menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

11 hãng ô tô nhập khẩu đồng loạt kiến nghị được giảm lệ phí trước bạ

Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) vừa chính thức gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Quốc hội trong đó có nội dung kiến nghị cần có sự công bằng trong chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và sản phẩm ngoại nhập.

Sau khi Chính phủ có cuộc họp về chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước (CKD) vào ngày 8/10, mới đây Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu ô tô chính hãng Việt Nam (VIVA) vừa chính thức gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Quốc hội về việc mong muốn có quy định hỗ trợ tương đương dành cho ôtô nhập khẩu (CBU).

Theo đó, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) gồm các thương hiệu như Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati cho rằng không công bằng khi ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô chỉ dành cho loại sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD).

Đại diện các hãng này đã cùng ký tên trong bản kiến nghị gửi Chính phủ nêu ý kiến chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với ô tô cần được áp dụng chung cho cả xe CKD và xe CBU để đảm bảo tính công bằng, tránh việc "gây phân biệt đối xử" giữa 2 khối doanh nghiệp trong ngành ô tô tại Việt Nam, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn chung cho toàn thị trường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Đại diện VIVA cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng chung đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, cả lắp ráp lẫn nhập khẩu chứ không riêng hình thức nào. Vì thế, việc ưu đãi nên dành cho cả hai, xe CKD và xe CBU, cũng là hình thức hỗ trợ cho toàn cộng đồng. Lần đầu Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ xe CKD (Nghị định 70) để kích cầu thị trường là vào cuối tháng 6/2020 và kéo dài đến hết tháng 12/2020.

Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ vẫn chưa có quyết định chính thức về việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô CKD, tất cả chỉ dừng lại ở mức đề xuất.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) từng đề xuất tái áp dụng chính sách hỗ trợ tương tự Nghị định 70/2020/NĐ-CP nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận. Trong quý III, Thaco và TC Motor tiếp tục gửi kiến nghị về quy định hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Từ đó, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động và báo cáo để xem xét triển khai thực hiện. Đến nay, các doanh nghiệp ô tô vẫn đang chờ đợi quy định hỗ trợ mới được thông qua và ban hành để góp phần kích cầu, hồi phục tình hình kinh doanh sau nhiều tháng liền thị trường gần như tê liệt vì các quy định giãn cách xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại