menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Ba sếp Tổng Công ty lương thực Miền Nam đã có sai phạm gì?

Vụ việc 3 cá nhân từng là lãnh đạo Tổng Công ty lương thực Miền Nam (Vinafood II) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 28/6 vừa qua được xác định liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất có diện tích 7.619 m2 tại địa chỉ 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước…

Các cá nhân bị khởi tố gồm: Trương Thanh Phong - nguyên Tổng Giám đốc, Trần Văn Vẹn - nguyên Chủ tịch HĐQT và Trần Bảy - nguyên Trưởng Phòng kế hoạch chiến lược Vinafood II.

Liên quan đến vụ việc sai phạm này, trước đó Kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã xác định, khu đất tại số 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP Hồ Chí Minh trước đây thuộc quyền quản lý, sử dụng của Vinafood II. Đơn vị này đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng không tự triển khai dự án mà đem góp vốn với các đối tác bên ngoài. Sau đó, thoái vốn hoặc cam kết thoái vốn để chuyển giao đất cho đối tác không thông qua đấu giá.

Việc lựa chọn nhà đầu tư hợp tác, góp vốn để thực hiện dự án này cũng được những người có trách nhiệm của Vinafood II thời điểm đó cho triển khai theo hình thức chỉ định, không có tiêu chí, chào giá công khai, minh bạch. Hành vi này đã làm giảm sự cạnh tranh và tiềm ẩn rủi ro trong lựa chọn nhà đầu tư không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án. Cụ thể, khu đất có vị trí đắc địa trên đã được những người có trách nhiệm của Vinafood II chỉ định cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm đối tác liên doanh, liên kết. Để chuẩn bị thực hiện dự án cao ốc này, năm 2007 Vinafood II đã thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Vĩnh Hội.

Ba sếp Tổng Công ty lương thực Miền Nam đã có sai phạm gì?
Hai tòa tháp của dự án chỉ cách quận 1 đúng một cây cầu.

Trong công bố thông tin về việc bán đấu giá cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội, Vinafood II cho biết đến ngày 30/6/2014, số cổ phần sở hữu của Vinafood II tại Vĩnh Hội là 1,5 triệu, tương ứng 8,8% vốn. Các cổ đông lớn còn lại là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim nắm 44,24% vốn và Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang nắm 26,39% vốn.

Ngày 16/11/2015, Vinafood II đã thực hiện bán đấu giá 1,5 triệu cổ phần tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội với giá bình quân bằng giá khởi điểm 30.000 đồng/cổ phần cho 3 nhà đầu tư. Tổng số tiền thu về từ đợt bán đấu giá này là 45 tỉ đồng, tăng 30 tỉ đồng so với tổng giá trị vốn góp ban đầu của Vinafood II.

Như vậy giá trị góp vốn bằng quyền sử dụng đất của Vinafood II đối với khu đất trên vào Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vĩnh Hội chỉ là 15 tỉ đồng vào thời điểm đó. Ngay sau đó, dự án này được chuyển nhượng lại cho Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt với giá 883 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 2 bock nhà cao tầng. Giá giao dịch thực tế của dự án như vậy, nhưng tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước tại dự án này chỉ là gần 112,5 tỉ đồng.

Trước dấu hiệu sai phạm tại dự án, ngày 16/11/2022, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công An đã có văn bản đề nghị Công ty CP phát triển BĐS Phát Đạt cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác xác minh, thu thập tài liệu về dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng, hợp tác đầu tư, thoái vốn và chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất trên xảy ra tại Vinafood II và các đơn vị có liên quan. Trong đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đề nghị Công ty CP phát triển BĐS Phát Đạt cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu liên quan đến các nội dung như hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc ký kết, thực hiện hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP đầu tư phát triển Vĩnh Hội hoặc nhận chuyển nhượng dự án tại khu đất số 132 Bến Vân Đồn; hồ sơ góp vốn đầu tư thực hiện dự án tại khu đất trên và nguồn tiền thực hiện; tài liệu liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án tại khu đất…

Dự án Trung tâm thương mại - văn phòng và căn hộ tại số 132 Bến Vân Đồn trước đây có tên là Ceasar Plaza, sau khi được chuyển nhượng cho Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt dự án mang tên thương mại là khu căn hộ Millennium. Hiện tòa nhà tháp đôi cao 34 tầng cùng 3 tầng hầm, gồm 650 căn hộ, văn phòng đa năng diện tích 30 - 45m2, shophouse có diện tích 80 - 108m2 hiện đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại