menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Linh Võ

3 yếu tố cần quan tâm trước khi đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn 2024-2025

Cho đến hiện tại, có rất nhiều phương pháp đầu tư trên thị trường chứng khoán và mỗi phương pháp đều có những cái ưu, cái nhược điểm riêng của chính nó. Tuy nhiên có một điều rất thú vị rằng, khi một cổ phiếu hay VNI tăng hoặc giảm, các nhà đầu tư thường “ cố đi tìm lý do cho sự tăng-giảm đó”, cứ như thế, họ có đến cả 1000 lý do nhưng lại không thể biết đâu là lý do chính xác.

Vấn đề đặt ra ở đây là, một bộ phận đáng kể các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư còn ít kinh nghiệm, thường xem các lý do mà mình tìm thấy được là cơ sở để đưa ra quyết định, từ đó chi phối tới cảm xúc, hành vi mua bán của chính họ trên thị trường. Họ có xu hướng quyết định mua- bán theo cảm xúc, theo đám đông hoặc theo thông tin được truyền tải trên mạng xã hội mà không quan tâm quá nhiều tới các yếu tố cơ bản trong việc lựa chọn một cổ phiếu để đầu tư. Để giải thích cho lối đầu tư này, chúng ta hãy nhìn lại thời điểm thăng hoa khi TTCK Việt Nam đạt đỉnh 153x trong 2021. Khi đó, covid bùng phát, lãi suất nhà băng giảm và dường như mọi ngả tiền đều đổ vào thị trường chứng khoán.

Lúc này, thị trường liên tục những phiên xanh tím, số lượng nhà đầu tư F0 tăng đột biến và liên tục khoe lợi nhuận của mình trong các đội nhóm. Khi mà thị trường thăng hoa, có cảm giác như nhà đầu tư mua gì cũng thắng, chỉ là thắng to hay thắng nhỏ mà thôi. Chính vì từ điều đó, một bộ phận nhà đầu tư đã rơi vào cái bẫy tâm lý có tên “ tưởng mình giỏi”, tự cho rằng cách đầu tư mình đang sử dụng là chuẩn mực, là đúng đắn và rồi không ít trong số đó đã phải đau đớn nhìn thành quả trước đó của mình “bay màu” trong chốc lát khi thị trường rơi tự do xuống vùng 8xx đầu năm 2022. Tới giờ, họ mới thấm câu nói kinh điển trong đầu tư chứng khoán là “ 99 trận thắng chỉ đủ bù cho trận thua thứ 100 mà thôi”.

Bối cảnh kinh tế năm 2023, 2024 và cả 2025 sẽ khác với trước đó rất nhiều, cả hệ thống chính trị đều đang cố gắng hết sức để kìm hãm lạm phát, dịch chuyển để phục hồi tăng trưởng GDP cho đất nước. Hơn bao giờ hết, quốc hội- chính phủ- bộ tài chính đang rất quyết tâm trong công tác “ dọn rác’ và nâng hạng TTCK Việt Nam. Quyết tâm này đã được minh chứng rõ trong hai năm qua, nhiều chủ tịch bẩn, công ty rác đã bị sờ gáy, lãnh án ngay sau đó, và điều này vẫn có thể tiếp tục trong thời gian tới. Vậy, chân thành gửi tới các nhà đầu tư một lời khuyên rằng, hãy dùng lý trí, kỹ thuật nhiều nhất có thể trước khi đưa ra một quyết định đầu tư tại thời điểm này, nếu là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, xin đừng bỏ qua 3 yếu tố then chốt này:

Thứ nhất, yếu tố vĩ mô : Yếu tố này sẽ luôn gắn liền, quyết định xu hướng trung và dài hạn cho cổ phiếu. Nên nhớ rằng, 2024-2025 là giai đoạn quyết định trong công cuộc khôi phục kinh tế chu kỳ trung hạn 2021-2025 của Việt Nam. Các chính sách vĩ mô của nhà nước, các định hướng dịch chuyển tỷ trọng các nhóm ngành trong đóng góp GDP là rất quan trọng, nó tác động mạnh mẽ tới sức khỏe của doanh nghiệp mà bạn đang quan tâm. Các nhà đầu tư cần biết được rằng nhóm ngành nào đang được ưu ái bởi các chính sách quốc gia, đang được xem là cơ sở phục hồi, động lực tăng trưởng cho đất nước giai đoạn này. Từ đó nhà đầu tư cũng dần dịch chuyển sự quan tâm sang nhóm có thể đầu tư, hạn chế tư duy đầu cơ tại một số nhóm không được ưu tiên khác. Với hiện tại, có thể kể đến những nhóm ngành sẽ được hưởng lợi bởi chính sách vĩ mô như đầu tư công, như sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hay nhóm ngành có sự tham gia của nguồn vốn FDI.
3 yếu tố cần quan tâm trước khi đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn 2024-2025
Thứ hai, yếu tố nội lực của doanh nghiệp: Khi đã xác định được nhóm ngành, nhà đầu tư tiếp tục sàng lọc các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành đó. Đừng mặc định tất cả các doanh nghiệp trong nhóm ngành đó đều tốt nhé. Lúc này nhà đầu tư cần có hành động sàng lọc doanh nghiệp để đầu tư, các chỉ số tài chính trọng yếu của doanh nghiệp sẽ là cơ sở vững chắc nhất. Đừng bỏ qua việc đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp, ít nhất cũng 03 năm gần nhất để thấy rõ xu hướng, vòng đời của doanh nghiệp đang ở đâu, và cũng để xem dự phóng tương lai doanh nghiệp đó sẽ như thế nào trong ít nhất một vài năm tới. Hãy lưu ý rằng, việc hiểu các chỉ số tài chính là điều tối thiểu, nó không hẳn giúp nhà đầu tư thành công, nhưng ít nhất sẽ giúp các nhà đầu tư hạn chế được rủi ro đáng kể. Nếu ví doanh nghiệp như mà cái cây, hình dung rằng, một cái cây có gốc rễ vững thì việc nó cao lớn chỉ là vấn đề thời gian, chứ nó sẽ không bị ngã khi giông tố ghé qua như nhiều cái cây yếu ớt khác.
3 yếu tố cần quan tâm trước khi đầu tư cổ phiếu trong giai đoạn 2024-2025
Thứ ba, yếu tố tỷ trọng các nhà đầu tư : Đừng bỏ qua yếu tố này, trước khi ra quyết định hãy tìm hiểu xem số lượng cổ phiếu lưu hành, số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp đó. Sỡ dĩ việc này là quan trọng vì nếu tỷ trọng quá phụ thuộc vào một nhóm nào đó cũng sẽ dẫn tới rủi ro. Ví dụ như, nếu tỷ trọng nhà đầu tư nước ngoài quá lớn, các đợt cơ cấu quỹ ngoại, thị trường thế giới, các đợt mua bán của nước ngoài sẽ làm thị giá biến động theo, hay tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân cá nhân lướt sóng quá nhiều cũng sẽ không tốt cho doanh nghiệp khi nhóm đầu tư này rất dễ bị cuốn theo tâm lý đám đông, họ sẽ trở nên rất nguy hiểm khi cùng chung một chí hướng.
Notes: Bài viết nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư các nhận diện, sàng lọc cơ hội đầu tư, không có mục đích cổ súy hoặc lệch lạc nào khác.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Linh Võ

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.64

-1.82 (-0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,281.47

-3.38 (-0.26%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
11 Yêu thích
2 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại