menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ, "biến động" nguồn cung

Giá gạo trên thế giới đang biến động mạnh.

Việc Ấn Độ áp dụng thuế suất 20% đối với gạo đồ xuất khẩu có thể sẽ đẩy giá loại gạo này lên cao hơn nữa trên thị trường thế giới.

Ấn Độ chính thức áp thuế xuất khẩu 20% với gạo đồ

Chính phủ liên bang Ấn Độ đã áp đặt mức thuế 20% đối với gạo đồ xuất khẩu. Đây là loại gạo thu được từ thóc được ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô sau đó mới được gia công chế biến qua các công đoạn chế biến khác.

Cụ thể, quyết định trên được Bộ Tài chính Ấn Độ thông báo tối 25/8 nhằm kiểm soát tình trạng giá tăng trong khi đảm bảo nguồn cung đủ cho thị trường trong nước.

Theo thông báo trên, mức thuế mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến ngày 16/10/2023.

Với biện pháp mới này, Ấn Độ hiện đã áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với tất cả các loại gạo không phải là basmati, chiếm 25% tổng xuất khẩu gạo của nước này.

Việc áp đặt thuế suất 20% đối với gạo đồ xuất khẩu có thể sẽ đẩy giá loại gạo này lên cao hơn nữa trên thị trường thế giới.

Tháng trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã kêu gọi Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu một số loại gạo, vì biện pháp này sẽ tác động đến lạm phát toàn cầu và làm gia tăng tình trạng bấp bênh về giá lương thực trên thế giới.

Theo báo Thanh Niên hiện giá gạo thế giới đã tăng khoảng 20% lên mức cao nhất 15 năm qua (kể từ năm 2008) và nhiều người tin rằng việc áp thuế này càng làm cho cơn sốt giá cao trên toàn cầu càng trở nên gay gắt.

Một số tờ báo Ấn Độ cho biết thêm: Chính phủ đã áp đặt mức thuế 20% đối với việc xuất khẩu gạo đồ, một động thái nhằm duy trì đủ lượng gạo dự trữ trong nước và kiểm soát giá trong nước.

Các chuyên gia nhận định ngoài tác động trực tiếp của lệnh cấm lên thị trường lúa gạo khi mà nguồn cung giảm, giá sẽ tiếp tục tăng mạnh. Bên cạnh đó nó còn tạo tâm lý dây chuyền đến một số nguồn cung khác, đặc biệt khi mới đây một số nguồn đáng tin cậy cho hay Myanmar có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu gạo đến ngày 15/10/2023.

Ấn Độ áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ, "biến động" nguồn cung
Giá gạo trên thế giới đang biến động mạnh.

Dự trữ gạo đang cao gấp 3 lần mục tiêu

Ấn Độ, nguồn cung gạo lớn nhất thế giới với 40% thị phần đã ban bố lệnh cấm xuất khẩu gạo vào ngày 20/7/2023. Đầu tuần này Bloomberg lại đưa tin Ấn Độ sẽ áp thuế đối với gạo đồ xuất khẩu. Thông tin này sau đó được đại diện Chính phủ Ấn Độ phủ nhận, tuy nhiên đến hôm nay thì lệnh cấm chính thức được công bố.

Tạp chí Công Thương dẫn nguồn hãng tin Reuters, tính đến ngày 1/8/2023, lượng gạo dự trữ của Ấn Độ hiện đạt 24,6 triệu tấn gạo, cùng với đó là 13 triệu tấn thóc đang được tồn trữ tại các kho. Con số này cao gấp 3 lần so với mức mục tiêu dự trữ mà Chính phủ Ấn Độ đề ra. Trước đó, vào ngày 1/7, Chính phủ Ấn Độ đã đề ra mục tiêu dự trữ lương thực là 13,5 triệu tấn gạo, bao gồm dự trữ chiến lược 2 triệu tấn cho quý 3/2023.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, diện tích lúa vụ Hè tính tới nay đạt 23,7 triệu ha, tăng 1,71% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, những cơn mưa đến muộn vào tháng 7 này được kỳ vọng sẽ giúp nông dân Ấn Độ đẩy nhanh tiến độ gieo sạ.

Cơ quan khí tượng của Ấn Độ cho biết lượng mưa trung bình trong tháng 8 ở nước này có thể thấp hơn mức trung bình hàng năm do ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino. Tuy nhiên, các bang trồng lúa ở miền đông Ấn Độ có thể nhận lượng mưa dư thừa vào tháng 8. Lượng mưa trong tháng 7 trung bình trên toàn Ấn Độ đã cao hơn so với các năm trước.

Đáng chú ý, một số chuyên gia nhận định nếu dự trữ gạo của Ấn Độ ở mức cao cùng với việc nguồn cung từ vụ mùa mới dự kiến được đưa ra thị trường vào tháng 10 tới đây thì Chính phủ Ấn Độ có thể nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu gạo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại