menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Ám ảnh thua lỗ và sự sợ hãi khi sai!

Sau một chuỗi tăng giá của thị trường thì hôm nay chúng ta đổi gió nói về chuyện thua lỗ cho cân bằng, bài này chủ yếu tôi chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm cá nhân về chuyện thua lỗ từ đó đưa ra một vài lý do!

Đoạn rồi thị trường tăng khá khó chịu, có lúc thì bank kéo tút tù mù mà chúng ta không thể thể nào leo lên tàu được, lúc bank kéo thì mãi không thấy các dòng khác chạy, chỉ có ngồi im, có khi đỏ luôn cho thêm stress. Nhưng nếu nhìn kĩ lại thì những ai đã có hàng, chấp nhận ngồi im và kiên nhẫn chờ dòng tiền đến thì sẽ có được khoản lãi kha khá, còn ai mà nhanh mất kiên nhẫn, nay cổ này mai mã kia, mua được cục vàng rồi lãi một xíu là bán, gồng lỗ thì giỏi mà gồng lãi thì đuối! Cứ như vậy một hồi rồi chẳng thấy ăn được gì mà toàn chờ về bờ!

Thế cớ sự gì lại làm cho người ta đầu tư lạ lùng như thế, cớ sự gì lúc thị trường đãi bữa tiệc lại không ăn được?

Có lẽ vì 4 chữ ÁM - ẢNH - THUA - LỖ

VIỆC THUA LỖ LÀ KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI TRÊN THỊ TRƯỜNG VÀ HÃY BÌNH THẢN CHẤP NHẬN!

Tìm cách để lỗ ít ăn nhiều và đừng bao giờ làm ngược lại. Thấy sai phải cắt, cổ nào đang tăng hãy để tiếp tục tăng, ít nhất hãy chờ đến giá mục tiêu mình đề ra đã rồi hãy nghĩ đến việc bán, đằng này mới mua cổ phiếu, hàng còn chưa về, thấy giá mới giảm nhẹ 1 chút là nghĩ ngay đến việc bán rồi?? Vô cùng ám ảnh thua lỗ, hãy chấp nhận đầu tư là phải có lãi có lỗ việc đó vô cùng bình thường!

Cái việc sợ lỗ này làm nhà đầu tư bị chốt lãi non, tức là lúc mua được ngay chân sóng của cổ phiếu rồi, có lãi được một chút, thấy chỉnh nhẹ, sợ là cổ phiếu sẽ lỗ luôn, thế là mang ra bán, bán xong cổ phiếu tăng tiếp và tóm gọn lại hai chữ "rơi hàng". Rõ ràng là lúc mua đã đề ra giá mục tiêu, nhưng không nắm giữ đến lúc đó, đến cả việc tin vào kế hoạch của mình còn không tin thì rất khó đầu tư thành công được. Đến lúc thấy cổ phiếu mới bán tăng thì kêu là xui, thở dài tiếc thật rơi hàng nhưng lại không đành ghi chú lại lỗi sai, than vãn 1 2 ngày rồi lần sau làm y nguyên như vậy, cũng bán ngay lúc cổ phiếu mới tăng,... Bỏ tiền vào ngân hàng cả năm được khoản lãi nho nhỏ thì đợi được, mới cầm cổ phiếu đôi ba ngày là than chậm, than nặng mông, than cổ phiếu tệ, thấy mã khác tăng là bỏ luôn cổ phiếu đang cầm, lỗ nhẹ hoặc hòa vốn là bán hết. Đơn cử như thứ sáu tuần rồi có nhiều nhà đầu tư bỏ nhóm BĐS quay qua mua ngân hàng, xong hôm nay BĐS chạy lại than rơi hàng buồn rầu nhìn mã ngân hàng đang điều chỉnh hoặc neo đỉnh.

Đó là lúc chốt non, còn gồng lỗ thì "vô địch siêu cấp vũ trụ", mất tiền thì sợ nhưng gồng lỗ thì vô đối, với quan điểm: "chưa bán chưa lỗ" gồng từ ngày này qua tháng nọ! Tiền là thứ có quyền lực nhất trên thị trường, khi mới chớm lỗ thì cắt đi, hành động theo điểm cắt lỗ và giữ tiền, từ đó tìm những cơ hội khác để kiếm lại khoản đầu tư sai.

Vậy khi nào mới trung bình giá xuống? Khi có kế hoạch cho việc mua trung bình giá ngay từ khi đặt lệnh mua hoặc khi đã gồng lỗ quá lâu và khi đó cổ phiếu đã tạo một nền giá, doanh nghiệp làm ăn tốt nhưng vì thị trường giảm nên giảm chung, đồng thời tính toán giá hòa vốn thật sự tỉ mỉ và có cơ sở, khi đó hãy tiến hành mua trung bình giá.

Chứng khoán xét đến tận cùng là cuộc chơi xác suất. Mà xác suất thì sẽ có những lần đúng và thêm nhiều lần sai, muốn đầu tư hiệu quả thì phải tìm cách tối đa lợi nhuận và tối thiểu thua lỗ, không bao giờ trở thành người vỗ ngực tự xưng “mua đâu lãi đó”.

Đối diện với thua lỗ như là 1 phần cuộc chơi, dù tính toán và phân tích kĩ đến đâu chẳng có gì là đảm bảo cho một pha tất thắng được!

Tâm sự đôi dòng vậy, trân quý và chúc các bác tìm được chiến lược phù hợp, nhận ra những điểm yếu khi đầu tư và nỗ lực tìm cách khắc phục! Có cố gắng cải thiện tất yếu sẽ thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tiến Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,221.03

+4.67 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,255.62

+8.41 (+0.67%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại