menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Vân

APEC cam kết đẩy lùi chủ nghĩa dân tộc vaccine

Các bộ trưởng đã cam kết sẽ đẩy nhanh những nỗ lực nhằm tăng cường sản xuất và cung cấp vaccine nhằm hỗ trợ cho nỗ lực tăng cường tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn cầu.

Thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) trong đó có Mỹ và Trung Quốc đã cam kết tăng cường nguồn cung vaccine COVID-19 đồng thời đẩy nhanh việc nối lại hoạt động đi lại, cùng lúc cảnh báo về khả năng thâu tóm quá nhiều vaccine COVID-19.

Các bộ trưởng của 21 nước thành viên APEC đã nhóm họp theo hình thức trực tuyến vào ngày thứ Ba, khởi động cho cho tuần sôi động các cuộc họp. Vào ngày thứ Sáu, các nhà lãnh đạo APEC sẽ tham gia vào cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng, các thành viên tái khẳng định quan điểm cứng rắn chống lại chủ nghĩa dân tộc vaccine, Bộ trưởng Thương mại và Xuất khẩu – ông Damien O'Connor tuyên bố. Ông Damien O'Connor đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi đều biết rằng sẽ chẳng có nước nào an toàn cho đến khi tất cả chúng ta an toàn”.

Năm nay, New Zealand hiện đang làm chủ tịch APEC và cho đến nay New Zealand đã luôn vận động tăng cường hợp tác về thương mại và phát triển kinh tế, tuy nhiên tốc độ phân phối vaccine quá khác nhau tại các nước. Thực tế này tồn tại rõ ràng trong APEC. Nhiều nước như Hàn Quốc, Canada và Malaysia hiện đã tiêm được cho khoảng 70% dân số đầy đủ 2 mũi trong khi đó Việt Nam hiện mới chỉ được 30% dân số. Tại Papua New Guinea, tỷ lệ này mới chỉ được 1%, theo số liệu của Our World in Data.

“Các nước thành viên APEC cho đến nay đã quyên góp nhiều vaccine nhằm đảm bảo rằng các nước đang phát triển được tiếp cận đủ vắc xin COVID-19. Chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa trong lĩnh vực này”, ông O’Connor nói.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp kéo dài hai ngày, các bộ trưởng đã cam kết sẽ đẩy nhanh những nỗ lực nhằm tăng cường sản xuất và cung cấp vaccine nhằm hỗ trợ cho nỗ lực tăng cường tỷ lệ tiêm vaccine trên toàn cầu, đồng thời khuyến khích việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine dựa trên sự đồng thuận chung.

Các nước thành viên đồng thời cũng bàn đến các biện pháp quan trọng nhằm khôi phục kinh tế, ví như quản lý hoạt động đi lại của con người.

“Chúng ta cần tiếp tục dọn đường cho việc nối lại hoạt động đi lại liên biên giới mà không ảnh hưởng đến những nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19”, tuyên bố chung của lãnh đạo APEC nhấn mạnh. Cho đến nay, các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương nhìn chung khá chậm chạp trong việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới.

“Chúng ta sẽ tính đến một số lựa chọn chính sách, giải pháp và những lựa chọn để giúp điều chỉnh hoạt động đi lại trong khu vực, dọn đường cho việc đón người dân đi lại xuyên biên giới để làm ăn kinh doanh, du lịch và giáo dục”, họ nói thêm.

Tính chung các nước thành viên APEC chiếm khoảng 62% tổng GDP toàn cầu và 48% thương mại toàn cầu trong năm 2020. GDP khu vực APEC dự kiến tăng trưởng 6% trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại