menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Giang Pham Pro

5 tầng hiểu biết của một nhà đầu tư chứng khoán

"Nắm giữ tới thời điểm nào thì chốt lời..."

1. Mình chẳng biết cái gì

Như tấm chiếu mới bước vào sòng, bản thân mỗi nhà đầu tư cảm thấy hoang mang tột độ giữa một rừng kiến thức, mà chẳng biết phải bắt đầu từ đầu. Tâm lý bây giờ họ tìm hiểu đủ các kênh từ: Facebook, Youtube, sách báo,...kèm với việc bỏ một lượng nhỏ tiền vào thử độ nóng.

Đúng như câu nói của ông bà ta ngày xưa: "Bạc già không bằng gà son" hay "Cờ bạc đãi tay mới". Không quá bất ngờ khi các newbie này đánh đâu thắng đó. Mua là xanh, mua con gì cũng lãi thậm chí lãi tới 20-30% chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Lúc này các tay chơi sẽ chuyển qua tầng tiếp theo.

2. Ảo tưởng là mình đã biết

Đối lập 180 độ với suy nghĩ ở tầng 1. Tới tầng thứ 2 này đa phần "mấy gà" sau một khoảng thời gian lãi kha khá sẽ nảy sinh tâm lý ATSM. Cho rằng chứng khoán easy, gì mà một năm lãi có 20-30% ít thế. Bố đánh tầm 1 tháng hay chỉ cần 1 tuần thoy. Cứ đà này vài năm, chắc đổi con Mẹc thay Wave ghẻ đi cho mát máy.

Tài khoản xanh lè full cột, cộng với lượng testosterone 69ml/s trong máu ngày càng cao. Không quá khó hiểu khi tần suất vào lệnh liên tục, cùng với việc sử dụng đòn bẩy quá đà. Vô hình chung tới một số thời điểm nhạy cảm. Khi thị trường chung trong ngắn hạn "căng cực", thì thành quả của mấy con bạc tan theo mây khói, tệ hơn còn âm luôn phần lãi lúc trước. Lúc này các con bạc chuyển qua một tầng cao hơn.

3. Đã biết là mình chưa biết

Tới tầng này có khả năng "mấy gà" sẽ phân hóa ra 2 dòng: gà mờ và gà chiến.

Gà mờ: Với tư duy tiêu cực cộng với việc thị trường vả sml bên trên thì trong đầu lúc nào cũng nghĩ thị trường là xới bạc, toàn vặt lông nhau ahuhu. Tự nhủ là éo bao giờ chơi nữa, nhưng khi cảm thấy có cơ hội thì lại nhảy vào...đu đỉnh tiếp.

Gà chiến: Loại này tư duy tốt, tích cực hơn biểu hiện là việc đặt câu hỏi tại sao? Liên tục trau dồi thêm những kiến thức, phương pháp đúng đắn từ những nhà đầu tư có kinh nghiệm đi trước. Quyết tâm trở lại và lợi hại hơn xưa. Không còn hổ báo cáo chồn như ban đầu nữa. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là tầng lớp tinh hoa nhất.

4. Biết là mình đã biết

Tới tầng 4 thì những gà chiến sẽ bắt đầu "kèn cựa" với nhau. Ở tầng này thì hầu như gà nào cũng lận lưng đâu đó kha khá kiến thức, tí trải nghiệm rồi.

Gà theo style phân tích kỹ thuật: Thì sẽ biết đầu là điểm nên vào, nến niếc, volume ra sao; hỗ trợ, kháng cự như thế nào sẽ cân nhắc...Quan trọng nhất là kĩ năng cắt lỗ, đã dần đạt tới ngưỡng điêu luyện.

Gà theo trường phái cơ bản: Biết xem báo cáo tài chính để nhìn đâu là doanh nghiệp tốt, thằng nào là hàng rác, móc cống. Định giá doanh nghiệp theo các phương pháp. Nắm giữ tới thời điểm nào thì chốt lời...

5. "Chưa biết" những gì mình biết

Bậc cao thủ, tinh hoa của vũ trụ chứng khoán sẽ nằm ở tầng chóp này. Khi họ gần như "trên thông take profit, dưới tường cutloss". Cơ bản hay kĩ thuật gì đều nắm rõ như lòng bàn tay. Nhạc nào cũng nhảy tuốt. Nhưng vẫn hay có những biểu hiện khù khờ, giả điên khiên đầu đĩa bằng một số câu hỏi để khai thác kiến thức của người đối diện.

Với tư duy luôn học hỏi và làm mới kiến thức thì lớp gà này gần như đã trở thành gà thủ lĩnh và họ khá nhanh nhạy với thị trường cũng như dễ dàng đánh hơi thấy cổ phiếu tiềm năng. Cuối cùng, việc kiếm lãi đều như vắt chanh hằng năm đối với họ không phải vấn đề gì quá khó khăn.

Ai rồi cũng phải bị "vặt lông" mới khôn lớn được. Cho nên ACE cứ từ từ trau dồi, học hỏi thêm kiến thức để có thể khai thác "mỏ vàng" chứng khoán hiện nay.

-Sưu tầm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Giang Pham Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,208.98

-0.54 (-0.04%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.72

+0.22 (+0.02%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại