịch đã tạo ra vô số thách thức nền kinh tế hậu Covid-19. Ông ví von doanh nghiệp sẽ phải đối diện với bối cảnh kinh tế như việc đón nhận với cơn bão - sự hỗn loạn của thiên nhiên.

"Trong bão, khó ai có thể lường trước điều gì. Doanh nghiệp vẫn cần mục tiêu, tầm nhìn dài hạn, nhưng lúc này cần trả lời cho tôi biết thực tế và cụ thể: doanh thu nhận về, doanh số ký mới trong bốn tuần tới là bao nhiêu", ông Bình nói.

Trước loạt thử thách đó, các doanh nhân đồng thuận doanh nghiệp cần nhất là tìm cho mình tinh thần kiên định. Chỉ có sự vững vàng về tinh thần mới giúp doanh nghiệp và đất nước vượt qua khó khăn. Bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh, sức chống chịu của doanh nghiệp trước cú sốc và thách thức bất ổn là vấn đề mấu chốt trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Ông Dương Công Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Họ Dương Việt Nam cho rằng doanh nghiệp cần ứng dụng bài học về kiên định. Sáng tạo - kiên định với giá trị cốt lõi là tinh thần phục vụ khách hàng đã giúp Sacombank vượt qua giai đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ vào năm 2017. Ông Minh chia sẻ rằng ở thời điểm đó, doanh nghiệp không vội thay đổi ngay các vị trí lãnh đạo, mọi người yên tâm sẽ không ai mất việc mà thay vào đó chỉ đảo vị trí để thích ứng với bối cảnh mới. Làm được việc đó cần lòng kiên định của người đứng đầu.

"Chặng đường hồi phục sau đại dịch chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với sự sáng tạo, bản lĩnh vững vàng, kiên định, năng lực cạnh tranh tốt, các doanh nhân họ Dương sẽ cùng với cộng đồng doanh nhân Việt Nam nhanh chóng vượt qua và có những phát triển vượt bậc", ông Minh nhấn mạnh.

Theo ông Trương Gia Bình, quản trị trong bất ổn là một chủ đề khó. Vị chủ tịch lấy ví dụ bằng câu chuyện FPT vượt qua thách thức để phát triển qua ba giai đoạn: 1998 - xuất khẩu phần mềm; 2008 - khủng hoảng kinh tế; 2020-2021 - Covid-19. Ở cả ba lần, ông Bình đều ứng dụng nghệ thuật chiến tranh nhân dân - chuyển doanh nghiệp từ thời bình sang thời chiến; các nhà quản trị trở thành nhà chỉ huy; trên dưới đồng lòng một mục tiêu.

Điển hình là trong giai đoạn Covid-19, FPT đã nhanh chóng kích hoạt chế độ thời chiến và áp dụng "Chuyển 10" - thực hiện 10 chuyển đổi nội bộ. Các chuyển đổi bao gồm: bảo vệ tính mạng cho nhân viên, làm việc tại nhà; quản trị bằng công cụ đo lường mục tiêu OKR; phản ứng nhanh nhạy trước biến động từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý; quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn; tập trung giải quyết nhu cầu thiết yếu cho các công ty có khả năng chi trả; không để ai mất việc; tăng cường tuyển chuyên gia, nhân tài; mỗi người làm việc bằng hai; lãnh đạo chấp nhận giảm thu nhập; hơn hết là cần trên dưới, trong ngoài đoàn kết một lòng.

Kết quả là trong Covid-19, FPT không yếu đi mà còn mạnh mẽ hơn. Doanh thu và lợi nhuận năm 2021 tăng 19,5% và 20,4% so với cùng kỳ. Ghi nhận doanh thu 8 tháng đầu năm 2022 cũng đạt 27.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.951 tỷ đồng, lần lượt tăng 24% và 23,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn PNJ cho rằng, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần củng cố nội lực và nhất là văn hóa doanh nghiệp.

Chủ tịch doanh nghiệp vàng bạc - đá quý cho rằng văn hóa phải đến từ người lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu ví doanh nghiệp là một cái cây, thì văn hóa chính là bộ gốc rễ của toàn bộ. Còn những thân cây, nhành cây chính là tầm nhìn, định hướng, chiến lược được phát triển dựa trên văn hóa đó. Văn hóa doanh nghiệp thể hiện rõ nét nhất trước các quyết định mang yếu tố sống còn của một quốc gia, tổ chức, là "chân ga" để vượt qua đèo cao và là "chân thắng" để ngăn doanh nghiệp rơi xuống vực sâu.

Chuyển đối số - kiến tạo những trải nghiệm số cho khách hàng cũng là lời khuyên mà các nhà lãnh đạo nhấn mạnh và cụ thể hóa trong phần cuối của sự kiện.

"Covid-19 khiến nhiều công ty lao đao. Nhưng sau Covid-19, doanh nghiệp như PNJ hay FPT lại mạnh mẽ hơn. Năm 2021, chúng tôi có tốc độ tăng trưởng mà Hội đồng quản trị cũng bất ngờ. Đó là nhờ chúng tôi chuyển biến kịp thời, nhanh chóng, thay đổi kịp thời với công nghệ. Cuối đường hầm là ánh sáng tỏa ra từ một mục tiêu chung", bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết.

Trong vai trò người đứng đầu FPT - doanh nghiệp dẫn dắt xu hướng chuyển đối số tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình cho rằng,doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực, mọi quy mô đều có thể bước lên "con thuyền" chuyển đổi số để tăng khả năng chống chịu. Doanh nghiệp chỉ cần đặt ra câu hỏi về ba yếu tố cơ bản: một là, đã đủ dữ liệu để hiểu về sản phẩm, khách hàng chưa. Hai là, công ty đã vận dụng dữ liệu đó để cải thiện năng suất, mang đến dịch vụ tốt hơn cho khách hàng chưa. Cuối cùng, công nghệ giúp doanh nghiệp tự động hóa được bao nhiêu phần trăm.

"Uber, Airbnb là những doanh nghiệp lớn mạnh hàng đầu toàn cầu và gần như họ tự động hóa hoàn toàn, không sở hữu tài sản gì", ông Bình chia sẻ.

Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam thu hút hơn 700 chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý cấp cao. Với chủ đề "Kiên định - Sáng tạo - Phát triển bền vững", sự kiện là dịp các doanh nhân chia sẻ định hướng quản trị tạo ra "lá chắn" cho doanh nghiệp ở mọi quy mô, lĩnh vực trong giai đoạn bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều biến số.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả