menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

AFC Vietnam Fund: Cổ phiếu Việt được MSCI tăng tỷ trọng không tác động mạnh đến dòng vốn ngoại

Các nhà giao dịch luôn chạy theo trào lưu khi xu hướng tăng được thiết lập (như trường hợp nâng tỷ trọng Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Market Index) và nhờ đó chính sự kiện này lại có thể mang tới một vài sự thúc đẩy, AFC Vietnam Fund (“AFC Vietnam”) nhận định trong báo cáo cập nhật tháng 10/2020.

Trái ngược với tâm lý bi quan tại các thị trường quốc tế (như châu Âu) vì nỗi sợ về làn sóng mới của đại dịch Covid-19, thị trường chứng khoán Việt Nam nối dài chuỗi tăng điểm sang tháng thứ ba liên tiếp. Đóng góp lớn nhất vào mức tăng của tháng 10/2020 là hai bluechip VIC và MSN, lần lượt góp 15.04 điểm và 10.33 điểm vào chiều tăng của VN-Index. Trong khi đó, không ít cổ phiếu điều chỉnh sâu sau giai đoạn bứt phá. Theo AFC Vietnam, chỉ số đại diện cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã giảm 6% chỉ trong tháng 10.

Giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) AFC Vietnam tăng 0.4% trong tháng 10, trong khi VN-Index tăng 2.2% và HNX-Index tiến 1.8%. Quỹ này ưa thích nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ hơn so với các bluechip dẫn đầu thị trường. “Sau vài tháng tăng giá, thị trường tổng thể trải qua một quãng nghỉ, nhưng tâm lý vẫn duy trì xu hướng tích cực”, AFC Vietnam đánh giá.

Trong báo cáo mới nhất của mình, đáng chú ý, AFC Vietnam cũng chia sẻ về câu chuyện vốn ngoại liên quan việc tỷ trọng cổ phiếu Việt dự kiến được nâng lên trong rổ danh mục của MSCI Frontier Market Index. Theo đó, Quỹ cho rằng thông tin này “không có gì mới” và do đó không tác động mạnh đến dòng vốn vào từ nước ngoài, vốn dự kiến ở mức 400-700 triệu USD. Đặt lên bàn cân so sánh, sau khi điều chỉnh một vài thương vụ đặc biệt, dòng vốn ngoại chảy khỏi thị trường Việt Nam sẽ là hơn 1 tỷ USD, nhưng thị trường vẫn tăng mạnh trong vài tháng gần đây. Dù vậy, các nhà giao dịch luôn chạy theo trào lưu khi xu hướng tăng được thiết lập (như trong trường hợp này) và nhờ đó chính sự kiện này lại có thể mang tới một vài sự thúc đẩy.

AFC Vietnam, thành lập cuối năm 2013, tập trung đầu tư vào những công ty bị định giá thấp và ít biến động, với tầm nhìn dài hạn. “Chúng tôi biết nhiều người đã kiếm được lợi nhuận khổng lồ tại những công ty như Apple, Google, Amazon bằng cách giữ cổ phiếu qua nhiều năm, nhưng thật khó hơn nhiều để tìm kiếm người cũng đạt được thành tích như vậy bằng cách giao dịch cùng những cổ phiếu đó trong một giai đoạn dài”, Quỹ chia sẻ.

“Xét cho cùng, tương lai mới là thứ được chú trọng khi đầu tư tại thị trường chứng khoán, chứ không phải quá khứ”. AFC Vietnam tái khẳng định sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam và sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc chơi tại đây với niềm tin rằng nền kinh tế vẫn còn cả chặng đường dài tăng trưởng phía trước.

Môi trường chính trị ổn định là một yếu tố quan trọng. Hậu khủng hoảng tài chính 2008, một làn sóng gia tăng dịch chuyển sản xuất đến Việt Nam đã diễn ra và được hỗ trợ bởi các chính sách kinh tế - chính trị từ Chính phủ. Trong khi đó, các quốc gia như Thái Lan và Philippines mất thời gian vào những bất ổn chính trị nội bộ, AFC Vietnam cho biết.

Dự báo GDP đầu người (tính theo giá trị USD hiện tại) giai đoạn 2020-2040:

AFC Vietnam Fund: Cổ phiếu Việt được MSCI tăng tỷ trọng không tác động mạnh đến dòng vốn ngoại
Nguồn: World Bank, IMF, AFC Research

Việt Nam nằm trong số các quốc gia hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung, khi các doanh nghiệp toàn cầu sắp xếp lại các hoạt động sản xuất. Thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19 tiếp tục là bàn đạp để Việt Nam trở thành một trong những công xưởng mới của thế giới. AFC Vietnam trích dẫn minh họa về dòng vốn FDI của Hàn Quốc vào Trung Quốc và Việt Nam những năm gần đây, cho thấy một xu hướng thuận lợi dành cho đất nước hình chứ “S”.

Dòng vốn FDI của Hàn Quốc vào các quốc gia khác:

Đvt: Tỷ USD

AFC Vietnam Fund: Cổ phiếu Việt được MSCI tăng tỷ trọng không tác động mạnh đến dòng vốn ngoại
Nguồn: Bank of Korea (BoK), Bloomberg
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại