menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trọng Khải

9.000 tỷ cho vay lãi suất chỉ từ 4%/năm, 'cho vay trung dài chỉ hòa vốn'

Các ngân hàng chuẩn bị nguồn tín dụng 9.000 tỷ đồng để cho doanh nghiệp vay với lãi suất chỉ từ 4-6%/năm. Ngân hàng nói cho vay trung dài hạn trong lĩnh vực bất động sản ở mức lãi suất 9 - 10% về cơ bản là hòa vốn. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

9.000 tỷ cho vay lãi suất chỉ từ 4%/năm, 'cho vay trung dài chỉ hòa vốn'
9.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay với lãi suất chỉ từ 4%/năm

"Với hoạt động cho vay bình ổn thị trường, chúng tôi đang tham gia giải ngân với các lãi suất rất thấp chỉ khoảng 4-6%/năm", ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM - cho biết tại hội thảo "Tháo van tín dụng - khơi thông tăng trưởng" được tổ chức sáng 17/11.

Tổng mức giải ngân hoạt động bình ổn thị trường này khoảng 9.000 tỷ đồng, cho vay đối với các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng hàng Tết cũng như các doanh nghiệp tham gia vào kênh phân phối hàng hóa cho người dân.

Doanh nghiệp BĐS kêu lãi suất cao, ngân hàng nói 'cho vay trung dài chỉ hòa vốn'

Tại hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ để gỡ khó cho thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản cho rằng ngoài vấn đề pháp lý là rào cản lớn nhất thì lãi suất vay hiện nay cũng đang cao.

Phản hồi ý kiến của các doanh nghiệp tại hội nghị, Tổng giám đốc MB Phạm Như Ánh cho biết lãi suất cho vay đã thấp nhất từ trước đến nay, kể cả trước dịch Covid-19.

Phản hồi ý kiến về tình trạng “lãi suất huy động chỉ 4,6 - 5% mà cho vay lên tới 9,5%”, Tổng giám đốc MB cho rằng lãi suất bình quân có thể là 4,6 - 5% nhưng để cho vay dài hạn ngân hàng phải huy động thêm các nguồn vốn khác.

Ông Ánh cho biết quy định chỉ cho phép dùng 30% nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Ngoài ra, các ngân hàng còn phải đi vay các tổ chức tín dụng nước ngoài với lãi suất vay USD hiện 7 – 8%... Giá vốn huy động bình quân là 6,5 - 7%. Như vậy, ngân hàng cho vay trung dài hạn trong lĩnh vực bất động sản ở mức lãi suất 9 - 10% về cơ bản là hòa vốn.

PGBank chính thức có nữ tổng giám đốc 8x

Bà Đinh Thị Huyền Thanh (sinh năm 1981) đã chính thức được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Xăng Dầu Petrolimex - PGBank kể từ ngày 17/11/2023.

Bà Thanh tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành tài chính ngân hàng và có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tháng 7/2023, bà Thanh gia nhập PGBank với vai trò Giám đốc Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực. Ngày 23/10/2023, Hội đồng quản trị PGBank đã thông qua việc bổ nhiệm bà Thanh - thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020-2025 đảm nhiệm vị trí quyền Tổng Giám đốc của PGBank.

NHNN dừng phát hành tín phiếu, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Lãi suất liên ngân hàng đã giảm liên tiếp trong hơn 3 tuần qua. Hiện lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã giảm về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong bối cảnh NHNN dừng phát hành tín phiếu.NHNN dừng phát hành tín phiếu trong 6 phiên liên tiếp và bơm trả cho hệ thống 108.000 tỷ đồng khi các lô tín phiếu cũ đáo hạn.

Công an ra kết luận điều tra vụ 47 tỷ tiền gửi ở Sacombank biến mất

Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố vụ án “tham ô tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh – chi nhánh Khánh Hòa.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, theo tài liệu do Sacombank cung cấp, các chứng từ liên quan đến tổng số tiền 46,9 tỷ đồng đã được khách hàng Hồ Thị Thùy Dương ký đầy đủ, chữ ký khớp đúng với chữ ký đã đăng ký tại Sacombank. Do đó, không có căn cứ để cơ quan công an xem xét giải quyết trong vụ án này.

Trước đó, bà Dương đã tố cáo về việc số tiền 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân của bà bị các cán bộ thuộc phòng giao dịch Cam Ranh đã sử dụng nghiệp vụ rút tiền trái phép.

BIDV liên tục rao bán tài sản để xử lý nợ

Thời gian gần đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ráo riết thu hồi nợ xấu bằng việc liên tục rao bán các khoản nợ, thanh lý, bán đấu giá tài sản mà các doanh nghiệp thế chấp.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, lợi nhuận trước thuế quý III của BIDV đạt hơn 5.890 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận trước thuế của BIDV đạt hơn 19.760 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thách thức bơm tiền: Đẩy 800.000 tỷ ra thị trường trong 2 tháng cuối năm

Theo thông tin từ NHNN, tính đến 31/10, tín dụng nền kinh tế đạt hơn 12,8 triệu tỷ đồng, tăng 7,39% so với cuối năm 2022. Trong khi đó, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng là 14%.

Như vậy, tăng trưởng tín dụng trong 10 tháng đầu năm mới đi được 1/2 chặng đường cả năm. Trong 2 tháng cuối năm, ngành ngân hàng cần tăng trưởng tín dụng thêm gần 7% nữa mới đạt được mục tiêu. Theo ước tính, trong 2 tháng cuối năm, ngành ngân hàng cần bơm ròng gần 800 nghìn tỷ đồng tín dụng thì mới đạt được mục tiêu tăng trưởng 14%.

Ngân hàng Agribank vừa rao bán đấu giá tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại trung tâm phố cổ Hà Nội, số 110 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Đây là tài sản được thế chấp tại Agribank chi nhánh Hà Thành để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH AJMAL Việt Nam. Giá khởi điểm cho tài sản trên là 30,6 tỷ đồng, tương đương mức giá 303 triệu đồng/m2.

Như vậy, sau hơn một năm kể từ lần thông báo đấu giá đầu tiên, giá khởi điểm của tài sản đã giảm 29,9 tỷ đồng, tương đương mức giảm xấp xỉ 50%. Như vậy, giá khởi điểm mỗi m2 đất vàng này đã giảm tới 302 triệu đồng sau liên tiếp những lần đấu giá thất bại.

Rủi ro đe dọa ngân hàng: Nợ xấu tăng lên, dự phòng suy giảm

Theo thống kê từ báo cáo tài chính quý III, nợ xấu ngành ngân hàng tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 30/9/2023, tổng nợ xấu 28 ngân hàng tăng 49,5% so với số đầu năm lên 201.849 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ xấu tại tất cả ngân hàng đều tăng. Một số ngân hàng tăng gấp 2-3 lần. Trong đó, có nhiều nhà băng có tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ vượt mức 3%.

Dù nợ xấu tiếp tục tăng mạnh trong quý III nhưng dự phòng rủi ro lại không tăng tương xứng khiến tỷ lệ bao phủ nợ xấu ngân hàng sụt giảm. Bộ đệm dự phòng rủi ro suy yếu có thể tạo áp lực trong những quý tiếp theo.

Những ngân hàng ngược dòng tăng lãi suất, khách VIP hưởng lợi lớn

Giữa xu hướng lãi suất tiết kiệm giảm sâu, một số ngân hàng vẫn ngược dòng tăng lãi suất huy động.

Ngày 13/11, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) tăng lãi suất các kỳ hạn từ 18-36 tháng đồng loạt thêm 0,3 điểm phần trăm.Trước đó, vào ngày 31/10, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng tăng mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn dài. Ngày 4/10, Ngân hàng GPBank cũng tăng lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6-36 tháng.

Đáng chú ý, một số ngân hàng dù giảm mạnh lãi suất huy động thời gian qua nhưng vẫn duy trì chính sách “lãi suất đặc biệt” nhằm thu hút khách hàng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại