menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Anh bảo lãnh 100% các khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Trong một nỗ lực giải cứu các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19, chính phủ Anh tuyên bố bão lãnh 100% đối với các khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ nhất ở nước này.

Hôm 27- 4, Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak, thông báo Chính phủ Anh sẽ bảo lãnh 100% các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ với trị giá lên đến 25% doanh thu hàng năm của họ nhưng không quá 50.000 bảng (62.000 đô la Mỹ) thông qua chương trình cho vay phục hồi (BBL).

Điều này có nghĩa là Chính phủ đồng ý gánh tất cả rủi ro vỡ nợ của các khoản vay trong chương trình BBL. Ngoài ra, chính phủ Anh đứng ra trả lãi suất cho các khoản vay nhỏ này trong 12 tháng đầu tiên. Ông Sunak yêu cầu các ngân hàng thương mại ở Anh bắt đầu triển khai chương trình BBL vào ngày 4-5 tới.

Với sự bảo lãnh tuyệt đối như vậy, các ngân hàng đang xử lý các đơn vay vốn của doanh nghiệp nhỏ sẽ không cần phải kiểm tra hồ sơ tín dụng hoặc đánh giá triển vọng kinh doanh dài hạn của họ. Theo ông Sunak, các khoản vay này sẽ được giải ngân trong vòng 24 giờ sau khi đơn vay được nộp thành công. Ông nói tất cả những gì doanh nghiệp nhỏ phải làm là điền vào một mẫu đơn ngắn, đơn giản.

Phát biểu trước Hạ viện Anh, ông Sunak nói: “Một số doanh nghiệp nhỏ vẫn đang khó tiếp cận tín dụng. Nếu muốn được hưởng lợi từ tinh thần doanh nghiệp và sự năng động của họ trong quá trình phục hồi nền kinh tế, chúng ta cần cung cấp thêm sự hỗ trợ dành cho họ”.

Trước đây, ông Sunak không ủng hộ đề xuất nhà nước bảo lãnh 100% cho các khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ vì cho rằng các ngân hàng cần phải chia sẻ rủi ro. Tuy nhiên, ông buộc phải thay đổi quan điểm do sức ép ngày càng gia tăng từ các hạ nghị sĩ của đảng Bảo thủ cầm quyền đang muốn Chính phủ phải hành động khẩn cấp để cứu các doanh nghiệp nhỏ nhất.

Hôm 29-4, một số lãnh đạo ngân hàng ở Anh cho biết họ khá bất ngờ vì không được ông Sunak thông báo trước về mức cho vay tối đa 50.000 bảng trong chương trình BBL dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Trước đó, họ dự kiến mức cho vay tối đa này chỉ 25.000 bảng. Họ cũng lo ngại các điều kiện cho vay quá dễ dàng sẽ làm gia tăng tình trạng gian lận.

Hầu hết các doanh nghiệp Anh đã đóng cửa kể từ ngày 23-3 theo lệnh phong tỏa của Chính phủ để kiềm hãm đà lây lan của dịch Covid-19.

BBL không phải là chương trình hỗ trợ duy nhất

Anh bảo lãnh 100% các khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
Ở BBL, doanh nghiệp nhỏ được vay đến 50.000 bảng và được nhà nước bảo lãnh 100%. Ảnh: Hadrian Capital Finance.

Các tổ chức dự báo kinh tế của Chính phủ Anh nhận định mức tăng trưởng GDP của Anh có thể giảm 35% trong quí 2-2020 do tác động của dịch Covid-19. Hôm 27- 4, Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo rằng nới lỏng lệnh phong tỏa sớm sẽ rất rủi ro.

Vào tháng 3 vừa qua, chính phủ Anh tung gói cứu trợ nền kinh tế trị giá 330 tỉ bảng bao gồm chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp bị gián đoạn kinh doanh do dịch Covid-19 (CBILS), cung cấp các khoản vay lên đến 5 triệu bảng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó nhà nước đứng ra bảo lãnh 80% số vốn vay này.

Nhưng chương trình CBILS giải ngân rất chậm chạp và nhiều doanh nghiệp phàn nàn rằng họ rất vất vả để thuyết phục các ngân hàng duyệt các khoản vay. Họ chỉ trích các ngân hàng đặt ra các điều kiện cho vay quá khắt khe đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.

Ông Sunak cho biết đến nay, các ngân hàng ở Anh đã giải ngân 20.000 khoản vay trị giá 3,4 tỉ bảng thông qua chương trình CBILS. Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng đã cung cấp các khoản vay với tổng trị giá 14 tỉ bảng dành cho các doanh nghiệp lớn hơn.

Ông Sunak đã tìm cách xoa dịu các ý kiến chỉ trích nhằm vào chương trình CBILS bằng cách nhấn mạnh đến một chương trình khẩn cấp khác của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp chi trả đến 80% lương của người lao động tạm thời bị doanh nghiệp cho nghỉ việc.

Ông cho biết hơn 500.000 doanh nghiệp đã đăng ký chương trình hỗ trợ trả lương này, giúp họ trang trải 4,5 tỉ bảng chi phí trả lương cho gần 4 triệu người lao động bị mất việc làm do dịch Covid-19.

Trong khi đó, chương trình BBL, mới công bố hôm 27- 4, không nằm trong trong gói cứu trợ 330 tỉ bảng nói trên. Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ quốc gia Anh, Mike Cherry, hoan nghênh chương trình BBL vì nó bù đắp cho những hạn chế của chương trình CBILS.

Ông nói: “Cho đến nay, chương trình CBILS không giúp ích cho các doanh nghiệp nhỏ vốn chiếm đến 99% cộng đồng doanh nghiệp của chúng ta. Việc Bộ trưởng Tài chính lắng nghe đề xuất của chúng tôi về việc bảo lãnh 100% khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ cùng với việc tạo ra một hệ thống xử lý nhanh chóng đơn vay của họ, sẽ mang lại hy vọng cho hàng ngàn doanh nghiệp”.

Theo ông Sunak, các khoản vay từ chương trình BBL sẽ được giải ngân trong vòng 24 giờ sau khi đơn vay được nộp thành công. Ông nói tất cả những gì doanh nghiệp nhỏ phải làm là điền vào một mẫu đơn ngắn, đơn giản.

Theo Reuters, City AM

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả