menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bình Minh

Ả Rập Xê-út, Nga đồng ý cắt giảm sản lượng dầu với mức kỷ lục

OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu vào đêm qua theo giờ Việt Nam đã đồng ý cắt giảm hơn 1/5 sản lượng dầu sản xuất ra của họ và cho biết họ hy vọng Mỹ và các nhà sản xuất khác sẽ tham gia vào động thái này để thúc đẩy thị trường dầu vốn đang bị ảnh hưởn

Việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, lên tới 10 triệu thùng mỗi ngày, hay 10% nguồn cung toàn cầu, với hy vọng sẽ có thêm 5 triệu thùng mỗi ngày khác sẽ đến từ các quốc gia dầu mỏ khác để giúp thị trường năng lượng đối phó với cuộc khủng hoảng giảm giá dầu mỏ sâu nhất trong nhiều thập kỷ.

Nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã giảm khoảng 30 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 30% nguồn cung toàn cầu, do các giải pháp nhằm chống lại sự lây lan của virus đã giữ máy bay nằm tại sân bay, giảm mạnh việc sử dụng phương tiện giao thông và hạn chế hoạt động kinh tế.

Việc cắt giảm sản lượng dầu tới 15 triệu thùng mỗi ngày, lớn chưa từng có, tuy thế vẫn chưa thể ngăn được dư cung và khiến các kho lưu trữ trên thế giới nhanh chóng bị lấp đầy là. Trong khi đó cho dù không phát đi bất kỳ tín hiệu sẵn sàng tham gia hỗ trợ nào, Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn đe dọa OPEC nếu họ không khắc phục vấn đề của thị trường dầu lửa do cung vượt cầu.

Trump, người nói rằng sản lượng dầu của Mỹ đã giảm trên thực tế do giá thấp, cảnh báo rằng Ả Rập Xê-út có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt và bị áp thuế cao hơn đối với dầu của mình nếu nước này không cắt giảm đủ lớn để giúp ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ, mà tỷ lệ chi phí cao hơn đang khiến nó phải vật lộn với thị trường giá thấp.

Một phụ tá Nhà Trắng cho biết ông Trump đã tổ chức một cuộc gọi nhóm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Quốc vương Ả Rập Xê-út, sau khi một quan chức Mỹ nói rằng động thái của OPEC+ đã gửi một "tín hiệu quan trọng" đến thị trường.

Các quan chức của cả OPEC và Nga đều cho rằng mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng giá dầu hiện tại đòi hỏi sự tham gia của tất cả các nhà sản xuất.

"Chúng tôi hy vọng các nhà sản xuất khác ngoài OPEC+ sẽ cùng thực hiện giải pháp này, điều có thể được quyết định vào ngày mai tại cuộc họp G20," Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ tài sản của Nga và cũng là một trong những nhà đàm phán về dầu hàng đầu của Moscow, nói với Reuters.

Các cuộc đàm phán diễn ra hôm thứ năm của OPEC+ sẽ được tiếp nối bởi một cuộc họp vào thứ Sáu giữa các bộ trưởng năng lượng từ Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20), được tổ chức bởi Ả Rập Xê-út. Các nguồn tin từ OPEC và Nga cho biết họ dự kiến các nhà sản xuất khác sẽ giảm thêm 5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Giá dầu Brent, vốn đã chạm mức thấp nhất 18 năm vào tháng trước, nay được giao dịch quanh mức 32 USD/thùng vào thứ Năm, mất một nửa mức giá so với cuối năm 2019.

OPEC+, nhóm gồm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ, Nga và các nước khác, sẽ cắt giảm sản lượng 10 triệu thùng dầu mỗi ngày trong giai đoạn tháng 5 đến tháng 6, các tài liệu của OPEC+ cho hay.

Tất cả các thành viên sẽ cắt giảm sản lượng của họ 23%, với Ả Rập Xê-út và Nga mỗi nước cắt giảm 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày và Iraq cắt giảm hơn 1 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Sau giai đoạn trên, OPEC+ sẽ hạ mức cắt giảm sản lượng xuống còn 8 triệu thùng dầu mỗi ngày, cho giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12 và gxuống còn 6 triệu thùng dầu mỗi ngày từ tháng 1 đến tháng 4/2022, tài liệu ủa OPEC đề cập.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết họ dự tính sản lượng dầu toàn cầu sẽ được cắt giảm thêm từ Mỹ và các nước sản xuất dầu khác với khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, tuyên bố của OPEC+ không đề cập đến nội dung này.

Các nguồn tin cho biết việc cắt giảm thêm nêu trên sẽ dần được thực hiện, khi OPEC+ có thể thuyết phục Mỹ cùng tham gia, nhà sản xuất dầu mỏ mà họ coi là có vai trò quan trọng trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Các quan chức Mỹ thì nói rằng sản lượng dầu của nước này sẽ giảm tự nhiên trong vòng hai năm tới.

Mỹ, quốc gia có sản lượng dầu tăng vọt trong thời gian qua và vượt qua cả sản lượng của Ả rập Xê-út và Nga, đã được mời tham dự cuộc đàm phán hôm thứ Năm của OPEC+. Brazil, Na Uy và Canada cũng được mời.

Một dấu hiệu cho thấy OPEC+ đang nỗ lực để giành được sự ủng hộ rộng rãi hơn, tỉnh sản xuất dầu mỏ chính của Canada là Alberta cho biết sản lượng của họ đã giảm và cho tới nay chưa nhận được đề nghị của OPEC về cắt giảm thêm sản lượng. Tỉnh này cho biết họ ủng hộ ý tưởng về thuế quan đối với dầu thô nhập khẩu của Mỹ.

Trước cuộc họp OPEC+ nói trên, Nga và Ả Rập Xê-út đã tranh cãi về mức sản lượng được tính để cắt giảm, sau khi Ả Rập Xê-út đã tăng sản lượng trong tháng 4 lên mức kỷ lục 12,3 triệu thùng mỗi ngày từ dưới 10 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3. Sản lượng dầu của Nga, trong khi đó, vào khoảng 11,3 triệu thùng mỗi ngày.

Hai quốc gia đã phát sinh mâu thuận tại một cuộc họp ở Vienna, Áo vào tháng 3, khi một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng đạt được trước đó bị sụp đổ.

Tại cuộc họp hôm qua, hai bên đã đồng ý rằng việc cắt giảm sẽ được thực hiện từ mức cơ sở 11 triệu triệu thùng mỗi ngày cho cả hai, theo tài liệu của OPEC+.

"Chúng tôi đã cố gắng vượt qua những khác biệt. Đây sẽ là một thỏa thuận rất quan trọng, cho phép thị trường dầu bắt đầu con đường phục hồi," Dmitriev, người tháng trước là quan chức đầu tiên đề xuất một thỏa thuận liên quan đến các thành viên khác ngoài OPEC+, nói.

Một số tiểu bang của Mỹ có thể yêu cầu các công ty tư nhân hạn chế sản lượng với quyền hạn hiếm khi được sử dụng. Cơ quan quản lý dầu ở Texas, khu vực sản xuất lớn nhất trong số các tiểu bang của Mỹ có sản lượng khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày, sẽ có cuộc họp diễn ra vào ngày 14/4 để thảo luận về các biện pháp hạn chế sản lượng phù hợp.

Nếu Ả Rập Xê-út thất bại trong việc kiềm chế sản lượng, các thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi Nhà Trắng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Riyadh, rút quân đội Mỹ khỏi vương quốc này và áp thuế nhập khẩu đối với dầu của Ả Rập Xê-út.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại