menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

4 dấu hiệu nhận biết bị làm giá

Trên thị trường biết bao nhiêu mã cổ phiếu tăng giảm liên tục, vậy làm thế nào để biết được đâu là cổ phiếu bị lái bẩn, cẩn phải tránh?

4 dấu hiệu nhận biết bị làm giá

Dưới đây là 4 yếu tố có thể giúp bạn né được 90% cổ phiếu đang bị đội lái chứng khoán đụng tới, đó là:

* Dấu hiệu 1: Hành động mua bán cổ phiếu bất thường của ban lãnh đạo

Thường thì ban lãnh đạo mua vào, thì cổ phiếu đang tăng sẽ tăng tiếp. Nhưng khi bị lái sờ tay thì giá lại giảm không phanh 60 – 70%.

Giải thích cho việc này là:

+ Khi họ bán cổ phiếu ở vùng đáy, đảo hàng từ tay họ sang những nhóm cổ đông nhỏ bên ngoài, và bán dưới 5% thì sẽ không phải báo cáo.

+ Sau đó họ dùng nhóm cổ phiếu bên ngoài thao túng giá, ôm hàng, đẩy lên cao, tung hàng ra bán. Họ mua vào lúc này cũng chỉ để như gà, còn vẫn là cổ phiếu của họ, chuyển từ tay trái sang tay phải mà thôi.

=> Khi thấy ban lãnh đạo công ty mua nhiều cổ phiếu đầu cơ thì tốt nhất bạn nên thận trọng. Không hẳn là vì doanh nghiệp có tương lai tốt đâu, mà có khi là cổ phiếu đang bị làm giá thật đấy.
4 dấu hiệu nhận biết bị làm giá

* Dấu hiệu 2: Báo báo tài chính của doanh nghiệp không có gì ấn tượng

Có thể nhận biết bằng cách doanh nghiệp có sở hữu nhiều tài sản ảo không, kiểu như: công ty con, cho vay, cọc tiền, đầu tư tài chính…

Những tài sản này không sinh ra tiền, và nó tạo thành cổ phiếu ảo cho người mua. Ví dụ công ty có 100 tỷ, thì có thể bỏ 80 tỷ đi mua dự án ngoài, vậy chỉ còn 20 tỷ là tài sản máy móc sinh ra tiền. Mua cổ phiếu lúc này sẽ bị pha loãng, tính ra đắt hơn giá trị thực rất nhiều.

* Dấu hiệu 3: Công ty không có tin tức gì, nhưng khi cổ phiếu lên giá thì tin tức tung ra dồn dập.

Bình thường vốn là những công ty ít tên tuổi, có lên có xuống bất thình lình cũng ít người quan tâm. Nhưng khi là đối tượng của đội lái chứng khoán, thì chắc chắn rằng khi giá chuẩn bị đánh lên sẽ được tung ra hàng loạt tin tức: dự án tỷ đô, mua công ty này nọ, cổ đông lớn đầu tư….

4 dấu hiệu nhận biết bị làm giá

* Dấu hiệu 4: Giá của cổ phiếu bị đội lên quá cao so với bình thường

Không khó để nhận biết cổ phiếu bị lái, chỉ cần bạn chịu khó bỏ chút thời gian ra tìm hiểu thông tin, doanh nghiệp. Dù thông tin tốt đến mấy thì thường nó chỉ tác động đến giá cổ phiếu trong một khoảng nhất định, thường là 10 – 20%, chứ không thể tăng phi mã gấp mấy lần như vậy.

Tóm lại: đầu tư vào thị trường chứng khoán, không cần thiết phải đu theo những cổ phiếu siêu lợi nhuận như thế. Cách tốt nhất vẫn là chọn cổ phiếu tốt, uy tín, chỉ số tốt, thị trường tiềm năng, lãnh đạo minh bạch để đầu tư. Nếu quản lý vốn tốt thì khả năng sinh lời của bạn sẽ không tồi đâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

54 Yêu thích
31 Bình luận 123 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại