menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Bắc Kinh muốn chi phối mảng cho vay của Alipay

Trung Quốc yêu cầu Alipay - ứng dụng thuộc Ant Group - tách 2 đơn vị cho vay Huabei, Jiebei thành một liên doanh mới do Nhà nước sở hữu.

Huabei cung cấp dịch vụ tương tự như thẻ tín dụng truyền thống, còn Jiebei cung cấp các khoản vay nhỏ không cần đảm bảo. Các quan chức hiện muốn 2 đơn vị cho vay này cũng có ứng dụng độc lập của riêng họ.

Kế hoạch cũng sẽ yêu cầu Ant chuyển dữ liệu người dùng làm cơ sở cho các quyết định cho vay của mình cho một liên doanh chấm điểm tín dụng mới và riêng biệt sẽ thuộc sở hữu nhà nước một phần, theo hai nguồn tin của FT.

"Chính phủ tin rằng sức mạnh độc quyền của các công ty công nghệ lớn đến từ quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Họ muốn kết thúc điều đó", một nguồn tin thân cận với các cơ quan quản lý tài chính Bắc Kinh cho biết.

Bắc Kinh muốn chi phối mảng cho vay của Alipay
​Doanh thu mảng cho vay chiếm 35% tổng doanh thu Ant Group năm 2019 và 39% nửa đầu năm 2020. Ảnh: FT​

Ant đã đấu tranh với các nhà quản lý để giành quyền kiểm soát liên doanh mới, nhưng theo một thoả thuận đã đạt được, các công ty nhà nước tại tỉnh công ty này đặt trụ sở, trong đó có Tập đoàn Đầu tư Du lịch Chiết Giang sẽ nắm giữ phần lớn cổ phần. Nguồn tin của FT cho biết chính quyền Chiết Giang ủng hộ Ant bằng cách thúc đẩy các doanh nghiệp nhà nước tại đây trở thành đối tác của ông lớn này.

"Với sự tin tưởng lẫn nhau giữa Ant và Chiết Giang, công ty của Alibaba sẽ có tiếng nói lớn về cách thức hoạt động của liên doanh mới. Cơ cấu mới này cũng sẽ đảm bảo rằng Ant lắng nghe chính quyền khi đưa ra quyết định quan trọng", một cựu quan chức tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhận định.

Một người thân cận với Ant nói rằng trong thời gian này, nhóm của Jack Ma sẽ là người điều hành liên doanh. "Tập đoàn Đầu tư Du lịch Chiết Giang không biết gì về chấm điểm tín dụng", người này nói. Dù vậy, ông lưu ý các giám đốc điều hành Ant vẫn lo ngại họ có thể mất quyền kiểm soát trong tương lai.

Reuters lần đầu tiên tiết lộ kết cấu của liên doanh rằng Ant và Tập đoàn Đầu tư Du lịch Chiết Giang mỗi bên sẽ nắm 35% cổ phần, phần còn lại sẽ thuộc về tư nhân.

Liên doanh mới sẽ xin giấy phép chấm điểm tín dụng tiêu dùng, điều mà Ant đã thèm muốn từ lâu. Ngân hàng trung ương Trung Quốc chỉ cấp ba giấy phép - tất cả đều dành cho các hoạt động do nhà nước điều hành. Điều này nhằm ngăn Ant kiếm tiền hoàn toàn từ kho dữ liệu khổng lồ mà họ đã thu thập về công dân Trung Quốc.

Nhưng theo kế hoạch đang được xem xét, Ant sẽ mất khả năng đánh giá độc lập mức độ tín nhiệm của người đi vay. Ví dụ một người dùng Alipay trong tương lai cần vay sẽ thấy yêu cầu của họ trước tiên được chuyển đến công ty chấm điểm tín dụng liên doanh mới nơi hồ sơ tín dụng của họ được lưu giữ, sau đó đến ứng dụng cho vay Huabei và Jiebei để cấp tín dụng.

Hiện tại, quá trình này được tích hợp hoàn toàn trong Alipay và Ant cho biết họ đã đưa ra "quyết định tín dụng trong vòng vài giây" trong bản cáo bạch cho đợt IPO bị hoãn cuối năm ngoái.

Ant sẽ không phải là người cho vay trực tuyến duy nhất của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi các quy tắc mới. Mùa hè này, ngân hàng trung ương đã nói với các công ty trong ngành rằng các quyết định cho vay phải được thực hiện dựa trên dữ liệu từ một công ty chấm điểm tín dụng đã được phê duyệt chứ không phải dữ liệu độc quyền.

Giám đốc điều hành cấp cao của một công ty cho vay trực tuyến khác cho biết, điều này khiến lợi nhuận giảm nhẹ khi họ không còn có thể sử dụng dữ liệu của riêng mình để đưa ra quyết định cho vay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại