menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Bà Trương Mỹ Lan nắm hơn 90% cổ phần ngân hàng SCB thông qua 27 pháp nhân, cá nhân

Theo quy định, bà Lan chỉ được sở hữu hơn 4% cổ phần Ngân hàng SCB. Tuy nhiên thông qua 27 pháp nhân, cá nhân bà Lan đã sở hữu tới 91,5% cổ phần khiến bà này có quyền lực tuyệt đối ở SCB.

Nữ đại gia trả lương khủng cho dàn lãnh đạo SCB

Theo kết luận điều tra, trước năm 2011, bà Trương Mỹ Lan đã chiếm đa số cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ) và Ngân hàng TMCP Đệ Nhất. Bằng kế hoạch sở hữu ít nhất 65% cổ phần và thông qua việc rải người thu gom cổ phần, bà đã thành công trong việc hợp nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vào tháng 1/2012.

Bà Trương Mỹ Lan nắm hơn 90% cổ phần ngân hàng SCB thông qua 27 pháp nhân, cá nhân

Bà Trương Mỹ Lan.

Do quy định của Ngân hàng Nhà nước, một cá nhân không được sở hữu quá 5% cổ phần của một ngân hàng. Do đó, bà Lan chỉ sở hữu hơn 4%, còn lại 80% thuộc sở hữu của 74 người khác. Song tính đến tháng 10/2022, thông qua 27 pháp nhân và cá nhân, bà Trương Mỹ Lan đã sở hữu tới 91,5% cổ phần của SCB.

Mặc dù không giữ chức vụ quản lý, nhưng bà Lan chi phối toàn bộ sắp xếp nhân sự cấp cao tại SCB và đưa ra quyết định quan trọng như tuyển dụng chủ chốt.

Theo kết quả điều tra, các chức vụ quan trọng như Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, giám đốc các chi nhánh đều được bà Lan "trực tiếp tuyển dụng từ đàn em thân tín" và trả lương 200-500 triệu đồng.

Bỏ qua quy trình với hồ sơ có ký hiệu đặc biệt

Các cấp lãnh đạo của SCB, theo chỉ đạo của bà Lan, thường xuyên ký hợp thức các khoản vay mà không tuân thủ quy trình thông thường. Những khoản vay này được ghi chú bằng mã "HSTT", không cần thẩm định khách hàng, tài sản đảm bảo, hoặc các phương án vay vốn.

Riêng cựu Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn, đã thực hiện các khoản vay lớn cho hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chiếm phần lớn số tiền mà SCB cho vay. Việc này thường được thực hiện mà không tuân thủ các quy định pháp luật và đặc biệt là không thẩm định đúng quy trình.

Bà Lan cũng bị cáo buộc đã biến Ngân hàng SCB thành "công cụ tài chính" để rút 1.066.000 tỷ đồng cho mục đích cá nhân của mình. Các bị can và nhân sự cấp cao tại SCB đã tuân thủ theo chỉ đạo của bà Lan, ký kết các hợp thức hồ sơ và thực hiện các quy trình vay vốn mà không tuân theo quy định pháp luật.

Bà Lan cũng bị cáo buộc đã rút tiền mặc dù có các quy định hạn chế, sử dụng nguồn tiền này cho các dự án bất động sản thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gây ra thiệt hại lớn cho Ngân hàng SCB.

Bà Lan cũng bị cáo buộc đã sử dụng tài sản cá nhân và của bạn bè để đảm bảo các khoản vay.

Bà Trương Mỹ Lan nắm hơn 90% cổ phần ngân hàng SCB thông qua 27 pháp nhân, cá nhân

Ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ) - chồng bà Trương Mỹ Lan.

Chồng của bà Lan, ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ), cũng tham gia vào việc này, đồng ý để vợ thực hiện thủ tục đầu tư và huy động vốn từ SCB để phục vụ cho dự án Times Square, gây ra thiệt hại nặng nề cho Ngân hàng SCB.

Các hành động của bà Trương Mỹ Lan không chỉ giới hạn ở việc chi phối quyết định về nhân sự và tài chính tại SCB, mà còn bao gồm các chiến lược tài chính nhằm huy động và sử dụng vốn với mục đích phục vụ cá nhân của bà. Cơ quan điều tra cho biết rằng bà Lan thường xuyên tổ chức cuộc họp tại tòa nhà Times Square thay vì tại trụ sở chính của SCB để thảo luận về việc huy động tiền và quyết định giải ngân.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đề nghị truy tố với ba tội danh gồm: “Tham ô tài sản; Vi phạm quy định hoạt động ngân hàng, và Đưa hối lộ".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
3 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại