menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lan Hương Pro

20 nguyên tắc giao dịch chứng khoán bất hủ của Richard Donchian

1. Hãy cẩn thận khi mua trong lúc đám đông đang hưng phấn quá mức hoặc bán khi đám đông hoảng loạn quá mức. Ngay cả khi đám đông là đúng, những hành động thái quá vẫn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

2. Khi giá giao dịch trong một phạm vi hẹp và ít biến động, hãy tìm kiếm và quan sát sự gia tăng khối lượng để xác nhận hướng di chuyển tiếp theo. Nếu khối lượng tăng mạnh hơn so với trung bình trước đó thì đó có thể là tín hiệu chuẩn bị cho xu hướng tăng sắp tới, ngược lại, nếu khối lượng bất ngờ giảm so với trung bình thì đó có thể là tín hiệu chuẩn bị cho xu hướng giảm sắp tới.

3. Hãy biết cách “gồng lãi" và “cắt lỗ" sớm. Hướng dẫn này cần được ưu tiên lên bất kỳ hướng dẫn nào khác.

4. Hãy giao dịch với số tiền nhỏ hơn trong khoảng thời gian bạn không chắc chắn. Bạn có thể giảm thiểu các khoản lỗ và giảm giá bằng cách tập trung vào các đoạn tích luỹ vững chắc và các tín hiệu mạnh mẽ.

5. Đừng thay đổi vị thế của bạn chỉ sau ba ngày nắm giữ. Chờ sự đảo chiều trong một ngày để cải thiện tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận.

6. Sử dụng lệnh cắt lỗ để hạn chế thua lỗ và bảo vệ lợi nhuận tích lũy. Cắt lỗ nên dựa trên mô hình giao dịch đang hoạt động. Mô hình tam giác sẽ có cấu trúc cắt lỗ khác với mô hình nêm tăng hoặc mô hình đầu vai.

7. Do quy luật phần trăm, các vị thế mua phải lớn hơn các vị thế bán trong một xu hướng tăng rộng. Điều này giả định rằng mức tăng sẽ lớn hơn mức giảm khi một loạt các đỉnh và đáy tăng dần hình thành. Một vị thế bán giảm từ 50 xuống 40 sẽ tạo ra 20% lợi nhuận, nhưng một vị trí dài khi giảm từ 40 đến 50 sẽ tạo ra 25% lợi nhuận. Phần trăm thu được từ các khoản ứng trước sẽ lớn hơn và số tiền giao dịch cũng phải lớn hơn.

8. Sử dụng lệnh giới hạn khi bắt đầu một vị trí. Sử dụng lệnh thị trường khi đóng một vị thế.

9. Mua chứng khoán đang trong xu hướng tăng và chỉ số sức mạnh tương đối cũng đang tăng. Bán chứng khoán đang trong xu hướng giảm và sức mạnh tương đối đang suy yếu. Hai nguyên tắc này sẽ cung cấp cái nhìn khách quan cho tất cả các nguyên tắc khác.

10. Một xu hướng tăng trên thị trường rộng có nhiều khả năng sẽ tiếp tục khi các cổ phiếu vận tải dẫn đầu (Dow Transports). Thị trường rộng lớn có thể tăng điểm khi cổ phiếu ngành vận tải giảm. (Đây là nguyên tắc được Richard Donchian nhận định dành riêng cho thị trường Mỹ, các bạn có thể đọc để tham khảo thêm đối với các chỉ số chứng khoán Mỹ như Dow Jones)

11. Vốn hóa của một chứng khoán, mức độ hoạt động của nó trên thị trường và các đặc điểm giao dịch của nó cũng quan trọng như các nguyên tắc cơ bản của nó.

II. 12 nguyên tắc kỹ thuật

12. Khi giai đoạn tích luỹ thắt nền chặt diễn ra sau một lần tăng giá ban đầu, nó thường sẽ dẫn đến một đợt tăng giá khác với tỷ lệ tương đương. Sau lần tăng thứ hai này, các nhà phân tích kỹ thuật có thể mong đợi một động thái chống lại và giảm trở lại đối vùng tích lũy. Tương tự, một vùng tích lũy đi ngang một lần sụt giảm ban đầu thường dẫn đến một đợt sụt giảm khác với tỷ lệ tương đương. Sau đợt giảm thứ hai này, các nhà phân tích kỹ thuật có thể mong đợi một động thái chống lại và quay trở lại vùng tích lũy ban đầu.

13. Một đợt củng cố đi ngang dài sau một đợt tăng đánh dấu mức kháng cự trong tương lai. Kỳ vọng mức kháng cự hoặc sự đảo chiều giảm giá khi giá giảm và sau đó quay trở lại mức này. Sự củng cố đi ngang kéo dài sau khi sụt giảm đánh dấu sự hỗ trợ trong tương lai. Mong đợi sự hỗ trợ hoặc sự đảo chiều tăng giá khi giá tăng và sau đó quay trở lại mức này.

14. Tìm kiếm cơ hội mua khi giá giảm xuống đường xu hướng với khối lượng trung bình hoặc thấp. Ngược lại, hãy tìm kiếm cơ hội bán khi giá tiến tới đường xu hướng với khối lượng trung bình hoặc thấp. Hãy cẩn thận nếu giá đứng xung quanh đường xu hướng (ôm) hoặc nếu đường xu hướng bị chạm quá thường xuyên.

15. Chuẩn bị cho sự phá vỡ đường xu hướng giảm khi giá giảm xuống đường xu hướng tăng, không bật lên và sau đó bò dọc theo đường xu hướng. Chuẩn bị cho sự phá vỡ đường xu hướng tăng khi giá tiến tới đường xu hướng giảm, giữ phần lớn mức tăng của chúng và thu thập dữ liệu dọc theo đường xu hướng. Sự va chạm lặp đi lặp lại của đường xu hướng cũng làm tăng cơ hội phá vỡ.

16. Các đường xu hướng chính xác định xu hướng dài hơn. Các đường xu hướng nhỏ xác định xu hướng ngắn hơn. Khi giá nằm trên một đường xu hướng chính (tăng), hãy sử dụng các đường xu hướng nhỏ (giảm) để xác định các đợt pullback ngắn và tạo tín hiệu mua với các đợt tăng giá. Khi giá nằm dưới đường xu hướng chính (giảm), hãy sử dụng các đường xu hướng nhỏ (tăng) để xác định các đợt bật lên ngắn và tạo tín hiệu bán với các đợt giảm giá.

17. Hình tam giác thường bị gãy ở mặt phẳng. Điều này có nghĩa là một tam giác tăng dần thường bị phá vỡ với một đột phá đi lên, trong khi một tam giác giảm dần thường bị phá vỡ theo hướng xuống. Các nhà biểu đồ phải tìm kiếm các manh mối khác để xác định xem một tam giác có báo hiệu sự tích tụ hoặc phân phối hay không.

18. Tìm kiếm cao trào âm lượng để báo hiệu sự kết thúc của một bước đi dài. Một sự gia tăng kéo dài đôi khi kết thúc bằng sự gia tăng âm lượng đánh dấu một sự sụt giảm. Ngược lại, sự sụt giảm kéo dài đôi khi kết thúc bằng sự gia tăng về khối lượng đánh dấu đỉnh điểm bán ra.

19. Không phải mọi khoảng trống đều được lấp đầy. Khoảng trống ly khai báo hiệu sự bắt đầu của một xu hướng mới và không được lấp đầy. Khoảng trống tiếp tục đánh dấu sự tiếp tục của xu hướng hiện tại và không được lấp đầy. Khoảng trống cạn kiệt đánh dấu sự đảo ngược xu hướng và được lấp đầy. Các nhà biểu đồ không nên tính đến một khoảng trống sẽ được lấp đầy trừ khi họ có thể xác định được đó là loại khoảng trống nào, điều này nói thì dễ hơn làm.

20. Trong thời gian tạm ứng, hãy bắt đầu hoặc thêm vào các vị thế mua sau khi sụt giảm một ngày, bất kể mức giảm nhỏ như thế nào và đặc biệt là khi mức giảm với khối lượng thấp hơn. Trong thời gian giảm giá, hãy bắt đầu hoặc thêm vào các vị thế bán sau khi tăng một ngày, bất kể mức trả lại lớn như thế nào và đặc biệt nếu lần trả lại có khối lượng thấp hơn.

20 nguyên tắc giao dịch chứng khoán bất hủ của Richard Donchian

ST

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lan Hương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.32

-10.71 (-0.83%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả